Phong trào khuyến học - khuyến tài ở Bắc Quang

07:35, 27/12/2012

HGĐT- Những năm gần đây, đời sống mọi mặt của người dân trên địa bàn huyện Bắc Quang đang từng bước được nâng cao và có điều kiện quan tâm hơn tới công tác xã hội hóa giáo dục; trong đó hoạt động khuyến học (KH), khuyến tài được hình thành và phát triển đồng bộ từ gia đình, dòng tộc, cộng đồng và nhà trường.


Theo số liệu thống kê của Hội khuyến học huyện Bắc Quang, năm học 2012-2013, toàn huyện có 23 tổ chức Hội KH cơ sở, 331 chi Hội KH, 65 dòng họ KH với hơn 2.520 gia đình hiếu học (GĐHH); số hội viên KH là 10.352 người chiếm tỷ lệ 10,5% dân số trong toàn huyện. Có được kết quả trên, ngoài truyền thống hiếu học của nhân dân các dân tộc trong huyện, sự nỗ lực khắc phục mọi khó khăn của ngành GD&ĐT huyện; phải kể đến vai trò to lớn của các gia đình, dòng tộc và cộng đồng trong việc chăm lo cho sự nghiệp trồng người... Nhờ đó mà phong trào khuyến học, khuyến (KHKT) tài trên địa bàn huyện ngày càng được chú trọng hơn, mở ra một cơ hội học tập cho tất cả mọi tầng lớp nhân dân, không phân biệt dân tộc, tôn giáo hay đẳng cấp giàu, nghèo.


Thầy giáo Lục Thìn Phán, Phó Chủ tịch Hội KH huyện Bắc Quang cho biết: Công tác KHKT đã được hình thành từ rất sớm trong cộng đồng, dòng họ và gia đình. Ban đầu KHKT chỉ thuần túy là động viên thành tích học tập của con em trong dòng tộc, gia đình. Tuy nhiên,phong trào KH tự phát đã trở thành nhân tố tích cực cho phong trào xã hội hóa học tập những năm sau này. Điểm lại phong trào KHKT những năm qua phải kể đến dòng họ Vũ Trại ở thị trấn Việt Quang, một trong những dòng họ có truyền thống hiếu học của huyện. Năm 1963, nghe theo tiếng gọi của Đảng, cụ Vũ Thanh Bằng từ đồng quê chiêm trũng Nam Định dắt 6 người con lên Hà Giang khai hoang. Trải qua gần 50 năm tạo lập trên vùng đất mới, dòng họ Vũ Trại nay đã phát triển lên 28 hộ gia đình với 120 nhân khẩu, trong đó có 24 hộ là cán bộ công chức;5 người có trình độ Thạc sỹ, 25 người có trình độ Đại học, 9 người trình độ Cao đẳng và 6 người trình độ Trung cấp. Năm học 2010-2011 có 12 cháu đạt học sinh giỏi (HSG) cấp trường, 5 cháu đạt HSG cấp huyện; năm học 2011-2012, Dòng họ Vũ Trại lại có 8 cháu đạt HSG cấp huyện và 2 cháu đạt HSG cấp tỉnh.


Đến nay, mỗi GĐHH, DHKH trên địa bàn huyện đều đã xây dựng được Quy ước, Hương ước về phong trào KHKT. Nhờ đó, nhiều gia đình tuy có hoàn cảnh khó khăn nhưng vẫn chú trọngđầu tư chăm lo cho việc học tập của con em mình.


Phong trào GĐHH, DHKH ở Bắc Quang những năm qua đã thực sự tạo ra sự chuyển biến về nhận thức trong cộng đồng dân cư về vai trò, tầm quan trọng trong công tác giáo dục. Các gia đình đã trở thành hạt nhân tích cực trong mọi phong trào như: Gia đình làm kinh tế giỏi, gia đình văn hoá, gia đình làm tốt công tác KHKT ở địa phương...


CHÍ CƯỜNG (Bắc Quang)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mô hình trường Tiểu học mới giúp học sinh tự tin, hứng thú trong học tập
HGĐT- Năm học 2012 - 2013, toàn thành phố Hà Giang triển khai mô hình trường tiểu học mới (gọi tắt là VNEN). Mô hình này do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Quỹ hỗ trợ phát triển giáo dục toàn cầu triển khai ở các trường tiểu học trên toàn quốc từ năm 2012 đến 2015.
30/11/2012
Hội nghị HSSV trường Cao đẳng Sư phạm
HGĐT- Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Giang vừa tổ chức Hội nghị học sinh, sinh viên (HSSV) năm học 2012 – 2013. Đánh giá kết quả đã đạt được và những bài học kinh nghiệm trong công tác HSSV năm học 2011 - 2012, đề ra phương hướng, nhiệm vụ cho năm học tiếp theo.
30/10/2012
Hội nghị đánh giá công tác đào tạo theo hình thức vừa làm vừa học giai đoạn 2007 – 2012
HGĐT- Ngày 22.12, dưới sự chủ trì của đồng chí Sèn Chỉn Ly, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, tại Sở GD - ĐT, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị đánh giá công tác đào tạo theo hình thức vừa làm vừa học (VLVH) giai đoạn 2007 - 2012 Tham dự có lãnh đạo một số sở, ban, ngành; lãnh đạo UBND các huyện, thành phố cùng các đơn vị trường học.
24/12/2012
Trường Cao đẳng Sư phạm chú trọng giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý cho học sinh, sinh viên
HGĐT- Hiện nay, nhận thức của đại đa số thanh niên về pháp luật là tốt. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận chưa hiểu biết về lĩnh vực này và trong một số trường hợp, kể cả biết luật nhưng vẫn cố tình vi phạm. Cho nên, tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho học sinh, sinh viên là việc làm cần thiết và cấp thiết.
24/11/2012