Lũng Cú xây dựng Đảng gắn phát triển kinh tế

19:12, 11/10/2022

BHG - Chú trọng xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh gắn phát triển KT - XH, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân là những nhiệm vụ thường xuyên được Đảng bộ xã Lũng Cú (Đồng Văn) tập trung thực hiện.

Mô hình chăn nuôi tổng hợp mang lại hiệu quả kinh tế cao của bà Dìu Thị He, thôn Lô Lô Chải.
Mô hình chăn nuôi tổng hợp mang lại hiệu quả kinh tế cao của bà Dìu Thị He, thôn Lô Lô Chải.

Đảng bộ xã Lũng Cú có 202 đảng viên, sinh hoạt tại 15 Chi bộ trực thuộc, trong đó có 6 Chi bộ cơ quan và 9 Chi bộ thôn. Xác định tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; xây dựng đội ngũ cán bộ cấp xã có phẩm chất, năng lực và uy tín, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới là nhiệm vụ trọng tâm, Đảng ủy xã đã thực hiện nghiêm túc việc học tập, quán triệt, phổ biến các chỉ thị, nghị quyết của Đảng đến cán bộ, đảng viên và nhân dân, gắn với việc triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo chuyên đề năm 2022 về “Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên tiên phong, gương mẫu, có đạo đức cách mạng trong sáng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ” và Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang. Chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ thôn theo Chỉ thị 12-CT/TU của BTV Tỉnh ủy. Phân công các đồng chí Ủy viên BTV Đảng ủy, Đảng ủy viên trực tiếp phụ trách Chi bộ thôn dự sinh hoạt định kỳ hàng tháng và các buổi sinh hoạt chuyên đề. Hàng quý, Đảng ủy xã tổ chức họp dân chủ nhận xét, đánh giá, biểu dương, khen thưởng kịp thời những Chi bộ sinh hoạt có chất lượng tốt, đồng thời phê bình, nhắc nhở những cá nhân được phân công phụ trách Chi bộ và để Chi bộ sinh hoạt chưa tốt.

Nhờ sự quyết tâm của BTV Đảng ủy và cả hệ thống chính trị, trong 3 năm qua, Đảng bộ xã liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm 2021 có 3 Chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 12 Chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có Chi bộ hoàn thành nhiệm vụ; có 14 đồng chí đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 100% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ; kết nạp đảng viên mới hàng năm đạt 100%.

Bên cạnh nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng, hệ thống chính trị, Đảng bộ xã còn tập trung cho phát triển KT - XH gắn với phát triển du lịch và dịch vụ. Để thực hiện có hiệu quả các khâu đột phá theo Nghị quyết đại hội Đảng các cấp, Đảng ủy xã ban hành một số nghị quyết chuyên đề tập trung lãnh, chỉ đạo, trong đó nổi bật là Nghị quyết số 16-NQ/ĐU về duy trì và nâng cao các tiêu chí NTM giai đoạn 2021 - 2025 và Nghị quyết số 11-NQ/ĐU về phát triển du lịch, dịch vụ. Với phương châm, “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, nhiều Chi bộ phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, tiêu biểu như Chi bộ thôn Lô Lô Chải. Với 19 đảng viên, thôn có 104 hộ, ban đầu chỉ có 5 - 7 hộ làm homestay gắn với phát triển chăn nuôi, cải tạo vườn tạp thì đến nay đã có 30 hộ làm dịch vụ lưu trú cộng đồng homestay gắn với phát triển kinh tế du lịch, dịch vụ, phục vụ khách ăn ngủ tại chỗ, mỗi năm thu từ 150 - 200 triệu đồng. Trong 9 tháng của năm 2022, thu hút 10.298 đoàn với 102.275 lượt khách đến tham quan, riêng khách ăn ngủ tại các homestay là 855 đoàn, ước tính nguồn thu từ các dịch vụ gần 900 triệu đồng.

