Kiên quyết xử lý chó thả rông trên địa bàn thị xã

16:47, 14/05/2008

(HGĐT)- Để phòng, chống dịch bệnh chó dại có thể xảy ra trong mùa hè và ngăn chặn tình trạng chó thả rông trên địa bàn thị xã Hà Giang, phóng viên Báo Hà Giang đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Trần Mạnh Lợi, Chủ tịch UBND thị xã, về vấn đề này.


 
 
Xin đồng chí cho biết tình trạng chó thả rông tại thị xã Hà Giang?


Hiện nay, trên địa bàn thị xã, tình trạng thả rông chó còn khá nhiều, đặc biệt là vào thời điểm sáng sớm và chiều tối hàng ngày. Tình trạng này đã gây nên những khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông vào những thời điểm trên, ảnh hưởng đến mỹ quan và văn minh đô thị. Mặt khác, tình trạng chó thả rông còn gây ảnh hưởng đến các hoạt động VH-XH, gây tâm lý hoảng sợ trong nhân dân. Cụ thể như ảnh hưởng đến phong trào TDTT quần chúng vào buổi sáng và chiều tối; chó thả rông đuổi cắn người đi đường; chó phóng uế bừa bãi gây mất vệ sinh môi trường...


Đồng chí có thể cho biết vì sao trên địa bàn thị xã vẫn còn tình trạng chó thả rông?


Chó là loài động vật đã gắn kết với con người từ xa xưa. Chúng thông minh, tình cảm và rất trung thành. Ngoài việc trông, giữa nhà, chó còn là người bạn thân thiết với người chủ. Do đó, việc nuôi chó trong mỗi gia đình không thể cấm nhưng nuôi chó phải trong điều kiện nuôi nhốt. Tình trạng chó thả rông vẫn xảy ra trên địa bàn thị xã là do ý thức của một bộ phận nhân dân và cán bộ, CNVC, họ chưa nhận thức được sự tai hại của việc thả rông chó gây ra.


Mùa hè, chó thả rông là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh chó dại. UBND thị xã đã có những biện pháp gì để ngăn chặn tình trạng thả rông chó và phòng ngừa bệnh chó dại?


Trước thực trạng trên, UBND thị xã đã có nhiều văn bản chỉ đạo, đặc biệt là Chỉ thị 06 về chấn chỉnh văn minh đô thị, cấm thả rông chó. Theo chỉ thị này, các đơn vị chức năng khi phát hiện chó thả rông có nhiệm vụ tiêu diệt tại chỗ và phạt hành chính theo quy định của Nhà nước đối với chủ nuôi. Chỉ đạo các xã, phường, đặc biệt là các phường nội thị tăng cường công tác tuyên truyền, vận động mọi tổ chức, gia đình, cá nhân thực hiện nếp sống văn minh đô thi, cấm thả rông chó ra đường. Chỉ đạo lực lượng chức năng ở cơ sở như đội Quy tắc đô thị, Dân quân tự vệ, đoàn Thanh niên, An ninh cụm dân cư tiến hành tuần tra, xử lý nghiêm khắc các trường hợp vi phạm trên địa bàn quản lý. Các tổ chức, gia đình, cá nhân nuôi chó phải ký cam kết với chính quyền không được thả rông chó, đảm bảo công tác phòng bệnh, phòng dại theo quy định. Đội ngũ thú y viên có trách nhiệm kiểm tra, rà soát, lập sổ thống kê theo dõi số lượng chó được nuôi trên địa bàn, xây dựng kế hoạch tiêm phòng dại để ngăn ngừa dịch, bệnh chó dại. Các phường chủ động mở các chiến dịch truy quét chó thả rông, kiên quyết xử lý mọi trường hợp vi phạm...


Xin cảm ơn đồng chí!


Gia Bảo (thực hiện)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

5 ngày cuối cùng của Mỹ ngụy
Thế là cây me cổ thụ ở sân Sứ quán Mỹ mà Đại sứ Martin rất yêu thích, xem đó là biểu tượng của nước Mỹ tại Việt Nam (nguỵ) đã bị cưa đổ để không ảnh hưởng đến máy bay trực thăng lên xuống. Lò thiêu tài liệu mật đang tung bụi khói mù mịt và tàn tro lên trời.
30/04/2008
Tiếp tục vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”
(HGĐT)- Ngày 25.4 tại Ủy ban MTTQ tỉnh, Ban vận động ngày “Vì người nghèo” họp thông báo kết qủa thực hiện cuộc vận động xâydựng Quỹ năm 2007 và triển khai nhiệm vụ năm 2008.
28/04/2008
Phấn đấu thực hiện hiệu quả Chương trình 135 giai đoạn II
(HGĐT)- Chương trình 135 là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, nhằm triển khai thực hiện một cách triệt để công tác XĐGN, thu ngắn khoảng cách giữa các vùng miền một cách bền vững.
28/04/2008
Tiếp nhận ủng hộ từ Quỹ “Vòng tay nhân ái”
(HGĐT)- Ngày 23.4, UBND tỉnh tổ chức tiếp nhận số tiền 200 triệu đồng ủng hộ từ Quỹ “Vòng tay nhân ái” để hỗ trợ mổ mắt cho bệnh nhân nghèo.
25/04/2008