Lan tỏa văn hóa truyền thống trong trường học

10:34, 31/12/2022

BHG - Những năm qua, nhờ triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của BCH Đảng bộ tỉnh về giáo dục kỹ năng sống (KNS) và đưa văn hóa truyền thống (VHTT) các dân tộc vào trường học. Từ những thành tựu đạt được, giai đoạn 2021-2025, UBND huyện Đồng Văn tiếp tục chỉ đạo Phòng Giáo dục huyện cụ thể các nội dung của nghị quyết, từng bước đưa giáo dục KNS và VHTT trở thành một bộ môn học chính trong các nhà trường.

Học sinh Trường PTDT Nội trú THCS và THPT huyện Đồng Văn tìm hiểu về trang phục dân tộc.
Học sinh Trường PTDT Nội trú THCS và THPT huyện Đồng Văn tìm hiểu về trang phục dân tộc.

Theo đó, nội dung chương trình giáo dục KNS, gìn giữ nét VHTT các dân tộc được các nhà trường trên địa bàn huyện thực hiện thường xuyên theo hình thức tích hợp qua các môn học như: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân. Đồng thời, lồng ghép tổ chức trong chương trình giáo dục ngoài giờ lên lớp với nhiều hình thức đa dạng như: Sân khấu hóa, tham quan, tìm hiểu thực tế tại các thôn, điểm có nét văn hóa, di tích lịch sử. Đặc biệt, năm học 2022, các trường đã đẩy mạnh tuyên truyền Nghị quyết 27 của Tỉnh ủy thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh đến các cấp học, tạo sự lan tỏa và chuyển biến mạnh mẽ trong thế hệ trẻ.

Cùng với việc dạy kiến thức, VHTT, các em học sinh các trường Tiểu học, THCS trên địa bàn huyện còn được các thầy, cô giáo truyền dạy các KNS vận dụng vào thực tế cuộc sống, nhất là đối với các kỹ năng về giao tiếp, kiểm soát cảm xúc, tự phục vụ bản thân, tự học; phòng, chống thiên tai; kỹ năng phòng, chống ma túy, tai nạn thương tích trong học đường... Một số đơn vị trường học đã chủ động, tích cực trong việc xây dựng góc cộng đồng để giới thiệu các giá trị VHTT của địa phương và tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục KNS cho học sinh. Các hoạt động trải nghiệm thực tế, biểu diễn các tiết mục VHTT, trò chơi dân gian, nhảy hiện đại… được các trường tổ chức thường xuyên trong tuần thu hút đông đảo học sinh tham gia. Một số trường còn đưa nhiều hoạt động lao động sản xuất tiêu biểu của bà con vùng cao vào giảng dạy như Trường PTDT Bán trú Tiểu học và THCS Tả Lủng đưa mô hình se sợi lanh vào giảng dạy.

Đặc biệt, để công tác giảng dạy đạt hiệu quả cao, các trường phối hợp với Hội nghệ nhân dân gian ở các xã, thị trấn cùng tham gia truyền dạy. Trong năm, phối hợp mở được 18 lớp thổi khèn với gần 500 học sinh; 6 lớp dạy thổi sáo với gần 300 học sinh; 2 lớp đan lát thủ công với 56 học sinh; 87 lớp văn hóa văn nghệ với gần 3.000 học sinh; 130 lớp dạy các trò chơi dân gian với sự tham gia của gần 5.000 học sinh. Đặc biệt, một số học sinh bán trú đã tự truyền dạy cho nhau vào các buổi tối ở lại trường, tạo không khí vui tươi, phấn khởi. Tiểu biểu như Trường PTDT Bán trú Tiểu học và THCS Tả Phìn… Các nhà trường còn chủ động kêu gọi xã hội hóa xây dựng Thư viện xanh và bố trí tài liệu về văn hóa thông tin dân tộc thiểu số tại đây để phục vụ nhu cầu đọc của học sinh.

