“Cõng gạch” lên núi xây điểm trường mầm non

17:30, 08/08/2014

HGĐT- Đầu tháng 8, những cơn mưa nặng hạt, bất chợt rơi xuống làm con đường từ trung tâm xã Nam Sơn (Hoàng Su Phì) lên điểm trường Thôn 8 Tả Phìn càng khó đi hơn bởi những cơn mưa đã cuốn trôi đất đỏ để lại những hòn đá bằng cái bát cơm lởm chởm. Thỉnh thoảng lại gặp dòng suối đổ nước từ triền núi xuống chặn ngang mặt đường. Cách đường chính khoảng hơn 2 km, nhưng muốn lên đến điểm trường phải mất gần 2 tiếng đồng hồ bằng duy nhất... đi bộ.


Các bạn trẻ thuộc Nhóm Thiện tâm Hà Giang cùng bà con đã “cõng” từng viên gạch, bao xi-măng lên xây điểm trường Mầm non Thôn 8 Tả Phìn. Nhìn các em nhỏ được ngồi dưới lớp học khang trang cùng nhiều trò chơi, đồ dùng học tập mới, bao nhọc nhằn được xua tan, thay vào đó là hạnh phúc trên nét mặt của các bạn trẻ, thầy cô giáo cùng mỗi người dân xã Nam Sơn.

 

Gian nan xây dựng điểm trường:

Chúng tôi có mặt tại điểm trường Thôn 8 Tả Phìn những ngày đầu năm học mới 2014-2015. Hôm nay, cả thôn nhộn hẳn. Tiếng cười, nói của những người dân nơi đây quanh năm cần mẫn với nương ruộng xua tan sự yên tĩnh một vùng núi rừng. Phía trước đoàn tình nguyện “Cho một tương lai” Hà Nội là chặng đường cực kỳ khó khăn, ấy vậy mà những tình nguyện viên từ Hà Nội, Sài Gòn và cả những học sinh ở Nga, Mỹ cũng tham gia vượt dốc. Không chỉ vậy, họ còn phải “gùi” theo một, hai thùng quà, đồ chơi và các thiết bị học tập. Vừa đi đường, Quản trị nhóm Thiện tâm Hà Giang - anh Nguyễn Công Khải - cho biết: Sau khi nhận được tiền tài trợ xây dựng từ nhóm “Cho một tương lai”, nhóm Thiện tâm đã phối hợp với huyện, các xã khó khăn rà soát những điểm trường cần xây dựng, lên kế hoạch phân công các thành viên đi khảo sát, kiểm tra thực tế. Điểm trường Thôn 8 Tả Phìn là điểm khó khăn nhất đã được chọn.



Tình nguyện viên nhóm Thiện tâm đưa đồ dùng học tập lên điểm trường để các em kịp đón năm học mới.


Rồi những chuyến tình nguyện của các bạn trẻ Thiện tâm vào Thôn 8 Tả Phìn những ngày cuối tuần được thực hiện đều đặn. Mỗi tuần có khoảng 15 tình nguyện viên tham gia. Việc này trở thành thói quen đối với anh Hoàng Văn Hải, quản trị viên của nhóm. Sau những ngày làm việc căng thẳng, bỏ lại công việc cá nhân, anh lại hành trình từ Hà Giang vào xã Nam Sơn. Anh chia sẻ, xây điểm trường này khó khăn nhất là vận chuyển vật liệu, trời nắng ráo có thể dùng xe máy, nếu mưa chỉ còn cách... dùng lưng. Thế nên, người dân ở đây gọi chúng tôi là “những người cõng gạch”. Vất nhất là vận chuyển những đồ vật lớn như téc đựng nước sinh hoạt, cửa lớp học... phải mất nửa ngày đi bộ với cả chục thanh niên. Xong công trình, hầu hết xe máy của các thành viên đều phải “đại tu” vài lần.y vậy mà ai cũng vui! Vì kinh phí xây dựng hạn hẹp nên không có sự góp công của người dân và các tình nguyện viên trẻ thì không thể hoàn thành. Hơn nữa, khi tham gia tình nguyện cũng là dịp để các bạn trẻ hiểu hơn về con người, cuộc sống khó khăn của người dân vùng cao.


Điểm trường Thôn 8 Tả Phìn được thiết kế xây dựng 2 phòng học, 1 phòng lưu trú giáo viên với đầy đủ điện, nước sinh hoạt; được thi công từ tháng 3.2014, tuy nhiên do địa hình phức tạp, tới đầu tháng 8 này mới hoàn thành đưa vào sử dụng. Công trình có tổng kinh phí 400 triệu đồng, trong đó 240 triệu đồng do nhóm “Cho một tương lai” tài trợ, còn lại do CLB Thiện tâm và nhóm Thiện tâm quyên góp; với hơn 2 nghìn công lao động, trong đó nhóm Thiệt tâm có 17 chuyến tình nguyện, đóng góp 350 ngày công san ủi mặt bằng, vận chuyển vật liệu...

