“Vị Xuyên cần thực hiện cải tạo vườn tạp một cách thực chất”

17:29, 11/05/2022

BHG - Đó là một trong những nội dung chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trong chuyến kiểm tra thực tế việc triển khai chương trình cải tạo vườn tạp và xây dựng NTM trên địa bàn huyện Vị Xuyên chiều 11.5. Cùng đi có lãnh đạo một số sở, ngành và huyện Vị Xuyên.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn và lãnh đạo các sở, ngành kiểm tra tuyến đường bê-tông do nhân dân thôn Xuân Phong, xã Linh Hồ xây dựng.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn và lãnh đạo các sở, ngành kiểm tra tuyến đường bê-tông do nhân dân thôn Xuân Phong, xã Linh Hồ xây dựng.

Chương trình cải tạo vườn tạp, năm 2021 và 2022, Vị Xuyên có tổng số 1.034/2.500 hộ đăng ký thực hiện; huyện giải ngân 356 hộ/10,46 tỷ đồng; trong đó, năm 2021 có 422 hộ thực hiện, năm 2022 có 612 hộ đăng ký thực hiện. Tổng diện tích cải tạo vườn tạp trên 80.095 m2. Mặt khác, huyện nhân rộng mô hình đối với các hộ không được thụ hưởng chính sách theo Nghị quyết 58 HĐND tỉnh với tổng số 290 vườn; trong đó, năm 2022 đang triển khai thực hiện 95 hộ/176 hộ đăng ký với diện tích vườn đã cải tạo 189.000 m2. Xây dựng phương án hỗ trợ hộ trung bình cải tạo vườn tạp năm 2022; có 199 hộ/24 xã, thị trấn được hỗ trợ với mức 2 triệu đồng/hộ có diện tích cải tạo từ 1.000 - dưới 3.000 m2 và 4 triệu đồng/hộ có diện tích cải tạo từ 3.000 m2 trở lên.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn thăm mô hình cải tạo vườn tạp của gia đình anh Lý Văn Thu, thôn Nà Trà, xã Linh Hồ.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn thăm mô hình cải tạo vườn tạp của gia đình anh Lý Văn Thu, thôn Nà Trà, xã Linh Hồ.

Đối với chương trình xây dựng NTM, huyện xây dựng kế hoạch thực hiện theo hướng tăng tiêu chí; năm 2022, phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí; trong đó, xã Thanh Thủy hoàn thành 4 tiêu chí; 3 tiêu chí còn lại thuộc các xã: Ngọc Linh, Cao Bồ, Quảng Ngần; phấn đấu 8 thôn đạt chuẩn NTM. Huyện rà soát, đăng ký chỉ tiêu kế hoạch thực hiện xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025, dự kiến hoàn thành 8 xã NTM và 2 xã NTM nâng cao. Đối với 9 xã đã đạt chuẩn, huyện tiến hành đánh giá, xây dựng kế hoạch, thực hiện duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, tập trung vào các giải pháp cụ thể để nâng cao các tiêu chí: Thu nhập, hộ nghèo, tổ chức sản xuất... Đến nay, các xã đều đạt trên 12 tiêu chí theo bộ tiêu chí nâng cao; hiện tổng số tiêu chí toàn huyện đạt được 323 tiêu chí (theo bộ tiêu chí cũ).

Qua kiểm tra thực tế tại xã Linh Hồ (Vị Xuyên), Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn yêu cầu huyện Vị Xuyên cần phải triển khai chương trình cải tạo vườn tạp đảm bảo thực chất, tuyệt đối không chạy theo thành tích; có giải pháp linh hoạt để tạo sinh kế cho người dân; hướng dẫn người dân thực hiện theo phương châm “lấy ngắn nuôi dài” để đảm bảo thu nhập thường xuyên; đưa những loại cây, con giống có giá trị kinh tế cao vào gieo trồng và có giải pháp tiêu thụ sản phẩm cho người dân. Vận động, khuyến khích các hộ tích cực tham gia cải tạo lại vườn để nâng cao thu nhập; tuyên truyền nâng cao nhận thức, thay đổi tư duy sản xuất của người dân.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn tặng quà động viên gia đình anh Lý Văn Thu, thôn Nà Trà, xã Linh Hồ.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn tặng quà động viên gia đình anh Lý Văn Thu, thôn Nà Trà, xã Linh Hồ.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn tặng quà động viên gia đình anh Phan Văn Phong, thôn Nà Lách, xã Linh Hồ.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn tặng quà động viên gia đình anh Phan Văn Phong, thôn Nà Lách, xã Linh Hồ.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị huyện Vị Xuyên tăng cường công tác xã hội hóa, huy động sức dân làm đường bê-tông nông thôn; phấn đấu xây dựng đường rộng từ 3m trở lên; tuyên truyền để người dân hiểu rõ lợi ích của chương trình và có giải pháp, thứ tự ưu tiên triển khai theo phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”. Cân đối các nguồn vốn, đánh giá cụ thể các tiêu chí để triển khai thực hiện một cách hiệu quả. Tiếp tục đôn đốc các đơn vị nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình tại các xã đảm bảo tiến độ, chất lượng. Xác định mục tiêu, nhiệm vụ theo từng năm và cả giai đoạn 2021-2025 để xây dựng kế hoạch thực hiện; duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí đối với 9 xã đã đạt chuẩn, nhất là đối với các tiêu chí khó như: Thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo, tổ chức sản xuất, môi trường; tăng tiêu chí đối với các xã trong giai đoạn và thôn NTM. Chỉ đạo, đôn đốc các xã, thị trấn hoàn thiện hồ sơ, mặt bằng, khai thác vật liệu, tiếp nhận xi-măng, tổ chức thi công đường bê-tông theo chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm”…

Tin, ảnh: Kim Tiến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng làm việc với Đoàn công tác Đảng đoàn Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Việt Nam
BHG - Sáng 11.5, Phó Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Mạnh Dũng có buổi làm việc với Đoàn công tác Đảng đoàn Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị (CTCHN) Việt Nam do đồng chí Nguyễn Văn Doanh, Ủy viên Đảng đoàn, Phó Chủ tịch Liên hiệp CTCHN Việt Nam làm trưởng đoàn. Dự buổi làm việc có các đồng chí: Nguyễn Minh Tiến, Ủy  viên BTV, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Chủ tịch Liên hiệp CTCHN tỉnh Hà Giang; Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành.
11/05/2022
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn kiểm tra tiến độ dự án đường giao thông trên địa bàn Vị Xuyên
BHG - Sáng 11.5, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đi kiểm tra thực tế và làm việc với các sở, ngành về tiến độ một số tuyến đường giao thông trên địa bàn huyện Vị Xuyên. Cùng đi có lãnh đạo một số sở, ngành và huyện Vị Xuyên.
11/05/2022
Hội nghị Trung ương 5 quyết định nhiều vấn đề quan trọng về kinh tế và xây dựng Đảng

Sau 6 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc và với tinh thần trách nhiệm cao, Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra và bế mạc chiều 10/5.

10/05/2022
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn làm việc tại Bắc Quang
BHG - Chiều 10.5, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đi kiểm tra thực tế và làm việc với các sở, ngành cùng huyện Bắc Quang về tình hình triển khai chương trình cải tạo vườn tạp, chương trình xây dựng NTM.
10/05/2022