Đến nay, trên địa bàn xã có nhiều mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao, tiêu biểu như mô hình trồng lê gắn với du lịch tại thôn Xín Mần Kha; chăn nuôi gà địa phương, ngan tại thôn Lô Lô Chải; nuôi lợn nái sinh sản tại thôn Cẳng Tằng; nuôi lợn thịt tại thôn Xín Mần Kha. Chương trình cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ, tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững theo Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh được thực hiện tích cực. Hiện, toàn xã có 15 vườn, hầu hết đã cho thu nhập, cải thiện đáng kể cuộc sống của người dân, tiêu biểu như vườn của hộ ông Vàng Dỉ Tuyến mỗi năm cho thu nhập từ 120 - 150 triệu đồng; vườn của bà Dìu Thị He, thôn Lô Lô Chải, với diện tích 1 ha trồng đào và mận, kết hợp chăn nuôi trên 1.000 con gà, 500 con vịt, 200 cây đào, 200 cây lê, đồng thời trồng xen canh cây bí nếp, 5 vạn con Ốc nhồi đen, đến nay thu nhập bình quân 21 triệu đồng/tháng...

Thời gian tới, Đảng ủy xã tiếp tục nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng, tập trung nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ cấp xã; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy Đảng để kịp thời uốn nắn những sai sót, lệch lạc, khẳng định những việc làm đúng và các nhân tố mới. Bên cạnh đó tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phát triển theo hướng hàng hóa; nâng cao các tiêu chí xây dựng NTM, gắn với phát triển du lịch, dịch vụ, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Bài, ảnh: Dương Ngọc Đức (Đồng Văn)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giá trị trường tồn trong Di sản Hồ Chí Minh để lại cho nhân loại
BHG - Năm 1987, Đại hội đồng UNESCO đã ra Nghị quyết số 24C/18.65 về kỷ niệm 100 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nghị quyết khẳng định, Người “là một biểu tượng kiệt xuất về quyết tâm của cả một dân tộc, đã cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc của nhân dân Việt Nam, góp phần vào cuộc đấu tranh chung của các dân tộc vì hòa bình, độc lập, dân chủ và tiến bộ xã hội” và “là hiện thân của những khát vọng của các dân tộc trong việc khẳng định bản sắc dân tộc của mình và tiêu biểu cho việc thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau”
11/10/2022
Về chiến khu cách mạng Tân Trào
BHG - Trong không khí của những ngày Thu lịch sử, đoàn cán bộ, phóng viên và tuổi trẻ Báo Hà Giang có chuyến hành trình về nguồn đầy ý nghĩa tại Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Tân Trào, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang. Nơi đây, Trung ương Đảng, Bác Hồ đã có những quyết định quan trọng, lãnh đạo thành công cuộc tổng khởi nghĩa tháng Tám, năm 1945. Thăm những địa danh gắn liền với lịch sử Thủ đô kháng chiến như đình Hồng Thái, cây đa Tân Trào, lán Nà Nưa ai nấy đều trào dâng cảm xúc đặc biệt và càng thêm tự hào về truyền thống lịch sử hào hùng của dân tộc.
10/10/2022
Cuộc sống mới của người dân Tả Phìn
BHG - Tả Phìn là xã nội địa đặc biệt khó khăn của huyện Đồng Văn, tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 80%. Để từng bước thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, Đảng bộ xã Tả Phìn đã tận dụng mọi cơ hội để người dân được tiếp cận các nguồn vốn, các chủ trương, chính sách hỗ trợ của T.Ư, của tỉnh, huyện. Trong đó, Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế, giảm nghèo bền vững được cấp ủy, chính quyền xã triển khai đã mang lại kết quả rõ nét. Các hộ tham gia cải tạo vườn tạp đang trên đà phát triển, là động lực để đông đảo người dân trên địa bàn mạnh dạn thay đổi.
10/10/2022
Một thoáng Sủng Là
BHG - Dọc theo Quốc lộ 4C, qua xã Phố Cáo, lên hết dốc 9 khoanh đến ngã ba đường vào thị trấn Phố Bảng, phóng tầm mắt ra xa, thung lũng Sủng Là (Đồng Văn) hiện ra với vẻ đẹp bình dị, nên thơ. Những nếp nhà trình tường lợp mái âm dương bên bờ rào đá, hòa cùng thảm hoa Tam giác mạch phơn phớt tím, hồng; trong khung cảnh hữu tình, các thiếu nữ miền sơn cước với nụ cười tỏa nắng đang nhanh tay se sợi, dệt lanh… Tất cả tạo nên một thung lũng Sủng Là với vẻ đẹp ngỡ ngàng giữa vùng Cao nguyên đá kỳ vỹ.
10/10/2022