Hiệu quả phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" ở Bắc Mê

08:13, 17/11/2015

BHG- Nhờ chủ động, sáng tạo trong công tác triển khai thực hiện, thời gian qua; phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) trên địa bàn huyện Bắc Mê ngày càng đi vào chiều sâu. Tính hiệu quả và sức lan tỏa của các chương trình trong phong trào đã góp phần xây dựng cơ sở vững mạnh, cũng như việc đẩy mạnh phát triển kinh tế, VH-XH và nâng cao chất lượng đời sống của người dân.

Cuộc vận động “TDĐKXDĐSVHƠKDC” do Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam phát động từ năm 1995 đến nay, đã trải qua 20 năm hình thành và phát triển đây là cuộc vận động lớn, mang tính toàn dân, toàn diện và lâu dài, phong trào “TDĐKXDĐSVH” trên địa bàn huyện tiếp tục được duy trì, triển khai thực hiện tốt ở cơ sở. Có thể nói, các chương trình trong phong trào đã không còn mang nặng tính hình thức mà có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. Với sự quan tâm chỉ đạo, phối hợp kiểm tra, theo dõi, đánh giá kịp thời từ Ban chỉ đạo (BCĐ) phong trào, cùng với việc phối kết hợp của các ban, ngành, đoàn thể. Trong những năm qua, hoạt động Lễ hội đã có nhiều chuyển biến tích cực, các vi phạm trong thực hiện nếp sống văn minh ở cơ sở được hạn chế và khắc phục. Việc bình xét các danh hiệu được BCĐ Phong trào “TDĐKXDĐSVH” các cấp trên địa bàn huyện bám sát các tiêu chuẩn, thực hiện công khai, dân chủ. Thực hiện nghiêm việc kiểm tra, đánh giá, công nhận và công nhận lại các danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn văn hóa”, “Khu dân cư văn hóa”. Do đó, chất lượng và số lượng các gia đình văn hóa được nâng lên. Trong năm 2014, toàn huyện có 343 lượt khu dân cư văn hóa, 28.921 gia đình được công nhận Gia đình văn hoá, 100% các khu dân cư đều xây dựng được quy ước, hương ước.

Đội văn nghệ thôn Bó Củng, xã Yên Phú biểu diễn chào mừng Kỷ niệm 70 năm Quốc khánh (2.9.1945-2015).
Đội văn nghệ thôn Bó Củng, xã Yên Phú biểu diễn chào mừng Kỷ niệm 70 năm Quốc khánh (2.9.1945-2015).

Trong thời gian qua, phong trào “TDĐKXDĐSVH” đã gắn kết thực hiện nhiệm vụ của Uy ban MTTQ, các ngành, đoàn thể các cấp; đặc biệt, đã phối hợp triển khai thực hiện lồng ghép các hoạt động với phong trào “Chung sức, chung lòng xây dựng Nông thôn mới”, xây dựng đô thị văn minh gắn với việc tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân giúp nhau phát triển kinh tế, XĐGN; vươn lên làm giàu chính đáng bằng nhiều hình thức cách làm hay, mô hình điển hình đem lại hiệu quả kinh tế cao như: Mô hình trồng cây Hồi lấy tinh dầu, mô hình vườn ươm giống cây Sa Mộc ở xã Đường  Âm, Giáp Trung; mô hình trồng cỏ nuôi Bò nhốt tại thôn Kẹp B (Minh Sơn) thôn Phia Vèn (Lạc Nông)... hằng năm, cho thu nhập từ 150 đến 200 triệu đồng; từ đó, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đảng bộ huyện đề ra góp phần vào công cuộc XĐGN trên địa bàn huyện. Từ phong trào, đã xuất hiện nhiều tấm gương sản xuất, kinh doanh giỏi với những mô hình kinh tế hộ phong phú, đa dạng, hiệu quả, đời sống người dân được nâng lên. Tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm mạnh từ 47,3% năm 1995 xuống còn 23,23% năm 2015, thu nhập bình quân đầu người đạt 17,1 triệu đồng/năm. Từ năm 2000 đến nay, Ủy ban MTTQ huyện, Ban vận động Quỹ “Ngày vì người nghèo” huyện tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp xây dựng quỹ được trên 1,5 tỷ đồng; quỹ cấp xã thu được trên 412 triệu đồng và hơn 10 ngàn tấn gạo hỗ trợ người nghèo ăn Tết, hỗ trợ làm nhà tạm; huy động 37.850 ngày công lao động giúp nhau xóa nhà tạm... ngoài ra, Quỹ “Ngày vì người nghèo” còn được sử dụng vào việc mua cây, con giống hỗ trợ hộ nghèo phát triển kinh tế XĐGN.

Để đạt được kết quả trên, hằng năm, BCĐ các cấp đều tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ, trong đó chỉ rõ những tồn tại, hạn chế của phong trào ở cơ sở, đề ra những giải pháp triển khai thực hiện trong những năm tiếp theo. Cùng với đó, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phong trào thông qua các hội nghị, các cuộc họp dân, các chương trình hoạt động lồng ghép của Uy ban MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể các cấp; tuyên truyền trên hệ thống thông tin truyền thông, các khẩu hiệu, pa nô, áp phích và một số đợt thông tin tuyên truyền cổ động, lưu động... cũng đã góp phần nâng cao ý thức người dân cùng thực hiện tốt phong trào. Bên cạnh đó, các gương điển hình tiên tiến trong phong trào “TDĐKXDĐSVH” hàng năm đều được các địa phương bầu chọn và tổ chức biểu dương trong dịp sơ kết, tổng kết, tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc...

Bài, ảnh: Văn Quân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lễ hội Làng nghề truyền thống thêu, dệt vải lanh Lùng Tám: Khơi dậy tiềm năng

BHG- Nép mình bên dòng sông Tráng Kìm êm đềm, cùng với các xã Đông Hà, Cán Tỷ; xã Lùng Tám (Quản Bạ) đang từng bước vươn lên thoát nghèo bằng chính nguồn lực thế mạnh sẵn có của địa phương. Dệt vải lanh vốn là nghề truyền thống, lâu đời của dân tộc Mông và nay đã, đang được phục hồi, không chỉ tạo việc làm cho người dân trong xã, mà còn là điểm thu hút du khách khi đến với Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn.

17/11/2015
Tổ 18, phường Nguyễn Trãi tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc

BHG- Chiều 15.11, nhân dân tổ dân phố 18, phường Nguyễn Trãi (T.p Hà Giang) tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam (18.11.1930 – 2015). Đến dự có lãnh đạo phường Nguyễn Trãi; đại diện các cơ quan, đơn vị đóng chân trên địa bàn và toàn thể nhân dân tổ 18.

16/11/2015
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh tri ân các Nhà giáo ưu tú nhân dịp 20.11

BHG - Ngày 16.11, nhân dịp Kỷ niệm 33 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11.1982 - 20.11.2015; đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã đến tri ân, tặng hoa các Nhà giáo ưu tú...

16/11/2015
Huyện Bắc Mê nỗ lực huy động học sinh đến lớp

BHG- Bắc Mê là huyện có đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) nên việc huy động học sinh đến lớp cũng như không để các em bỏ học giữa chừng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được đội ngũ cán bộ, giáo viên ở đây tích cực triển khai trong những tháng, những tuần cuối của giai đoạn nghỉ hè. Chính vì thế, tỷ lệ học sinh đến lớp những năm trở lại đây đã tăng nhanh, đạt 99,6% và năm học 2015-2016, Phòng Giáo dục huyện Bắc Mê phấn đấu duy trì tỷ lệ nói trên.

14/11/2015