Tổng kết 5 năm xây dựng Làng văn hóa du lịch tiêu biểu gắn với xây dựng NTM

16:47, 10/01/2018

BHG - Nhằm đánh giá quá trình tổ chức triển khai thực hiện đồng thời đề xuất các giải pháp khắc phục, rút ra bài học kinh nghiệm cho việc triển khai xây dựng Làng văn hóa du lịch tiêu biểu gắn với xây dựng NTM của các huyện, thành phố trong những năm tiếp theo, ngày 10.1, tại Làng văn hóa du lịch thôn Nà Ràng, xã Khuôn Lùng, huyện Xín Mần, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm xây dựng Làng văn hóa du lịch tiêu biểu gắn với xây dựng NTM giai đoạn 2012 - 2017. Đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV đơn vị tỉnh Hà Giang dự và chỉ đạo Hội nghị. Cùng dự còn có các đồng chí: Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Sèn Chỉn Ly, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành và các huyện, thành phố…

Bí thư Tỉnh uỷ Triệu Tài Vinh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết 5 năm xây dựng Làng văn hóa du lịch tiêu biểu gắn với xây dựng NTM giai đoạn 2012 – 2017.
Bí thư Tỉnh uỷ Triệu Tài Vinh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết 5 năm xây dựng Làng văn hóa du lịch tiêu biểu gắn với xây dựng NTM giai đoạn 2012 – 2017.

 

 Ngày 7.2.2012, tại Khu du lịch sinh thái Panhou xã Thông Nguyên (Hoàng Su Phì), UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị triển khai xây dựng Làng văn hóa du lịch tiêu biểu gắn với xây dựng NTM đã đưa ra 10 tiêu chí làm cơ sở để các huyện, thành phố tiến hành lựa chọn một làng mang đậm bản sắc các dân tộc để đầu tư xây dựng thành Làng văn hóa du lịch tiêu biểu gắn với xây dựng NTM nhằm đảm bảo phục vụ khách du lịch. Trong 5 năm qua, 100% các huyện, thành phố đã xây dựng đề án và phê duyệt, ban hành Nghị quyết chuyên đề; quyết định thành lập Ban chỉ đạo phát triển du lịch của huyện, thành phố; xây dựng bộ tiêu chí về công việc của gia đình, thôn, xã trong xây dựng Làng văn hóa du lịch tiêu biểu gắn với xây dựng NTM… Tính đến năm 2017, toàn tỉnh ra mắt được 36 Làng văn hóa du lịch cộng đồng, trong đó có 16 làng đăng ký thực hiện theo tuyên bố Panhou. Tiêu biểu, một số làng đón được lượng khách cao như huyện Quản Bạ từ năm 2012 đến nay đón tiếp trên 10.000 lượt khách đến tham quan tại thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ. Tổng số Làng văn hóa du lịch tiêu biểu gắn với xây dựng NTM đạt tiêu chí được UBND tỉnh công nhật 8 làng/7 huyện, thành phố… Nhìn chung, sau 5 năm tiến hành xây dựng theo tiêu chí Panhou nhìn chung đã đem lại diện mạo mới và làm thay đổi bộ mặt nông thôn một cách rõ rệt. Một bộ phận lớn cộng đồng dân cư nông thôn đã thấy được vai trò của phát triển du lịch đối với đời sống kinh tế của địa phương và hưởng ứng với chủ trương phát triển du lịch cộng đồng. Cùng với đó, theo tiêu chí Panhou đến nay cơ bản các huyện, thành phố đều đạt và vượt tiêu chí qua các năm…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý trao Bằng Công nhận thôn Nà Ràng, xã Khuôn Lùng, huyện Xín Mần đã hoàn thành các tiêu chí xây dựng làng văn hóa du lịch tiêu biểu gắn với xây dựng NTM.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý trao Bằng Công nhận thôn Nà Ràng, xã Khuôn Lùng, huyện Xín Mần đã hoàn thành các tiêu chí xây dựng làng văn hóa du lịch tiêu biểu gắn với xây dựng NTM.

Tuy nhiên, qua thực tế các Làng văn hóa du lịch cộng đồng vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục như: các công trình xây dựng chưa đảm bảo, du khách khó tiếp cận; một số nhà lưu trú còn thiếu các vật dụng cần thiết phục vụ sinh hoạt; chưa khai thác hết không gian làng nghề truyền thống; việc giao tiếp với du khách nước ngoài còn gặp nhiều khó khăn do hạn chế về ngôn ngữ; lợi nhuận từ du lịch mang lại chưa cao, chưa thu hút được khách lưu trú lại dài ngày…

Dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh nhấn mạnh: Hà Giang đã, đang đẩy mạnh phát triển về du lịch. Mỗi vùng miền đều có thế mạnh riêng và quan trọng hơn những ý tưởng, suy nghĩ, quan điểm của từng cá nhân đã trở thành tư tưởng của tập thể, để có kết quả ngày hôm nay. Trong 5 năm qua, tỉnh ta thành lập được 16 Làng văn hóa du lịch cộng đồng là kết quả không hề nhỏ cho sự nỗ lực, cố gắng của cả tập thể, cộng đồng. Các huyện phía Bắc của tỉnh phát triển du lịch gắn với Công viên địa chất Cao nguyên đá Đồng Văn, các huyện phía Tây phát triển du lịch theo hướng đa dạng bản sắc văn hóa các dân tộc, theo chủ trương của tỉnh trong thời gian tới sẽ quy hoạch đỉnh núi Chiêu Lầu Thi thành “Sa Pa thứ 2 của Việt Nam” nhưng mang đặc trưng riêng của Hà Giang. Và, để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được của các Làng văn hóa du lịch cộng đồng trên địa bàn toàn tỉnh, như: Nặm Đăm (Quản Bạ), Lũng Cẩm trên (Đồng Văn), thôn Lô Lô Chải, xã Lũng Cú (Đồng Văn) thì các địa phương cần tiếp tục có sự khảo sát, học tập kinh nghiệm về cách tổ chức, cách làm. Hơn nữa, trong thời gian tới tỉnh ta sẽ xây dựng thành phố thành đô thị thông minh, ứng dụng công nghệ số trong quản trị và phát triển thành phố; xây dựng nông nghiệp thông minh và xây dựng thương mại điện tử và để làm được điều đó ngoài việc tư duy thì phải hành động thực tế. Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh cũng giao UBND tỉnh rà roát, nghiên cứu, tổng kết từ thực tế và rút ra được bài học từ việc thực hiện Nghị quyết 35 với cách làm chương trình Caritas; các thủ tục hành chính có liên quan đến đầu tư, thủ tục hành chính, ghi danh, công nhận các làng văn hóa du lịch cộng đồng cần rút gọn, chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm. Đối với thôn Nà Ràng và xã Khuôn Lùng đã làm tốt công tác tổ chức xã hội nên cần quan tâm sâu hơn tới việc tổ chức lại sản xuất, có những sản phẩm mang tính đặc trưng của địa phương để phục vụ khách du lịch và cũng cần nâng cao vai trò của Hội nghệ nhân dân gian trong vùng để vừa gìn giữ, duy trì và phát huy bản sắc dân tộc nhằm thu hút hơn nữa khách du lịch trong và ngoài nước đến với Hà Giang…

Tại Hội nghị, các đại biểu đã chứng kiến Lễ ký cam kết chương trình hợp tác phát triển du lịch giữa UBND huyện Xín Mần với Trung tâm thông tin và xúc tiến du lịch Lào Cai.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh chứng kiến Lễ ký cam kết chương trình hợp tác phát triển du lịch giữa UBND huyện Xín Mần với Trung tâm thông tin và xúc tiến du lịch Lào Cai.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh chứng kiến Lễ ký cam kết chương trình hợp tác phát triển du lịch giữa UBND huyện Xín Mần với Trung tâm thông tin và xúc tiến du lịch Lào Cai.

 

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm nông sản địa phương tại thôn Nà Ràng, xã Khuôn Lùng (Xín Mần).
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm nông sản địa phương tại thôn Nà Ràng, xã Khuôn Lùng (Xín Mần).

Tin, ảnh: Phi Anh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đoàn văn công Quân khu 2 biểu diễn phục vụ tại huyện Yên Minh.

BHG - Tối 30.12, Đoàn văn công Quân khu 2 đã tổ chức Chương trình nghệ thuật  phục vụ cán bộ, chiến sĩ và nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện Yên Minh. Đến dự có lãnh đạo huyện Yên Minh, các phòng, ban chuyên môn, lực lượng vũ trang; đông đảo đoàn viên, thanh niên và nhân dân trên địa bàn. Tại chương trình, hơn 40 chiến sĩ, nghệ sĩ, nhạc công của Đoàn văn công Quân khu 2 đã mang đến nhiều tiết mục đặc sắc ở các thể loại ca, múa, nhạc, kịch. Với chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ vĩ đại, tình yêu quê hương đất nước. 

31/12/2017
Giữ gìn nghề dệt lụa và thổ cẩm của người Tày ở Xuân Giang

BHG - Xuân Giang là xã động lực của huyện Quang Bình, trong đó dân tộc Tày Tày chiếm 97%. Những năm qua, người dân nơi đây vẫn còn giữ được bản sắc văn hóa của dân tộc, trong đó có nghề dệt lụa và thổ cẩm của người Tày. Đây là một nghề thủ công có từ rất lâu, không chỉ phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân mà còn là sản phẩm được bán rộng rãi ở các địa phương trong và ngoài tỉnh. 

31/12/2017
Làng Văn hóa du lịch thôn Lũng Cẩm, điểm đến hấp dẫn trên Cao nguyên đá

BHG - Làng Văn hóa (LVH) du lịch thôn Lũng Cẩm thuộc xã Sủng Là (Đồng Văn), nơi có nhiều nét văn hóa đặc trưng của đồng bào dân tộc Mông, cảnh quan thiên nhiên đẹp với sự mến khách của người dân. Điều này đã tạo được sức hút với du khách trong và ngoài nước khi lên Cao nguyên đá Đồng Văn. Để hiện thực hóa mục tiêu xây dựng LVH du lịch tiêu biểu Lũng Cẩm, xã Sủng Là đã thành lập Ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trực tiếp hướng dẫn thôn Lũng Cẩm thực hiện các tiêu chí, mục tiêu đề ra theo từng năm, từng giai đoạn cụ thể. 

30/12/2017
Nhiều cung bậc cảm xúc đọng lại sau mùa Lễ hội Hoa Tam giác mạch

BHG - Lễ hội Hoa Tam giác mạch lần thứ 3 với chủ đề "Bản tình ca từ đá", diễn ra từ đầu tháng 10 tới nay, đã để lại nhiều cung bậc cảm xúc đối với du khách khi đặt chân đến "vương quốc" của đá. Lễ hội năm nay kéo dài hơn so với 2 năm đầu tổ chức nên đã tạo thêm nhiều thời gian để du khách trải nghiệm. Ngoài chiêm ngưỡng, chụp ảnh lưu niệm cùng hoa Tam giác mạch, Lễ hội lần này có thêm nhiều hoạt động và đã mang đến cho du khách những trải nghiệm vô cùng thú vị 

30/12/2017