“Chúng tôi cần bếp ăn cho học sinh lưu trú”

08:16, 06/01/2015

HGĐT- Đó là nhu cầu và cũng là ước muốn cháy bỏng của bao thầy, trò Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Trung học và Tiểu học Đồng Tiến, xã Đồng Tiến (Bắc Quang); khi nhà tạm dùng làm bếp ăn tập thể của nhà trường đã xuống cấp nghiêm trọng.


Hiện, nhà trường có 121 học sinh (HS) ở lưu trú, chủ yếu là con em đồng bào các dân tộc thiểu số của xã. Do vậy, bếp ăn tập thể không chỉ đảm bảo sức khỏe cho các em qua mỗi bữa ăn mà còn tạo điều kiện thuận lợi nhằm giữ chân các em gắn bó với trường học; khi đường từ trường về nhà còn biết bao gập ghềnh, gian khó. Nhưng hiện nay, bếp ăn tập thể của nhà trường đã xuống cấp và bộc lộ sự thiếu an toàn cho sinh hoạt của các em HS lưu trú.


Nhà tạm xuống cấp là nỗi lo của nhà trường cho sự an toàn của bao học sinh mỗi giờ ăn cơm.


Bếp ăn tập thể của trường thực chất là nhà tạm, có tổng diện tích khoảng 40m2, được dựng từ năm 2011 bằng nguồn kinh phí tự chủ của nhà trường. Song, sau trận bão năm 2012, bếp ăn buộc phải gia cố bằng cây chống để tránh bị đổ. Và đến nay, theo thời gian, bếp ăn nhanh chóng xuống cấp, phải gia cố 4 phía bằng nhiều cây chống. Hơn nữa, những cây gỗ chống và các bức tường của bếp ăn đã xuất hiện mối, mọt và một phần bị hỏng khó có thể khắc phục. Mặt khác, phía sau bếp ăn có những đoạn chỉ cách ta-luy âm từ 30cm đến trên 2m. Điều đáng lưu ý là ta-luy âm này đã từng bị sạt, lở khoét sâu vào chân nhà. Sau đó được các thầy, cô giáo đổ thêm đất nhằm giải quyết vấn đề tình thế - giảm tác động xấu của thời tiết làm ảnh hưởng đến bếp ăn tập thể. Song, điều đó vẫn khiến thầy, trò không khỏi lo lắng khi bếp ăn khó có thể đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Hiện nay, bếp ăn này vẫn là nơi phục vụ bữa ăn hằng ngày cho 69 em HS bậc Tiểu học. Còn 52 HS bậc Trung học phải sử dụng phòng ở làm... phòng ăn trong những không gian chật hẹp. Bởi hiện 7 phòng lưu trú của các em đã quá tải. Đặc biệt, tháng 7.2014, xã Đồng Tiến đã xây dựng bếp ăn tập thể là nhà cấp 4, với diện tích khoảng 28m2, phục vụ nhu cầu về nơi ăn cho HS. Tuy nhiên, trước thực tế nhà lưu trú quá tải thì bếp ăn trên đã được nhà trường sử dụng làm phòng ở cho 23 em HS ở lưu trú (với 6 giường tầng).


Trao đổi về những vấn đề này, Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tiến, Giàng Seo Chiu cũng như thầy Hiệu trưởng nhà trường, Hoàng Văn Linh đều có chung nỗi lòng: Hiện nay, ngân sách địa phương cũng như nguồn kinh phí tự chủ của nhà trường còn hạn chế nên không thể xây được bếp ăn tập thể cho HS ở lưu trú. Điều đó khiến chính quyền sở tại và nhà trường thêm trăn trở. Bởi bếp ăn xuống cấp không chỉ thiếu an toàn mà không gian chật hẹp của bếp vừa phải đáp ứng công việc nấu ăn của người phục vụ, vừa là nơi ăn tại chỗ của HS. Như vậy sẽ khó đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe HS. Hơn nữa, nếu huy động nguồn xã hội hóa giáo dục để đầu tư xây mới bếp ăn tập thể tại xã vùng 3 Đồng Tiến sẽ gặp nhiều khó khăn, khi điều kiện kinh tế của các gia đình còn hạn chế, nhất là nhà trường có khoảng 40% HS đều là con của các hộ nghèo.


Trăn trở này của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, rất mong được các cấp, ngành lưu tâm để sự nghiệp giáo dục ở Đồng Tiến được tốt hơn: “Do trình độ dân trí của đồng bào các dân tộc thiểu số còn nhiều hạn chế, cùng khó khăn chung của xã đặc biệt khó khăn đã gây cản trở lớn đến việc phát triển KT-XH của địa phương. Do vậy, để Đồng Tiến bứt phá đi lên chỉ còn con đường duy nhất là đầu tư cho giáo dục phát triển”...


THU PHƯƠNG

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trường PTDT Nội trú huyện Quang Bình đón Bằng công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ I
HGĐT- Ngày 27.12, Trường PTDTNT huyện Quang Bình đã long trọng tổ chức Lễ đón Bằng công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ I. Đến dự có các đồng chí: Hoàng Minh Nhất, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang; Lê Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy và các đồng chí lãnh đạoThường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ, các cơ quan, ban, ngành của huyện.
29/12/2014
Hội thảo bàn giải pháp thực hiện hiệu quả Đề án 844
HGĐT- Sáng 27.12, trường Trung cấp Nghề Bắc Quang tổ chức Hội thảo bàn giải pháp thực hiện hiệu quả Đề án 844 của tỉnh về Gắn giáo dục với dạy nghề cho học viên tại các trung tâm giáo dục thường xuyên (TTGDTX) trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Tham dự có lãnh đạo TTGDTX các huyện Hoàng Su Phì, Bắc Quang, Quang Bình, Vị Xuyên, Trung tâm dạy nghề huyện Vị Xuyên…
27/12/2014
Khai mạc Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh lần thứ II
HGĐT- Sáng 27.12, Tại nhà thi đấu đa năng trường PTDT Nội trú tỉnh, Sở GD-ĐT đã tổ chức Khai mạc Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh lần thứ II, năm học 2014 – 2015.
27/12/2014
Yên Minh chấn chỉnh việc thực hiện chính sách đối với học sinh mầm non
HGĐT- “Thanh tra để phát hiện những tồn tại, bất cập, sai phạm, từ đó giúp các trường thực hiện tốt hơn các chế độ chính sách cho học sinh (HS) vùng cao một cách công khai, minh bạch, đúng đối tượng, không sai phạm”, đó là khẳng định của đồng chí Hoàng Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Minh về kết quả thanh tra việc quản lý, sử dụng (QLSD), thanh quyết toán các nguồn vốn
25/12/2014