 

Niềm vui chắp cánh ước mơ:

Điểm trường nằm trên núi cao, phía dưới là những thửa ruộng bậc thang lúa đang thì con gái. Thôn 8 Tả Phìn có 76 hộ dân, chủ yếu là dân tộc Nùng, còn nhiều khó khăn, vất vả vì cuộc sống phụ thuộc vào một vụ lúa nước. Hiện xã Nam Sơn có 8 điểm trường, trong đó 4 điểm chưa được xây dựng kiên cố nên phải sử dụng các phòng học tạm bợ. Điểm trường Thôn 8 Tả Phìn hoàn thành sẽ giúp hơn 35 học sinh mầm non của thôn được học dưới mái trường kiên cố cùng nhiều đồ chơi, đồ dùng học tập được đầu tư.



Điểm trường Thôn 8 Tả Phìn đang được hoàn tất các hạng mục cuối cùng cho ngày khánh thành.


Dự Lễ khai trương và bàn giao công trình cho địa phương, đại diện nhóm “Cho một tương lai”, bà Nguyễn Xuân Mai, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Liên (Hà Nội), không dấu nỗi niềm vui khi kinh phí tài trợ của nhóm được phát huy hiệu quả đúng chỗ, đúng mục đích. Chứng kiến đường lên điểm trường và cuộc sống của bà con ở đây, thời gian tới bà cùng với nhóm sẽ tài trợ một điểm trường nữa cho tỉnh, phần nào giúp các cháu đỡ thiệt thòi... Cô giáo Hoàng Thị Đơn, người từng dạy học ở điểm trường, cho biết: Vì đường lên rất khó khăn nên các cô giáo thường đầu tuần lên, cuối tuần mới về nhà. Điều kiện sinh hoạt vất lắm, không có nhà lưu trú nên cô giáo phải ở luôn tại lớp học. Nay điểm trường được xây dựng khang trang, có nhà lưu trú khép kín, những người làm giáo dục như chúng tôi thật vui và yên tâm giảng dạy... Còn phụ huynh Ly Văn Long vui vẻ: “Con mình giờ đến lớp không còn lo bị lạnh nữa, mình sẽ cho con đi học đầy đủ...”.


Câu chuyện, niềm vui của mọi người vẫn lan tỏa trong Lễ khánh thành, bàn giao công trình mang nhiều ý nghĩa này; sẽ là nơi chắp cánh những ước của các em nhỏ Thôn 8 Tả Phìn, ngay khi còn chậm chững từng bước đến trường!


LÊ LÂM

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bế giảng lớp Trung cấp Lý luận Chính trị - Hành chính (hệ vừa học, vừa làm) B52 – Thành phố Hà Giang
HGĐT- Sáng ngày 28.6, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị thành phố Hà Giang phối hợp với Trường Chính trị tỉnh tổ chức bế giảng lớp Trung cấp Lý luận Chính trị - Hành chính (hệ vừa học, vừa làm) B52 thành phố Hà Giang. Dự lễ bế giảng có các đồng chí lãnh đạo Thường trực Thành ủy, lãnh đạo Trường Chính trị tỉnh và 84 học viên.
30/06/2014
Khai giảng lớp Thạc sỹ ngành Luật học
HGĐT- Ngày 28.6, trường Cao đẳng Sư phạm Hà Giang phối hợp với Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức khai giảng lớp Thạc sỹ ngành Luật học, chuyên ngành Luật Hình sự và Tố tụng hình sự, khóa 2014 – 2016. Dự có giáo sư Nguyễn Kim Sơn, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội, lãnh đạo Sở GD – ĐT…
30/06/2014
Khai giảng khóa học làm quen và tăng cường năng lực tiếng Anh với giáo viên bản ngữ
HGĐT- Ngày 30.6, trường THCS Yên Biên (TPHG) hợp tác với Trung tâm tiếng Anh Topscore – Chương trình Summer Camp tổ chức khai giảng khóa học làm quen và tăng cường năng lực tiếng Anh với giáo viên bản ngữ cho học sinh hè năm 2014. Đến dự có lãnh đạo UBND thành phố, Phòng Giáo dục và đào tạo cùng đông đảo phụ huynh và học sinh.
30/06/2014
Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời
HGĐT- Chiều ngày 26.6, Ban chỉ đạo Xây dựng xã hội học tập (XHHT) tỉnh tổ chức Hội thảo Tư vấn xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án: "Đẩy mạnh phong trào học tập (HT) suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020" trên địa bàn tỉnh (theo Quyết định số 281/QĐ-TTg ngày 20.2.2014 của Thủ tướng Chính phủ).
27/06/2014