Bánh Phu Thê Bảo Minh - Nét đẹp truyền thống trong lễ cưới người Việt

16:00, 21/06/2023

Nhắc đến đám cưới truyền thống của người Việt không thể nào thiếu đi những chiếc bánh phu thê, loại bánh tượng trưng cho tình nghĩa vợ chồng bền chặt. Công ty cổ phần Bánh mứt kẹo Bảo Minh đang là một trong những đơn vị hiện tại có dòng bánh phu thê chuyên phục vụ cho đám cưới hỏi tại Hà Nội và trên toàn mảnh đất hình chữ S thân thương. 

Bánh Phu thê không chỉ là một trong những loại bánh lâu đời của Việt Nam mà trong đó còn chứa triết lý của dân tộc. Được kể lại, chiếc bánh có tên gọi là phu thê do sự tích vua Lý Anh Tông đi đánh trận. Người vợ ở nhà, thương chồng vất vả nơi chiến tường nên đã tự tay chọn những hạt nếp cái ngon nhất, giã nhuyễn làm thành chiếc bánh với nhân đổ thơm mịn để gửi ra cho chồng. Khi nhận được bánh, vua ăn thấy ngon liền nghĩ về tình vợ chồng bền chặt nên liền đặt tên bánh là phu thê. Cũng từ tích ấy mà bánh phu thê luôn được buộc thành một cặp hai chiếc để tượng trưng cho sự gắn bó son sắt của tình cảm vợ chồng. 

Bánh phu thê Bảo Minh
Bánh phu thê Bảo Minh

Bánh phu thê truyền thống sẽ được gói bằng lá dong hoặc lá chuối và lớp ngoài cùng sẽ là lá dừa. Nguyên liệu làm bánh cũng được chọn lọc kỹ, bánh sẽ được làm từ loại nếp cái thơm ngon. Gạo sẽ đem đi vo sạch, để ráo nước rồi sau đó cẩn thận dùng cối giã tay. Sau đó lọc lấy tinh bột gạo, đây là công đoạn đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận của người làm. Công đoạn này được coi là công đoạn nhất trong quá trình làm nên chiếc bánh phu thê. Đây cũng là công đoạn khiến hụt nhiều nguyên liệu nhất vì 1 kg gạo nếp cái hoa vàng chỉ thu được 4 lạng tinh bột. Khi đã thu được lớp bột ta sẽ mang đem xay cho thật nhuyễn rồi phơi hoặc sấy khô sau đó kiểm tra chất lượng bột rồi mới đem ra làm bánh, nếu làm bánh ngay sau khi xay nhuyễn thì bánh sẽ bị nát. Để có được màu vàng ươm của chiếc bánh, người ta thường mang hoa dành dành phơi khô sau đó ngâm vào nước sôi để lấy được nước màu vàng tự nhiên. 

Bên trong những chiếc bánh vàng trong ấy còn được điểm thêm những sợi đu đủ nạo nhỏ nữa nên khi ăn chúng ta sẽ cảm nhận được sự giòn giòn xen lẫn với cái dẻo dai của vỏ bánh. Nhân bánh là những hạt đỗ xanh tròn, mẩy được ngâm kỹ, đãi sạch vỏ sau đó đem hấp chín rồi nghiền. Khi đã thu được kết quả là hỗn hợp mềm mịn ta sẽ mang đi thắng với đường và trộn lẫn với sợi dừa được nạo nhỏ, nên khi thưởng thức bánh ta sẽ cảm nhận được hương vị thơm bùi của đỗ xanh hòa quyện với vị bùi của dừa. 

Để làm nên một chiếc bánh phu thê phải trải qua rất nhiều khâu cầu kì, người ta cho rằng nó cầu kì bở lẽ nó chứa đựng nhiều ẩn ý bên trong. Nó tượng trưng cho tình nghĩa vợ chồng son sắt thủy chung bền chặt. Và còn tượng trưng cho âm dương giao hòa hợp của âm dương. Những chiếc bánh phu thê với nếp dẻo hòa quyện với vị ngầy ngậy của độ xanh, vị béo của dừa và thi thoảng là sự giòn giòn của đu đủ,… tất cả đã tạo ra một hương vị riêng của bánh phu, chiếc bánh tượng trưng cho hương vị ngọt ngào của tình nghĩa vợ chồng. 

Bánh phu thê là một trong những sản phẩm chủ đạo của dòng bánh truyền thống của Công ty cổ phần Bánh mứt kẹo Bảo Minh. Với hơn 17 năm xây dựng và phát triển với sứ mệnh lưu giữ tinh hoa ẩm thực Việt, Bảo Minh đang dần khẳng định vị thế đi đầu trong lĩnh vực sản xuất bánh kẹo truyền thống. Bởi lẽ, ngoài những nghệ giỏi, tâm huyết với nghề, Bảo Minh còn sở hữu hệ thống máy móc và công nghệ sản xuất hiện đại tân tiến giúp nâng cao năng suất sản phẩm nhưng vẫn giữ nguyên được hương vị truyền thống vốn có. 

