Chị Bàn Thị Tịn làm du lịch cộng đồng

13:14, 27/04/2024

BHG - Sinh năm 1998, Bàn Thị Tịn, dân tộc Dao, ở thôn Cao Bành, xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang) ngay từ nhỏ đã thấu hiểu những khó khăn, vất vả trong cuộc sống của bà con nhân dân nơi đây. Chị Tịn ấp ủ ước mơ lớn lên sẽ phát triển kinh tế ngay tại mảnh đất quê hương mình. Và khi du lịch Hà Giang phát triển em là một trong những người đầu tiên mạnh dạn mở dịch vụ du lịch cộng đồng homestay tại thôn Cao Bành.

Cách thành phố Hà Giang hơn 10 km, thôn Cao Bành có khí hậu quanh năm mát mẻ, thiên nhiên nhiều ưu đãi với cảnh quan đẹp. Tuy nhiên, đối với bà con nhân dân thôn Cao Bành, việc làm du lịch cộng đồng còn là điều khá mới mẻ, khó khăn. Với mong muốn khai thác và giới thiệu vẻ đẹp của quê hương đến du khách, đầu năm 2023, chị Tịn bàn với chồng quyết tâm khởi nghiệp ngay tại thôn Cao Bành. Với số vốn tiết kiệm cộng thêm sự hỗ trợ vay vốn của Ngân hàng chính sách, vợ chồng chị Tịn đã xây dựng được một căn nhà sàn khang trang, khuôn viên cảnh quan trên 700 m2 để kinh doanh dịch vụ homestay với tên gọi Cao Banh Green tea homestay. Homestay của Bàn Thị Tịn phục vụ du khách các dịch vụ như ăn, ngủ, lưu trú và tư vấn dẫn tour, kết nối các điểm du lịch. Bàn Thị Tịn chia sẻ: Ban đầu khi 2 vợ chồng mới làm homestay gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là phía gia đình không ủng hộ, vì bà con nhân dân trong thôn chỉ quen làm nông nghiệp, chưa quen với làm du lịch cộng đồng, khi có người lạ cùng ăn, ở sinh hoạt với gia đình. Chính vì vậy 2 vợ chồng đã phải thuyết phục người thân, anh em, bạn bè rất nhiều để nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ cả về vật chất lẫn tinh thần.

Cbị Bàn Thị Tịn giao tiếp với du khách nước ngoài.
Chị Bàn Thị Tịn giao tiếp với du khách nước ngoài.

Sau hơn một năm đi vào hoạt động, homestay của Bàn Thị Tịn đã trở thành địa chỉ tin cậy được nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến. Đặc biệt là các du khách có nhu cầu khám phá, trải nghiệm với thiên nhiên sẽ không thể bỏ qua địa chỉ lưu trú này. Mức thu trung bình cho mỗi du khách từ 250 nghìn đồng đến 350 nghìn đồng/ngày đêm, bao gồm ăn sáng, ăn tối và ngủ. Nếu du khách sử dụng thêm các dịch vụ khác sẽ được tính phí riêng. Trung bình mỗi tháng, homestay của chị Tịn đón gần 200 lượt khách. Doanh thu 1 tháng sau khi trừ các chi phí cũng mang lại cho vợ chồng chị Tịn gần 20 triệu đồng. Một con số tuy không lớn, nhưng cũng là thành công bước đầu khi vợ chồng chị dám mạnh dạn khởi nghiệp ở lĩnh vực du lịch cộng đồng.

