Xã Tân Nam phục dựng Lễ hội cầu mùa dân tộc Dao đỏ

09:12, 17/02/2022

BHG - Vừa qua, xã Tân Nam, huyện Quang Bình tổ chức phục dựng Lễ hội cầu mùa của người Dao đỏ tại hộ gia đình ông Triệu Chàn Kinh, thôn Nặm Qua. 

Người dân trong thôn tham gia lễ hội cầu mùa.
Người dân trong thôn tham gia lễ hội cầu mùa.

Lễ hội cầu mùa là nét đẹp trong đời sống văn hóa tâm linh của đồng bào người Dao đỏ. Không chỉ cầu cho quốc thái dân an, mùa màng tươi tốt, đây còn là nét văn hóa truyền thống tốt đẹp của người Dao, mang sắc thái tín ngưỡng văn hoá và nhiều yếu tố tâm linh của cả cộng đồng. Theo phong tục người Dao đỏ, lễ vật dâng cúng thần linh trong lễ cầu mùa rất quan trọng và phải được chuẩn bị chu đáo. Điều đặc biệt là tất cả các đồ dâng cúng đều phải do gia đình tự nuôi trồng để thể hiện lòng thành kính. Mâm cúng gồm: Lợn, gà trống, cơm, xôi, hoa quả, rượu… Sau đó thầy cúng báo tổ tiên, cúng thần thổ công, long đất và những vị thần núi, thổ công bao quanh làng; cầu cho mưa thuận, gió hòa, mùa màng tốt tươi, sai hoa kết trái, nặng bông trĩu quả và phù hộ, che chở cho bà con bình an, mạnh khoẻ, hạnh phúc, no đủ; con trâu, con bò, lợn, gà nhanh lớn không bị dịch bệnh. 

Song song với các hoạt động tế lễ, phần hội cũng diễn ra sôi nổi với các trò chơi truyền thống như: Tung còn, đánh tù lu, đi cà kheo và đặc biệt là nhảy lửa. Kết thúc phần hội, mọi người cùng tập trung tạ lễ, mổ lợn cúng và nấu cỗ khao làng. 

Việc phục dựng Lễ hội cầu mùa góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc, xây dựng đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh và là động lực để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Tin, ảnh: Vân Anh – Hoàng Tuấn (Quang Bình)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

“Vũ điệu lửa” của những chàng trai Pà Thẻn
BHG - Trong tiếng nhịp gõ dồn dập từ nhạc cụ cùng bài cúng của Nghệ nhân dân gian Liều Văn Việt, những đôi tay, chân trần của nam thanh niên Pà Thẻn, thôn Minh Thượng, xã Tân Lập (Bắc Quang) như có sức mạnh diệu kỳ, cứ thế hòa vào đống lửa rực than hồng. Trong đêm sương giá, họ đã tạo nên những “vũ điệu lửa” vừa huyền bí, vừa mê hoặc làm say lòng du khách mỗi dịp Tết đến, Xuân về!.
16/02/2022
Dâng hương chùa Sùng Khánh Xuân Nhâm Dần 2022
BHG - Ngày 15.2 (tức ngày 15 tháng Giêng), tại thôn Làng Nùng, UBND xã Đạo Đức, huyện Vị Xuyên đã tổ chức Lễ dâng hương chùa Sùng Khánh Xuân Nhâm Dần 2022. Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19, nghi lễ dâng hương đã được tổ chức đảm bảo tuân thủ quy định 5K theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
15/02/2022
Chương trình du lịch trải nghiệm “Hành quân theo bước chân anh”
BHG - Trong 2 ngày từ 12 – 13.2, Hiệp hội Du lịch tỉnh phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức chương trình du lịch trải nghiệm “Hành quân theo bước chân anh”. Tham gia có lãnh đạo Tỉnh đoàn, Hiệp hội Du lịch tỉnh, Báo Hà Giang, Sở Văn hóa – TT&DL, huyện Vị Xuyên, gần 100 đoàn viên, thanh niên trong tỉnh và du khách trong nước.
14/02/2022
Cao Bành hấp dẫn hoa Tam giác mạch
BHG - Thôn Cao Bành cách thành phố 10km, đây là thôn vùng cao của xã Phương Thiện, thành phố Hà Giang. Nơi đây không chỉ nổi tiếng vì có chè cổ thụ ngon, sạch mà còn được biết đến bởi những thửa ruộng bậc thang trải dài đầy cuốn hút… Thời điểm này, đến thôn Cao Bành, du khách sẽ ngỡ ngàng trước những thửa ruộng hoa Tam giác mạch khoe sắc. Loài hoa nhỏ nhắn xinh xắn, tràn đầy sức sống đang nở rộ thu hút rất đông người dân tới tham quan, chụp ảnh, lưu lại những khoảng khắc đẹp vào những ngày Xuân.
14/02/2022