Nhờ được tiếp cận với các hoạt động văn hóa truyền thống, học sinh tại các trường trên địa bàn Đồng Văn có cơ hội nâng cao hiểu biết và giữ gìn được bản sắc của dân tộc mình, được giao lưu, biết và tôn trọng văn hóa của các dân tộc khác. Thông qua việc lồng ghép, giảng dạy văn hóa truyền thống giúp nhiều học sinh học và có thể trình diễn được nhiều điệu múa, hát dân gian, múa khèn Mông; góp phần nâng cao ý thức gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc, từng bước cùng cấp ủy, chính quyền bài trừ hủ tục lạc hậu ở địa phương.

Đồng chí Hà Đình Phong, Trưởng phòng Giáo dục huyện Đồng Văn, cho biết: Đến nay, những giá trị văn hóa truyền thống được giảng dạy tại các nhà trường đã tạo nền tảng vững chắc cho thế hệ trẻ. Bên cạnh kiến thức cơ bản, đa số học sinh đều nhận thức đầy đủ về bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc mình, biết hát các làn điệu dân ca, múa các điệu múa truyền thống, biết sử dụng nhạc cụ, chơi các môn thể thao dân tộc... Thời gian tới, Phòng Giáo dục huyện sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND huyện và chỉ đạo các trường học tiếp tục đổi mới các hình thức giảng dạy VHTT và rèn KNS cho học sinh theo từng cấp học cho phù hợp, hiệu quả. Để văn hóa truyền thống trở thành một môn học đặc biệt và mang lại giá trị lan tỏa cho học sinh vùng cao. Việc giáo dục KNS và đưa văn hóa dân gian vào trường học đã góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, từng bước góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trên địa đầu Tổ quốc.

Bài, ảnh: My Ly


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chuyển biến tích cực trong xây dựng nếp sống văn minh ở Hoàng Su Phì
BHG - Với sự vào cuộc tích cực của chính quyền từ huyện đến cơ sở và các tầng lớp nhân dân, việc xây dựng nếp sống văn hoá, văn minh, bài trừ hủ tục đã và đang trở thành phong trào rộng khắp trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì; tạo chuyển biến tích cực trong đời sống người dân, làm thay đổi diện mạo thôn, bản vùng sâu, vùng xa.
30/12/2022
TP Hà Giang sẽ bắn pháo hoa đón Tết Nguyên đán năm 2023
BHG - Dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, TP Hà Giang tổ chức bắn pháo hoa tầm thấp vào đêm giao thừa. UBND tỉnh Hà Giang vừa có văn bản về công tác tổ chức bắn pháo hoa đêm giao thừa Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Địa điểm bắn pháo hoa tầm thấp sẽ được tổ chức tại sân Trạm phát sóng truyền hình Núi Cấm, thời gian từ 0 giờ 00 phút – 0 giờ 15 phút ngày 22.1.2023  (tức ngày Mùng 1 Tết Nguyên đán Quý Mão 2023).
28/12/2022
Định vị thương hiệu Hà Giang trên bản đồ du lịch
BHG - Ngay sau khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát (từ tháng 4.2022), chỉ trong 8 tháng còn lại của năm 2022, lượng khách du lịch nội địa và quốc tế đến với Hà Giang tăng gấp 1,5 lần so với năm 2021. Đây không chỉ là minh chứng cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch Hà Giang sau đại dịch Covid-19 mà còn là thành tựu kết tinh cho những quyết sách đúng, trúng của cấp ủy, chính quyền tỉnh trong việc định vị thương hiệu Hà Giang trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới.
26/12/2022
Không khí đêm Giáng sinh tại thành phố Hà Giang
BHG - Tối 24.12, rất đông người dân đã nô nức đến nhà thờ Thánh Tâm, ở phường Quang Trung, thành phố Hà Giang để đón không khí giáng sinh. Nhiều khu vui chơi, mua sắm trong thành phố cũng trang hoàng, tạo không khí giáng sinh để cho người dân đến tham quan, chiêm ngưỡng và thưởng thức nhiều chương trình dành cho đêm lễ Noel năm 2022.
25/12/2022