Nâng cao vai trò của phụ nữ nông thôn trong xã hội hiện đại

07:08, 25/07/2015

BHG- Người phụ nữ trong xã hội hiện đại không chỉ luôn nỗ lực, chủ động để khẳng định mình, mà họ còn biết dung hòa giữa gia đình và sự nghiệp. Ở nông thôn, phụ nữ cũng đang ngày càng nhận thức và phát huy vai trò của mình; họ tích cực tham gia phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo; từng bước vươn lên làm chủ cuộc sống.

Phụ nữ nông thôn ngày càng góp tiếng nói của mình vào sự phát triển chung của xã hội.  Trong ảnh: Một buổi sinh hoạt của Chi hội Phụ nữ cấp cơ sở.
Phụ nữ nông thôn ngày càng góp tiếng nói của mình vào sự phát triển chung của xã hội. Trong ảnh: Một buổi sinh hoạt của Chi hội Phụ nữ cấp cơ sở.

Hà Giang là tỉnh biên giới còn gặp nhiều khó khăn, có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, điều kiện về kinh tế, văn hóa, giáo dục vẫn còn hạn chế; một số nơi vùng sâu, vùng xa còn tồn tại các hủ tục, định kiến với người phụ nữ; bạo lực gia đình, sinh con thứ ba trở lên, một số nơi ở khu vực biên giới, tình trạng lừa bán, bắt cóc phụ nữ, trẻ em, phụ nữ bỏ đi khỏi nơi cư trú không rõ lý do, làm thuê bất hợp pháp, ngộ độc thực phẩm, phụ nữ tự tử... vẫn xảy ra. Vì vậy điều kiện để phụ nữ phát triển và thụ hưởng các dịch vụ về văn hóa, y tế, chăm sóc sức khỏe... còn nhiều hạn chế; việc thực hiện quyền bình đẳng giới cho phụ nữ gặp rất nhiều trở ngại. Trong gia đình, người phụ nữ chưa nhận được nhiều sự sẻ chia, yêu thương của người chồng; ngoài xã hội, họ cũng ít được nhìn nhận về vai trò, năng lực của mình.

Để nâng cao vai trò của người phụ nữ, bảo vệ quyền lợi, quyền bình đẳng giới cho hội viên, Hội Phụ nữ các cấp đã có nhiều hoạt động thiết thực: Phối hợp với các cấp, các ngành tổ chức mở các lớp dạy nghề và chuyển giao kỹ thuật cho lao động nữ; chú trọng các hoạt động tuyên truyền về dân số, chăm sóc SKSS/KHHGĐ; dinh dưỡng; phòng, chống HIV/AIDS, vệ sinh ATTP; phòng, chống bạo lực gia đình; phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội; thành lập các CLB “Gia đình nuôi con khỏe, dạy con ngoan”, “Xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Phụ nữ không sinh con thứ 3”, “Trách nhiệm và chia sẻ”; diễn tập xử lý tình huống khi phụ nữ bị mua, bán, bắt cóc; hỗ trợ tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho phụ nữ tại các cơ sở; tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ nêu cao tinh thần cảnh giác, không học đạo, truyền đạo trái pháp luật; xoá bỏ tập tục lạc hậu, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá, truyền thống tốt đẹp của từng dân tộc, xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”; triển khai sâu rộng các phong trào thi đua: Phụ nữ lao động, học tập, xây dựng gia đình hạnh phúc, phụ nữ sản xuất kinh doanh giỏi, xóa đói, giảm nghèo; xây dựng gia đình văn hóa, phụ nữ học và nói tiếng phổ thông, giỏi việc nước, đảm việc nhà; Phụ nữ Hà Giang học tập theo gương Bác Hồ; phụ nữ Hà Giang xây dựng Nông thôn mới; nhà sạch vườn đẹp; thực hành tiết kiệm; dạy nghề, tạo việc làm cho lao động nữ nông thôn, phát triển kinh tế để tăng thu nhập, cải thiện đời sống và thoát nghèo...

Kết quả trong những năm qua, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các cấp Hội, bằng nhiều giải pháp đồng bộ, vai trò của người phụ nữ không ngừng được nâng cao. Bên cạnh tham gia phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần thực hiện quyền bình đẳng giới, họ còn tích cực tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho phụ nữ nông thôn. Đặc biệt, vấn đề chăm sóc sức khỏe sinh sản, khám, chữa bệnh, thực hiện chính sách DS - KHHGĐ được nhiều chị em phụ nữ hưởng ứng; nhiều hủ tục, định kiến với người phụ nữ đang dần được xóa bỏ...

PV


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Pháp lệnh Dân số trong đời sống phụ nữ

BHG- Xác định công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển KT - XH địa phương, những năm qua, Hội LHPN tỉnh đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nội dung của Pháp lệnh Dân số (PLDS) tới toàn thể cán bộ, hội viên, phụ nữ nhằm từng bước nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của mỗi người đối với công tác DS - KHHGĐ.

25/07/2015
Lễ truy điệu và an táng 2 hài cốt Liệt sỹ tại nghĩa trang Liệt sỹ Vị Xuyên

BHG - Ngày 23.7, Bộ CHQS tỉnh Hà Giang phối hợp UBND huyện Vị Xuyên long trọng tổ chức Lễ truy điệu và an táng 2 hài cốt Liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Vị Xuyên.

24/07/2015
Ban ATGT tỉnh thăm gia đình nạn nhân TNGT

BHG- Chiều 23.7, Ban ATGT tỉnh tổ chức thăm hỏi, động viên, chia buồn gia đình anh Tô Vũ Kinh, thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ), nạn nhân tử nạn vì tai nạn giao thông (TNGT). Cùng đi có các đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Phó Giám đốc Sở GT-VT; Hoàng Văn Mạnh, Phó Giám đốc Công an tỉnh…

24/07/2015
Nghị quyết 30a của Chính phủ trên địa bàn 6 huyện nghèo: Đúng mục tiêu, đúng đối tượng và hiệu quả

BHG- Thực hiện Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 61 huyện nghèo trong cả nước, trong đó, tỉnh Hà Giang có 6 huyện là Mèo Vạc, Đồng Văn, Yên Minh, Quản Bạ, Xín Mần, Hoàng Su Phì.  Qua 6 năm triển khai thực hiện (từ 2009 – 2014), với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền các cấp, cùng với sự cố gắng của các ngành, đoàn thể, Nghị quyết 30a của Chính phủ đã thực sự đi vào cuộc sống của người dân.

23/07/2015