Để đàn Then vang mãi

18:55, 09/09/2022

BHG - Tiếng đàn Tính vang lên ở đâu hồn Then ở đó, những điệu Then mang hồn người dân tộc Tày, Nùng cứ thế được lưu truyền từng ngày trong mạch nguồn văn hóa của cộng đồng. Có thể nói làn điệu hát Then của dân tộc Tày, Nùng có điểm tương đồng với các làn điệu dân ca cổ truyền của người Kinh như: Hát Quan họ, hát Bội... đều có một làn điệu chung để có thể biến tấu theo từng chủ đề và bối cảnh... Cùng với cây đàn Tính, hát Then nói riêng và nghi lễ thực hành tín ngưỡng Then của người Tày, Nùng, Thái đã đi vào tâm thức dân tộc và trở thành một phần trong văn hóa đời sống tâm linh của cộng đồng các dân tộc này.

Nghệ nhân xã Phương Độ (thành phố Hà Giang) biểu diễn hát Then.
Nghệ nhân xã Phương Độ (thành phố Hà Giang) biểu diễn hát Then.

Mỗi mùa Xuân đón một năm mới, nghi thức Then lớn nhất trong năm được thực hiện trong ngày lễ hội Lồng Tông của người Tày. Chủ lễ là một thầy Then có uy tín sẽ đại diện dân bản dâng lễ vật và cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, cuộc sống ấm êm cho dân bản. Trong nghi lễ này có các hoạt động diễn xướng đặc trưng như: Hát Then, hát Cọi, Lượn, múa diễn xướng... Các bài hát đa dạng chủ đề ca ngợi mùa Xuân, đất nước và phong cảnh quê hương. Trong các bài múa của Then Tày thường mô tả lại các hoạt động sinh hoạt hằng ngày như chèo thuyền, chặt cây, múa quạt, hái lúa... Hát Then, đàn Tính mang tính chất lễ và hội, bên cạnh các yếu tố tâm linh, cầu mùa, giải hạn cầu phúc... hát Then với giai điệu da diết còn là hình thức để giải trí, giãi bày tâm tình, ca ngợi vẻ đẹp thiên nhiên, đất nước của người Tày. Từ giai điệu chung chỉ với một cây đàn Tính các nghệ nhân đã có thể biến tấu ra các bài Then với nhiều chủ đề khác nhau tùy cảm hứng và tùy thời điểm sáng tạo của người nghệ nhân. Trong không khí dân gian bên cạnh các làn điệu Cọi, Si, Lượn hát Then vẫn được người dân thể hiện theo cách ngẫu hứng hoặc có chủ ý tùy theo thời điểm của các dịp lễ, Tết, hoặc đám cưới...

Lớp học hát Then, đàn Tính tại thôn Tha, xã Phương Độ.
Lớp học hát Then, đàn Tính tại thôn Tha, xã Phương Độ.

Thực hành tín ngưỡng Then là nghi lễ quan trọng của cộng đồng người Tày nên từ xưa mạch nguồn Then đã chảy trong từng người dân tộc Tày. Thầy Then có một vị trí quan trọng trong cộng đồng dân tộc Tày, là người chủ quản về phần tín ngưỡng, tâm linh trong đời sống của cộng đồng. Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh thì toàn tỉnh có trên 10 nghệ nhân thực hành tín ngưỡng Then. Có hơn 170 nghệ nhân hát Then, đánh đàn Tính và con số này hiện nay đã tăng lên nhờ các lớp truyền dạy hát Then, đàn Tính được mở thêm trong các làng bản và các trường học.

Các xã như Phương Độ, Phương Thiện (thành phố Hà Giang) cũng đã phát huy giá trị văn hóa bản địa, đưa hát Then vào phục vụ du khách từ mọi miền đến du lịch và khám phá cảnh đẹp quê hương. Là một trong các xã có thế mạnh về phát triển du lịch trên địa bàn thành phố Hà Giang, xã Phương Độ đang đi đầu về đưa văn hóa bản địa vào phục vụ phát triển du lịch trên địa bàn. Các nghệ nhân dân gian đã phát huy khả năng của mình phối hợp với các đơn vị, cá nhân đưa làn điệu Then và tiếng đàn Tính đến với nhiều đoàn du khách. Các lớp truyền dạy hát Then, đàn Tính đã được mở ra ở các thôn: Thôn Chang, thôn Tha, Hạ Thành... vừa tạo được lực lượng kế thừa về văn hóa dân tộc đồng thời tạo điểm nhấn gắn với phát triển và thu hút du khách đến với các Làng văn hóa du lịch cộng đồng.

Với sự phát triển của du lịch, việc du khách đến tham quan và có nhu cầu trải nghiệm và tìm hiểu văn hóa bản địa ngày một nhiều thì các bản làng du lịch gìn giữ và phát huy giá trị của hát Then gắn với phát triển du lịch càng làm tăng giá trị của Then Tày. Từ tháng 12.2019, “Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam” đã được tổ chức UNESCO ghi danh vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đây là sự công nhận về những giá trị văn hóa và nhân văn mà nghi lễ Thực hành tín ngưỡng Then của cộng đồng dân tộc Tày, Nùng, Thái chứa đựng.

Bài, ảnh: Trọng Toan


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Về thảo nguyên Suôi Thầu ngắm hoa Tam giác mạch
BHG - Những bông hoa Tam giác mạch nhỏ li ti, màu trắng phớt hồng bạt ngàn đang khoe sắc trên thảo nguyên xanh Suôi Thầu, thị trấn Cốc Pài (Xín Mần), đã làm cho nơi đây trở thành điểm check – in lý tưởng, thu hút nhiều du khách vào thời điểm này.
31/08/2022
Chương trình nghệ thuật chào mừng Quốc khánh 2.9
BHG - Tối 29.8, tại Quảng trường 26.3, UBND thành phố Hà Giang tổ chức Chương trình nghệ thuật chào mừng Quốc khánh 2.9 và ra mắt Đoàn nghệ thuật quần chúng thành phố.
30/08/2022
Lúa xanh thì con gái
BHG - Một ngày vào Thu, tôi lên bản thăm đồi chè, ngồi trong ngôi nhà của người Dao giữa lưng núi, nhấp xong chén chè bỗng nghe bà chủ nhà nói: Cô phải đi thăm ruộng vì hôm nay là ngày lúa đi lấy chồng. Cái câu nói vừa kỳ lạ vừa dân dã mang tri thức riêng biệt trong canh tác lúa nước của cô khiến tôi hình dung lại những ruộng lúa xanh ngắt mà mình vừa đi qua. Mùa này lúa đang xanh thì con gái chờ ngày trổ đòng ,đơm bông đây mà.
29/08/2022
Đặc sắc chương trình nghệ thuật Festival “Tinh hoa Tây Bắc”
BHG - Tối 27.8, tại sân quảng trường Trung tâm Hội nghị tỉnh Lào Cai diễn ra chương trình nghệ thuật  Festival “Tinh hoa Tây Bắc” năm 2022, với chủ đề “Kết nối khát vọng xanh”. Dự chương trình có các đồng chí: Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Hầu A Lềnh, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy Ban Dân tộc; lãnh đạo một số bộ, ban, ngành T.Ư; các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND 14 tỉnh Trung du, miền núi Bắc Bộ và thành phố Hà Nội, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Ninh; đại sứ, đại biểu các tổ chức quốc tế tại Việt Nam và nhiều nhà đầu tư trên cả  nước.
28/08/2022