Bánh phu thê Bảo Minh cải tiến
Bánh phu thê Bảo Minh cải tiến

Những chiếc bánh phu thê cũng được sản xuất từ những hạt nếp cái hoa vàng loại 1, những hạt đỗ tròn mẩy, đều nhau và khi đồ lên có màu vàng ươm bắt mắt và mùi thơm béo ngậy. Tuy nhiên điều đặc biệt trong chiếc bánh phu thê của Bảo Minh đó là được sản xuất trong dây truyền hiện đại nên loại bỏ được các sinh vật gây hại nên giữ được dưỡng chất và hương vị của sản phẩm. Đồng thời được sản xuất trong hệ thống nồi nấu, nồi khuấy hiện đại nên những chiếc bánh phu thê của Bảo Minh vỏ bánh cũng rất mềm mịn, mát như tan trong miệng khách hàng. Vì vậy bánh phu thê Bảo Minh vẫn là một trong những sự lựa chọn hàng đầu cho đám cưới của người Hà Nội. 

Ngoài lưu giữ sản phẩm truyền thống,Công Ty Bánh Bảo Minh còn chú trọng cách tân, thay để sáng tạo ra thêm nhiều thức bánh khác giúp khách hàng có đa dạng sự lựa chọn và bánh trong là một trong số đó. Bánh trong Bảo Minh là loại bánh được cách tân từ bánh phu thê nhưng có những nét cải tiến hơn đó là sự đa dạng về hương vị của bánh. Bánh trong có nhiều hương vị khác nhau như vị lá dứa, vị ngô, vị gấc, vị gấc. Điểm chung của bánh trong và bánh phu thê là đều có vỏ bánh mềm mịn, nhân đỗ thơm bùi nhưng vỏ bánh trong sẽ dẻo giòn hơn. Bánh trong Bảo Minh có sự hấp dẫn riêng mà sau khi thưởng thức sẽ để lại hương vị khó quên trong lòng khách hàng. 

Bánh trong vị lá dứa
Bánh trong vị lá dứa

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nhẫn Kim Cương Nam Cao Hùng Diamond - Địa Chỉ Bán Trang Sức Cao Cấp Bậc Nhất 
Cao Hùng Diamond nổi tiếng là chuỗi cửa hàng chuyên bán sản phẩm trang sức kim cương chất lượng cao. Với uy tín hơn 10 năm trong nghề, Cao Hùng Diamond là một trong những lựa chọn mua sắm hàng đầu cho quý khách hàng.
21/06/2023
Kinh đô thời trang xu hướng cho giới trẻ Việt
FM Style là thương hiệu thời trang được thành lập với mục tiêu chinh phục đối tượng khách hàng trẻ. Bởi thế, từ khi ra đời, doanh nghiệp đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu để đem đến những sản phẩm chất lượng, phù hợp với lớp đối tượng này. Sau những cố gắng không ngừng nghỉ,  FM Style đã dần chiếm được lòng tin yêu và trở thành thương hiệu được giới trẻ Việt Nam hết sức ưa chuộng.
21/06/2023
Thi công cửa nhôm Xingfa chất lượng tại An Phát Window
Một ngôi nhà có kết cấu chắc chắn, bền đẹp và thẩm mỹ luôn là tiêu chí được ưu tiên trong xây dựng nhà ở. Vì thế, việc lựa chọn nội thất, nguyên vật liệu lắp đặt đóng vai trò quan trọng. Trong đó, cửa nhôm Xingfa cũng là một trong những giải pháp hữu hiệu được nhiều người tin chọn. Nếu bạn còn đang băn khoăn chưa biết nên lựa chọn đơn vị thi công lắp đặt nào uy tín. Hãy theo dõi bài viết sau đây cùng chúng tôi.
21/06/2023
Có nên sử dụng dịch vụ đóng gói của các hãng vận chuyển?
Dù là vận chuyển nội địa hay quốc tế thì việc đóng gói hàng hóa vẫn là một trong điều quan trọng cần thực hiện trước khi gửi hàng hoá đi. Thế nhưng nhiều nhà bán hàng hay các doanh nghiệp lại cảm thấy “ám ảnh" trong việc đóng gói hàng hóa. Hiểu được điều này hiện nay trên thị trường hầu hết các hãng vận chuyển đều cung cấp thêm dịch vụ đóng gói cho người gửi. Thế nhưng với số lượng hàng tiếp nhận nhiều như vậy thì dịch vụ này có đảm bảo cho hàng hóa khi vận chuyển hay không? Dịch vụ đóng gói của hãng vận chuyển nào được đánh giá tốt nhất hiện nay? Hãy cùng tìm câu trả lời trong bài viết hôm nay.
19/06/2023