Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính công: Lấy sự hài lòng của nhân dân làm mục tiêu phấn đấu

07:08, 09/07/2015

BHG- Thành phố Hà Giang (TPHG) vừa khai trương, đưa vào hoạt động Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính công (GQTTHCC), thay thế bộ phận “Một cửa điện tử” để phục vụ giải quyết các thủ tục hành chính cho tổ chức và người dân. Hiện tại, Trung tâm tiếp nhận và xử lý các thủ tục hành chính thuộc 8 lĩnh vực, với 114 bộ thủ tục hành chính, bao gồm: Kế hoạch và đầu tư; Tài nguyên và môi trường;  Quản lý đô thị; Kinh tế; Tư pháp và hộ tịch; Lao động, thương binh - xã hội; Văn hóa - thông tin, tăng 57 bộ thủ tục so với “một cửa điện tử”.

Người dân đến giao dịch trong ngày đầu khai trương Trung tâm GQTTHCC thành phố Hà Giang.
Người dân đến giao dịch trong ngày đầu khai trương Trung tâm GQTTHCC thành phố Hà Giang.

Trung tâm GQTTHCC TPHG gồm 11 cán bộ, nhân viên. Ngoài ban lãnh đạo, gồm 2 đồng chí, Trung tâm còn có các bộ phận như: Hành chính - Tổng hợp; giám sát; tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Cùng với việc ra quyết định thành lập Trung tâm, UBND thành phố cũng đã ban hành Quy chế hoạt động của Trung tâm và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, viên chức, nhân viên. Với chức năng làm đầu mối và chịu trách nhiệm trong việc tiếp nhận, hướng dẫn và giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân, vì vậy Trung tâm có bộ phận biên chế chuyên trách và bộ phận biên chế không chuyên trách (cơ cấu tổ chức khác hơn so với bộ phận “một cửa” trước đây). Trong đó, bộ phận biên chế không chuyên trách là các công chức, viên chức thuộc các phòng, ban, đơn vị thuộc UBND thành phố được biệt phái về Trung tâm để tiếp nhận và xử lý hồ sơ.

Để công khai, minh bạch các thủ tục hành chính, Trung tâm đã niêm yết công khai sơ đồ thực hiện, bao gồm các bước trong quá trình làm hồ sơ để người dân nắm bắt, thuận lợi trong quá trình thực hiện, công khai quy định về quy trình xử lý, thời gian giải quyết, lệ phí của từng loại thủ tục hành chính. Mỗi ngày, bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả sẽ thực hiện 2 lần luân chuyển hồ sơ cho các công chức chuyên môn thuộc lĩnh vực có liên quan xử lý để rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ và đảm bảo thời gian theo giấy hẹn.

Đồng chí Nguyễn Thị Phương Lan, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHG cho biết: Nhằm khắc phục những hạn chế của Bộ phận “Một cửa điện tử” và tạo bước đột phá về cải cách hành chính theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố. TPHG đã thành lập, khai trương Trung tâm GQTTHCC theo hướng liên thông tới các phường, xã, trên cơ sở nâng cấp Bộ phận “Một cửa điện tử” hiện nay. Việc ra đời Trung tâm GQTTHCC sẽ giải quyết thủ tục hành chính thuận lợi, đây là bước chuyển biến mạnh mẽ trong việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị công nghệ thông tin, ứng dụng tin học vào việc giải quyết các thủ tục hành chính. Đồng thời công khai, minh bạch hóa toàn bộ thủ tục, xác định rõ người, rõ việc, rõ thời gian giải quyết, giúp cho lãnh đạo chỉ đạo, điều hành kịp thời, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước. Trung tâm hoạt động độc lập, khép kín, chuyên trách với cơ chế “Một cửa điện tử” đảm bảo tính chuyên nghiệp, hiện đại; đầy đủ các trang thiết bị công nghệ thông tin truyền thông; có hệ thống phần mềm “Một cửa điện tử” hỗ trợ phù hợp với cơ chế tổ chức, hoạt động và quy trình tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính tập trung; công khai kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng thông tin điện tử của thành phố, tạo sự thuận lợi nhất cho tổ chức và người dân khi đến giao dịch, tra cứu về thủ tục hành chính tại Trung tâm. Đồng thời tăng cường sự giám sát của người dân về hoạt động, đánh giá quá trình, kết quả thực hiện giải quyết thủ tục hành chính, việc thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức thuộc biên chế của các phòng, ban chuyên môn của thành phố làm việc tại Trung tâm; ngăn chặn tình trạng cửa quyền, nhũng nhiễu khi giao dịch, giải quyết công việc...

Có thể thấy, việc ra đời Trung tâm GQTTHCC TPHG sẽ từng bước hiện thực hóa Nghị quyết được thông qua tại Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố về đột phá trong lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính. Để đánh giá về hiệu quả hoạt động của Trung tâm, đồng chí Chủ tịch UBND TPHG cho biết thêm: Sự hài lòng của nhân dân, các tổ chức, doanh nghiệp đối với các cơ quan hành chính thành phố sẽ là thước đo đánh giá hiệu quả công việc của cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm.

NHẬT LINH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Người dân thôn Nà Tho, Nậm Khẳm, xã Tân Bắc, cần có ý thức bảo vệ công trình thuỷ nông kết hợp cấp nước sinh hoạt

BHG- Công trình thuỷ nông kết hợp cấp nước sinh hoạt thôn Nậm Khẳm, Nà Tho thuộc xã Tân Bắc (Quang Bình) Được khởi công xây dựng từ 7.1.2008, do nguồn vốn ngân sách nhà nước cấp, mục tiêu đầu tư xây dựng để cung cấp nước tưới cho 32ha lúa 1 vụ và khai hoang 65ha, đồng thời cấp nước sinh hoạt cho 420 nhân khẩu. Công trình này do UBND huyện Quang Bình làm chủ đầu tư, với tổng dự toán được phê duyệt trên 12 tỷ 430 triệu đồng.

30/06/2015
Thành phố Hà Giang với công tác VSATTP và phòng, chống dịch bệnh mùa hè

BHG- Vào thời điểm hiện nay, thời tiết khô hanh kéo dài, các dịch bệnh nguy hiểm theo mùa như bệnh tả, sốt xuất huyết, viêm màng não đang tiềm ẩn như những hiểm họa khó lường. TPHG là địa bàn trung tâm của tỉnh, nơi tập trung dân cư lớn, hệ thống chợ, quán ăn phân bố dày, hơn nữa nhận thức của người dân trong công tác VSATTP và phòng chống dịch bệnh có phần chủ quan. Đây được xem là nguyên nhân chính có thể làm dịch bệnh mùa hè bùng phát.

30/06/2015
Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn ký cam kết chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông

BHG - Nhằm thực hiện tốt trật tự an toàn giao thông, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh vừa tổ chức Lễ ký cam kết giữa cán bộ CC, VC với lãnh đạo sở. Đây là một nội dung hoạt động của hầu hết các sở, ban, ngành của tỉnh thời gian gần đây. Trong ảnh: Cán bộ CC, VC đang thực hiện ký cam kết chấp hành tốt pháp luật về TTANGT.

29/06/2015
Mất vệ sinh, mỹ quan trước nơi tôn nghiêm

BHG- Nhiều người dân tại tổ 8 và tổ 9 phường Nguyễn Trãi (TPHG) phản ánh trước việc gần 1 năm nay, ngay cạnh nghĩa trang liệt sĩ thành phố Hà Giang đã trở thành nơi tập kết của hàng chục xe rác ở khu vực.

29/06/2015