Tạo dựng hình ảnh du lịch thân thiện

08:13, 14/08/2014

HGĐT- Du lịch (DL) có một vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế của tỉnh. Tuy nhiên, tỉnh ta vẫn chưa có một chiến lược, chương trình xúc tiến quảng bá DL dài hạn, chuyên nghiệp hay biểu tượng, logo quảng bá về DL. Để phát triển ngành công nghiệp dịch vụ này, Sở VH,TT&DL tỉnh hiện đang tiến hành việc quảng bá, xúc tiến DL ở thị trường trong nước.


Thực trạng DL trên địa bàn tỉnh

Tỉnh ta có lợi thế sở hữu một hệ thống các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh nổi tiếng như: Núi đôi Quản Bạ, Cột cờ Lũng Cú, khu di tích kiến trúc nghệ thuật Nhà Vương, đỉnh Mã Pì Lèng, Di tích danh thắng Quốc gia Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì, Công viên Địa chất Toàn cầu - Cao nguyên đá (CVĐCTC - CNĐ) Đồng Văn... là những điểm đến hấp dẫn kết hợp với sự đa dạng về văn hóa bản địa của 19 dân tộc anh em tạo nên chất độc đáo riêng. Tuy nhiên, việc phát triển du lịch hiện nay được đánh giá là vẫn chưa tương xứng với tiềm năng vốn có. Hiệu quả hoạt động kinh doanh DL, dịch vụ còn thấp do việc quy hoạch chi tiết các khu, điểm DL chưa được triển khai đồng bộ; việc xây dựng mô hình làng văn hóa DL cộng đồng, cơ sở hạ tầng phục vụ hoạt động DL còn nhiều khó khăn. Chất lượng nguồn nhân lực trực tiếp cũng như gián tiếp trong lĩnh vực DL còn thiếu và yếu. Công tác liên kết phát triển, xúc tiến quảng bá DL chưa được quan tâm đầu tư đúng mức, thiếu tính chuyên nghiệp, sáng tạo; chưa tạo ra được những sản phẩm hấp dẫn thu hút khách DL..., là những tồn tại khiến ngành DL ở tỉnh chưa khởi sắc.



Khách du lịch trải nghiệm cày trên nương đá ở Mèo Vạc.


Đặc biệt, năm nay được đánh giá là khó khăn với ngành DL tỉnh do ảnh hưởng của vấn đề Biển Đông. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, lượng khách quốc tế ước tính đã giảm 28,73% so với cùng kỳ năm ngoái dù vậy lượng khách nội địa vẫn tăng 63,61%; doanh thu từ DL, dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 256,8 tỷ đồng. Để thu hút khách DL đến với Hà Giang, ngành VH,TT&DL đã xác định mục tiêu trước mắt là quảng bá, xúc tiến DL ở thị trường trong nước; bên cạnh việc xây dựng một chiến lược, chương trình xúc tiến quảng bá DL dài hạn và chuyên nghiệp cho từng thị trường mục tiêu. Trong đó, chú ý xây dựng hình ảnh DL an toàn, thân thiện, gắn liền với văn hóa bản địa.


Đẩy mạnh quảng bá DL

Đề cập đến vấn đề quảng bá, xúc tiến DL trong thời gian tới, Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL, Triệu Thị Tình, đánh giá: “Du lịch Hà Giang có vị trí quan trọng trong khu vực 8 tỉnh Tây Bắc và cả nước. Theo chủ trương chung của tỉnh, ngành VH,TT&DL tỉnh đang xây dựng 3 quy hoạch gồm:Quy hoạch tổng thể phát triển DL của tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Đề cương Quy hoạch tổng thể phát triển khu DL và Quy hoạch Bảo tồn các giá trị di sản văn hóa, địa chất, lịch sử, đa dạng sinh học trên CVĐCTC - CNĐ Đồng Văn. Đồng thời, ngành cũng triển khai đào tạo nguồn nhân lực như mở các lớp tập huấn nghiệp vụ quản lý, phục vụ trong cơ sở lưu trú trên địa bàn 4 huyện Cao nguyên đá và tập huấn DL nâng cao nhận thức về DL có trách nhiệm cho cộng đồng tại huyện Hoàng Su Phì. Tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về việc gìn giữ và bảo vệ môi trường DL, văn hóa ứng xử trong DL. Phối hợp với các ban, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo kiểm tra, nhắc nhở các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn thực hiện tốt các quy định. Và quan tâm đến việc dựng các tấm bảng, biển trên khu vực Cao nguyên đá Đồng Văn theo khuyến nghị của các chuyên gia UNESCO”.


Sắp tới, ngành sẽ củng cố nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác xúc tiến có hiệu quả. Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, quảng bá và xúc tiến DL ở những thị trường lớn như: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng nhằm thúc đẩy phát triển nguồn thị trường khách hàng nội địa. Khai thác các tuor, tuyến DL Hà Nội – Hà Giang – Cao Bằng; Lào Cai – Hà Giang – Tuyên Quang... và các tuor, tuyến DL chuyên đề; xã hội hóa phát triển DL để phấn đấu đến năm 2015 thu hút được 630 nghìn lượt khách, tăng trưởng bình quân 15%/năm. Trong đó, các cấp, các ngành và người dân cần nâng cao nhận thức về vai trò, mục tiêu và nhiệm vụ phát triển DL của tỉnh. Các huyện khu vực Cao nguyên đá nên tập trung phát triển DL cộng đồng, khai thác các giá trị văn hóa bản địa như: các làn điệu dân ca, dân vũ, lễ hội truyền thống... Có quy hoạch vùng trồng tam giác mạch vào tháng 7 đến tháng 12 để trở thành sản phẩm DL cho du khách đến thăm quan. Xây dựng quy định về thu phí để người dân tái cơ cấu lại vùng hoa, có thêm một phần thu nhập góp phần XĐGN tại địa phương.


LÊ HẢI

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công ty Cổ phần Cơ khí khoáng sản Hà Giang tích cực trồng cây xanh tại khu vực Mỏ Mậu Duệ (Yên Minh)
HGĐT- Để chuẩn bị cho công tác tái đánh giá Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn (CVĐCTC – CNĐĐV), từ cuối năm 2013, Công ty Cổ phần Cơ khí khoáng sản Hà Giang đã tiến hành trồng 4 ha cỏ Vetiver và 30 nghìn cây keo tại các khu vực bãi thải, đất trống và khu vực lòng suối để chống sói mòn, sạt lở, tăng độ che phủ xanh trong khu
30/07/2014
Khách quốc tế đến Việt Nam tháng 7 tăng 4,6%
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 7 ước đạt 564.736 lượt, tăng 4,6% so với tháng trước.
30/07/2014
Nỗ lực thực hiện quyết tâm xây dựng và phát triển CVĐCTC - Cao nguyên đá Đồng Văn
HGĐT- Với vai trò là cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo (BCĐ) Xây dựng và phát triển Công viên địa chất Toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn (CVĐCTC – CNĐĐV), Ban Quản lí (BQL) CVĐCTC – CNĐĐV luôn nỗ lực thực hiện nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng vào việc khẳng định quyết tâm của tỉnh ta trong việc xây dựng, bảo vệ di sản, khai thác, từng bước đưa CNĐĐV trở thành điểm đến
29/07/2014
Thăm Lũng Cẩm Trên
Lũng Cẩm Trên được mọi người biết đến với ngôi nhà của Pao cổ kính, lãng mạn giữa thung lũng thơ một đẹp như trong cổ tích.
28/07/2014