Để giới thiệu cho du khách biết đến homestay của mình, Bàn Thị Tịn không ngần ngại học hỏi, ứng dụng quảng bá trên các nền tảng mạng xã hội, tích cực đăng tải thông tin, tìm kiếm du khách. Đồng thời, vợ chồng chị còn kết hợp với các công ty lữ hành du lịch, các trang web du lịch quốc tế để giới thiệu cho nhiều du khách biết đến thôn Cao Bành cũng như homestay của mình. Với bản tính chăm chỉ chịu khó, 2 vợ chồng Tịn còn tự học thêm tiếng Anh để có thể giao tiếp thân thiện với du khách nước ngoài, học thêm các kỹ năng phục vụ du khách, học pha chế đồ uống, nấu các món ăn để chế biến phù hợp với khẩu vị, khiến cho mỗi du khách khi đến với homestay của chị đều cảm thấy thân thiện, gần gũi và thoải mái sau một chuyến hành trình dài. Nhiều du khách đến từ nước ngoài rất thích thú khi được trải nghiệm dịch vụ ở đây, bởi cảm giác gần gũi thân quen và tấm lòng nhiệt tình của cô chủ homestay. Luôn luôn nở nụ cười thân thiện với mỗi du khách. Đặc biệt là cảnh quan còn nguyên sơ cũng như khí hậu mát mẻ, trong lành của thôn Cao Bành, chính là một trong những điểm nhấn đặc biệt, giúp homestay của chị  Bàn Thị Tịn ngày càng được nhiều du khách lựa chọn.

Bàn Thị Tịn tuy tuổi đời còn trẻ, nhưng với sự mạnh dạn, tự tin, dám nghĩ, dám làm đã mang một “làn gió mới” đến với thôn Cao Bành, mở ra lĩnh vực du lịch cộng đồng, để người dân ở đây biết khai thác, tận dụng lợi thế của địa phương, phát triển du lịch. Sắp tới, Bàn Thị Tịn có dự định sẽ hướng dẫn thêm các hộ dân trong thôn có đủ điều kiện để cùng nhau làm du lịch, phát triển kinh tế, thu hút thêm nhiều du khách đến với địa phương, xây dựng một cộng đồng làm du lịch bền vững trong tương lai.

Bài, ảnh: Huyền Trang (Thành phố Hà Giang)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chú trọng quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú
BHG - Những năm qua, du lịch (DL) có bước phát triển ngoạn mục khi lượng khách và doanh thu dịch vụ đều tăng vọt, Hà Giang trở thành điểm đến an toàn, hấp dẫn thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Thành tựu đó kéo theo sự phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng cơ sở lưu trú du lịch (CSLTDL), góp phần tạo dựng cơ sở vật chất đáp ứng phát triển DL nhanh, bền vững nhưng đồng thời cũng đặt ra nhiều áp lực trong công tác quản lý nhà nước về DL.
26/04/2024
Tăng cường quản lý hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30.4 – 1.5
BHG - Dự báo dịp nghỉ lễ 30.4 – 1.5.2024 lượng khách du lịch đến Hà Giang sẽ tăng cao do thời gian nghỉ dài ngày. Nhằm tăng cường công tác quản lý chất lượng phục vụ tại các cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch, đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch, ngày 23.4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) đã có Công văn số 611/SVHTTDL-QLDL về việc tăng cường quản lý hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ ngày Giải phóng miền Nam Việt Nam 30.4 và ngày Quốc tế Lao động 1.5.
24/04/2024
Độc đáo chiếc kem que cột mốc ‘Hà Giang 0 Km’
BHG - Đối với nhiều người, mùa hè không thể thiếu đi món kem mát lạnh. Tại địa điểm cột mốc Km 0 đã xuất hiện những que kem nhiều màu sắc với tạo hình thu nhỏ của cột mốc Km0. Chiếc kem này đã tạo thành làn sóng thu hút du khách đến với Hà Giang.
24/04/2024
Lễ hội khèn Mông - gìn giữ thanh âm nguồn cội
BHG - Lễ hội Khèn Mông trên mảnh đất Cao nguyên đá Đồng Văn là lễ hội mà mỗi năm người dân, du khách thập phương vẫn luôn mong đợi. Không chỉ giúp tôn vinh giá trị cây khèn của đồng bào dân tộc Mông, thông qua lễ hội còn là sự gửi gắm, mong cầu có một năm mưa thuận, gió hòa, làm ăn may mắn, mùa màng bội thu. Lễ hội Khèn Mông huyện Đồng Văn lần thứ IX vừa diễn ra đã thu hút đông đảo các đội tham gia với nhiều phần thi chất lượng, hay, hấp dẫn, thể hiện tín ngưỡng văn hóa dân tộc truyền thống và các hoạt động văn hóa cộng đồng, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch của huyện.
24/04/2024