Xây dựng văn hóa, con người đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững

19:01, 24/03/2022

BHG - Thực hiện Kết luận số 76, ngày 4.6.2020 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của BCH T.Ư Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; thời gian qua, cấp ủy, chính quyền huyện Hoàng Su Phì đã tập trung chỉ đạo, cụ thể hóa bằng kế hoạch, chương trình hành động với các nhiệm vụ, giải pháp phát triển văn hóa, xây dựng con người phù hợp giai đoạn mới; chú trọng bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo QP - AN trên địa bàn.

Trình diễn Lễ hội Bàn Vương của dân tộc Dao đỏ, xã Hồ Thầu (Hoàng Su Phì).
Trình diễn Lễ hội Bàn Vương của dân tộc Dao đỏ, xã Hồ Thầu (Hoàng Su Phì).

Trong giai đoạn 2015 - 2020, việc thực hiện Nghị quyết số 33 của BCH T.Ư Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước đã được các cấp ủy, chính quyền huyện thực hiện nghiêm túc. Nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về xây dựng văn hóa và con người phát triển toàn diện được nâng lên rõ rệt. Chất lượng, hiệu quả các hoạt động văn hoá được nâng cao; nhiều giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của các dân tộc được gìn giữ và phát triển.

UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn rà soát, bổ sung, ban hành các chương trình, đề án cụ thể để khuyến khích, tạo điều kiện phát triển văn hóa, con người trên địa bàn huyện. Tăng cường các nguồn lực đầu tư cho phát triển văn hóa trong điều kiện thực tiễn của huyện; phối hợp với các ngành chuyên môn của tỉnh lập hồ sơ đề nghị các cấp có thẩm quyền xếp hạng các di tích, di sản của địa phương. Thực hiện hiệu quả chính sách bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa vật thể và phi vật thể. Nghiên cứu, sưu tầm, khôi phục, bảo tồn, phát huy giá trị một số loại hình nghệ thuật truyền thống đặc sắc, lễ hội dân gian tiêu biểu của các dân tộc.

Công tác xây dựng môi trường, đời sống văn hoá lành mạnh được quan tâm thực hiện. Phong trào xây dựng đời sống văn hóa có sự phát triển mạnh mẽ, lan toả sâu rộng, được đông đảo cán bộ và nhân dân hưởng ứng. Năm 2021, toàn huyện có 10.662 hộ đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, đạt tỷ lệ 76,2 %; 148 thôn, tổ dân phố đạt “Thôn văn hóa”, “Tổ dân phố văn hóa”; 84 cơ quan, đơn vị đạt “Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa”. Ngành Giáo dục huyện triển khai hiệu quả hoạt động xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Từng bước đưa văn hóa truyền thống vào giảng dạy trong các nhà trường theo Đề án của tỉnh, đẩy mạnh việc giáo dục đạo đức lối sống, các giá trị văn hóa truyền thống đến với học sinh.

Việc đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa ở cơ sở và phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao quần chúng được duy trì và phát triển với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Tỷ lệ thôn, tổ dân phố có hội trường thôn kiêm nhà văn hóa đạt 100%; có sân thể thao đạt 39,1%. Duy trì hoạt động của 140 đội văn nghệ quần chúng; đặc biệt tại một số xã trọng điểm về du lịch như Thông Nguyên, Bản Luốc, Hồ Thầu, Nam Sơn, Bản Phùng đã xây dựng các chương trình văn nghệ dân gian, trình diễn các nghi thức, lễ hội văn hóa, trò chơi dân gian theo hình thức sân khấu hóa để tạo thành sản phẩm quảng bá, phục vụ du lịch.

Phong trào luyện tập thể dục, thể thao quần chúng có sự chuyển biến tích cực. Hiện nay, số người tham gia tập luyện tập thể dục, thể thao thường xuyên trên địa bàn huyện đạt trên 11.500 người. Toàn huyện hiện có 136 đội, 100 điểm nhóm tập, 48 câu lạc bộ thể dục, thể thao hoạt động thường xuyên. 100% trường học thực hiện giáo dục thể chất. Qua đó, tạo điều kiện cho các tầng lớp nhân dân tham gia tập luyện thể dục, thể thao, nâng cao sức khỏe, tầm vóc, thể lực.

Phó Chủ tịch UBND huyện, Hoàng Đức Tân cho biết: Thời gian tới, huyện tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển văn hóa, con người trong thời kỳ mới. Đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Tăng cường vai trò của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội trong giám sát, phản biện xã hội đối với công tác văn hóa. Quan tâm đầu tư các thiết chế văn hóa, thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa tốt đẹp, hình thành nếp sống văn minh phù hợp với sự phát triển của đất nước.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lần đầu vào Khau Vai
BHG - Vào năm 1993, trước khi diễn ra chợ Khau Vai mấy ngày, đạo diễn phim tài liệu Trần Văn Thủy, Trịnh Lê Văn, Quốc Khánh ở Hãng phim hoạt hình Việt Nam kéo một đoàn lên. Anh Thủy đưa tôi xem kịch bản phim về phiên chợ tình, tôi đọc một mạch, ý tưởng thật độc đáo về nét văn hóa ở vùng quê núi heo hút. Là người công tác lâu năm ở Hà Giang, tôi thật sự ngạc nhiên trước những phát hiện mới về bản sắc văn hóa dân tộc các anh đề cập. Nhưng tôi cũng băn khoăn một số trường đoạn liệu có thực hiện được không, như: Dựng những túp lều bằng cây ngô quanh chợ, ven suối, bên rừng, trước những hang đá… để tạo vẻ nguyên sơ; không có diễn viên quần chúng, tìm người giúp đỡ, giao tiếp với nhân chứng… Gọi là một ngày, nhưng khi chợ tan cảm giác thời gian trôi đi rất nhanh. Tôi biết các anh kinh phí có hạn, nhưng cả đoàn đều hứng khởi, quyết tâm cao.
22/03/2022
Báo quốc tế: Việt Nam đang là điểm đến du lịch đầy thu hút

Hai năm sau khi đóng cửa biên giới, từ ngày 15/3, Việt Nam đã chào đón du khách nước ngoài với chính sách mở cửa du lịch hoàn toàn. Trong nỗ lực khôi phục hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới, Việt Nam đã mở cửa trở lại hoạt động du lịch quốc tế và nội địa thông qua đường hàng không, đường bộ, đường sắt, đường biển đảm bảo an toàn, phù hợp với các quy định phòng, chống dịch dành cho khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, khách du lịch ra nước ngoài và khách du lịch nội địa.

21/03/2022
Vùng đất bình yên và thơ mộng
BHG - Đến thôn Cao Bành, xã Phương Thiện, thành phố Hà Giang, du khách sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp. Với khí hậu mát mẻ quanh năm, những thửa ruộng bậc thang vàng quyến rũ vào mùa lúa chín, cùng với bản sắc văn hóa dân tộc được gìn giữ, giúp thôn vùng cao này có tiềm năng trở thành địa điểm du lịch hấp dẫn.
21/03/2022
Quản Bạ sẵn sàng mở cửa du lịch
BHG - Theo kế hoạch của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ngày 15.3, cùng với các địa phương trên toàn quốc, tỉnh đã mở cửa trở lại hoạt động du lịch đảm bảo an toàn, khoa học, hiệu quả trong điều kiện bình thường mới. Là địa điểm du lịch hấp dẫn của tỉnh, huyện Quản Bạ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, sẵn sàng cho việc đón khách du lịch.
21/03/2022