Tươi mới những "Sắc màu văn hóa"

22:18, 07/02/2015

Xuân 2015- Năm 2014, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTT&DL), toàn ngành đã tập trung, nỗ lực để tạo nên những nét tươi mới trong một năm có rất nhiều sự kiện văn hóa sôi nổi.

Trong câu chuyện cuối năm bên ấm trà nóng, anh Hoàng Văn Kiên, Giám đốc Sở VHTT&DL nhấn mạnh, một trong những điểm nhấn của ngành đó là lĩnh vực phát triển du lịch, lĩnh vực di sản. Và ngay trong những ngày cuối năm 2014, vượt lên nhiều gian khó, sức ép, thể thao của chúng ta đã giành... “vàng” tại Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc lần thứ VII, tổ chức tại Nam Định.

Đồng diễn tại Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ VII/2014.
Đồng diễn tại Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ VII/2014.

Có thể nói, với tiềm năng lớn để phát triển du lịch, những năm qua ngành VHTT&DL luôn khẳng định vai trò tham mưu cho tỉnh, triển khai nhiều biện pháp nhằm thúc đẩy phát triển lĩnh vực này. Năm 2014, những lợi thế của du lịch Hà Giang tiếp tục được khai thác một cách hiệu quả. Nhờ sự góp phần của công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, lượng khách du lịch đến tỉnh ta ước đạt 650.000 lượt người, tăng 25% so với năm 2013. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 120.000 lượt, khách nội địa đạt 530.000 lượt. Doanh thu dịch vụ du lịch ước đạt gần 600 tỷ đồng, tăng 20% so với năm 2013. Cơ sở vật chất, dịch vụ phục vụ du lịch ngày càng được nâng lên, đáp ứng nhu cầu du khách. Các hoạt động quản lý du lịch từng bước được đẩy mạnh. Đặc biệt, năm qua “Quy hoạch tổng thể Phát triển du lịch tỉnh Hà Giang đến năm 2020, định hướng 2030” đã được tỉnh phê duyệt; Đề cương Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch Quốc gia Cao nguyên đá đến năm 2020, định hướng đến 2030 đã được Bộ VHTT&DL phê duyệt. Từ đó, mở ra bước phát triển mới, đưa du lịch Hà Giang hội nhập và  phát triển.

Các thiếu nữ dâng lễ trong Ngày hội xuống đồng đầu Xuân ở xã Quang Minh, Bắc Quang.
Các thiếu nữ dâng lễ trong Ngày hội xuống đồng đầu Xuân ở xã Quang Minh, Bắc Quang.

Năm 2014, có thể coi là một năm đầy nỗ lực, quyết tâm và gặt hái nhiều thành công của ngành VHTT&DL trong lĩnh vực bảo vệ và phát triển di sản văn hóa dân tộc. Đầu tiên, là việc phối hợp, góp phần phục vụ tái đánh giá tư cách Thành viên Mạng lưới Công viên địa chất Toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn đưa Công viên địa chất của chúng ta tiếp tục giữ vững tư cách Thành viên Mạng lưới. Cùng với đó, chúng ta đã hoàn thiện và xếp hạng 19 di tích, gồm 4 di tích cấp Quốc gia và 15 di tích xếp hạng cấp tỉnh, trong đó có 10 di tích thuộc khu vực Cao nguyên đá Đồng Văn. Đồng thời, hoàn thiện 3 hồ sơ di sản văn hoá phi vật thể gồm: Tết Khu Cù Tê của người La Chí (Xín Mần, Hoàng Su Phì); Lễ hội năm mới của dân tộc Giáy (Mèo Vạc); Tri thức canh tác hốc đá của cư dân Cao nguyên đá được Bộ VHTT&DL đưa vào Danh mục di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia. Hoàn thiện hồ sơ Dự án bảo tồn làng truyền thống dân tộc Bố Y (Quyết Tiến, Quản Bạ); hoàn thiện Hồ sơ khoa học di sản văn hóa phi vật thể “Nghi lễ Then dân tộc Tày tỉnh Hà Giang” đề nghị đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia, đồng thời làm cơ sở đệ trình UNESCO ghi vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể đại diện của Nhân loại. Năm 2014 cũng đánh dấu những sự kiện văn hóa của tỉnh khi chúng ta phối hợp khai quật khảo cổ lần 2 và mở rộng diện tích khai quật đối với di tích khảo cổ Chùa Nậm Dầu (Vị Xuyên). Khảo sát dấu tích ngôi chùa cổ tại thôn Bó Lách, xã Linh Hồ, Vị Xuyên. Đây là những dấu tích thuộc thời kỳ nhà Trần với rất nhiều điều độc đáo, cho chúng ta thấy sự phát triển một thời của văn hóa trên vùng đất Địa đầu Hà Giang...  

Thổ canh hốc đá, một nét độc đáo có lẽ chỉ có ở Cao nguyên đá Đồng Văn.
Thổ canh hốc đá, một nét độc đáo có lẽ chỉ có ở Cao nguyên đá Đồng Văn.

Nhìn lại năm 2014, có thể thấy vai trò chủ động tham mưu của ngành Văn hóa và việc triển khai tổ chức các hoạt động VHTT&DL, nhằm quản lý và thúc đẩy các hoạt động thuộc chức năng, nhiệm vụ của ngành ngày càng phát triển. Năm cũ đã đi qua, những kết quả đạt được từ sự nỗ lực của những người làm công tác VHTT&DL, những mảng màu tươi mới của năm 2014 hứa hẹn sẽ là cơ sở thúc đẩy sự phát triển trong năm mới Ất Mùi 2015. Qua đó, góp phần đưa Hà Giang ngày càng hội nhập, phát triển bền vững./.

HUY TOÁN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đường Hạnh phúc cần lắm một dòng văn học

HGO- Tôi đã đọc đi đọc lại câu nói "Tôi chết, tôi sẽ chết ở đây. Tôi nằm bên vệ đường Hạnh phúc này. Anh em phải tiếp tục phá đá. Mai đây, con đường được hoàn thành, anh em về lại quê hương Lạng Sơn... 

31/01/2015
Hóa giải tranh chấp nguồn nước gần 45 năm qua trên dãy Sảng Phùng Sư

HGO- Cuối đông, con đường từ km 26 xã Thèn Phàng trên Quốc lộ 4D rẽ qua Sông Chảy lên xã Ngán Chiên gằn gọc. Có lẽ cái nắng gió và những cơn mưa rừng đã "cuỗm" mất con đường lên xã. 

31/01/2015
Mèo Vạc tăng cường giải pháp giữ ấm cho học sinh trong mùa Đông

HGO- Mèo Vạc là huyện vùng cao núi đá thường có sương mù dày đặc vào buổi sáng, đặc biệt là vào những ngày Đông giá rét. 

31/01/2015
Tổng kết Chương trình Hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc

Sáng 30.1, tại huyện Mộc Châu, Sơn La, UBND tỉnh Sơn La phối hợp với Ban chỉ đạo Chương trình Hợp tác phát triển du lịch (HTPT DL) 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng (TBMR) tổ chức Hội nghị Tổng kết Chương trình HTPT DL năm 2014; triển khai nhiệm vụ hợp tác năm 2015. 

30/01/2015