Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết các dân tộc trong sự nghiệp phát triển của tỉnh

15:19, 26/01/2023

- Những năm qua, Đảng bộ tỉnh luôn quán triệt sâu sắc, quan điểm, chủ trương của Đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc; vận dụng đúng đắn, phù hợp với tình hình thực tiễn của tỉnh nhằm phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết các dân tộc, tạo nên sức mạnh tổng hợp để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị đã đề ra.

Cắt băng khai mạc Hội chợ đưa hàng Việt về miền núi tại xã Nà Chì (Xín Mần).
Cắt băng khai mạc Hội chợ đưa hàng Việt về miền núi tại xã Nà Chì (Xín Mần).

Từ vai trò, trách nhiệm trong việc tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân; củng cố, tăng cường, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

MTTQ các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên tổ chức tốt công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020- 2025 và Nghị quyết Đại hội MTTQ các cấp, nhiệm kỳ 2019-2024; các Chỉ thị, Nghị quyết của tỉnh. Tuyên truyền kết quả đại hội các tổ chức thành viên; kết quả thực hiện phong trào thi đua “Lao động giỏi” trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của các cấp công đoàn Hà Giang; những kết quả nổi bật trong triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại năm 2022; các giải pháp bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh; các phong trào thi đua yêu nước; tuyên truyền các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, đặc biệt là những tấm gương sáng, những nghĩa cử cao đẹp của đồng bào, đồng chí, chiến sỹ, đội ngũ y, bác sỹ tuyến đầu trong công tác phòng, chống đại dịch Covid-19…

Thẩm định nhà hỗ trợ cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo tại xã  Bản Rịa (Quang Bình).
Thẩm định nhà hỗ trợ cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo tại xã Bản Rịa (Quang Bình).

Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tiếp tục thực hiện tốt công tác dân tộc, phát huy vai trò của đội ngũ người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; trong phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, công tác quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội tại cơ sở, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu trong đồng bào dân tộc thiểu số. Ủy ban MTTQ các cấp đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị cùng cấp, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tặng 113.921 suất quà cho người nghèo, gia đình chính sách, người có công với cách mạng và người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số nhân dịp Tết Nguyên Đán 2022 với tổng số tiền 52.217 triệu đồng.

Đến tham gia phòng, chống dịch Covid-19

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã kịp thời có các văn bản hướng dẫn Ủy ban MTTQ các cấp chủ động nắm chắc tình hình để tham mưu cho cấp ủy, phối hợp với chính quyền và các ngành, thành viên cùng cấp, huy động sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân bằng nhiều giải pháp, phù hợp với tình hình của từng địa bàn thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ban Công tác Mặt trận và các tổ chức tham gia phòng, chống dịch Covid-19 ở khu dân cư tiếp tục phát huy tích cực vai trò phòng, chống dịch bệnh; tăng cường giám sát, kịp thời phát hiện các trường hợp ở vùng có dịch trở về để áp dụng ngay các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp, hạn chế đến mức thấp nhất người bị lây nhiễm, không để dịch lây lan trong cộng đồng, được nhân dân đánh giá cao.

Trao hỗ trợ  kinh phí làm nhà cho hộ gia đình người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo tại xã Ngọc Minh (Vị Xuyên).
Trao hỗ trợ kinh phí làm nhà cho hộ gia đình người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo tại xã Ngọc Minh (Vị Xuyên).

Công tác kêu gọi, vận động được Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên phối hợp tổ chức triển khai bằng nhiều hình thức phù hợp, nhằm kêu gọi, vận động các doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức, nhà hảo tâm, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, chiến sỹ lực lượng vũ trang và đông đảo nhân dân cùng chung tay ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả. Trong thời gian dịch bệnh bùng phát trên địa bàn toàn tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tham mưu cấp ủy, phối hợp với chính quyền phát động ủng hộ nguồn kinh phí phục vụ công tác phòng, chống dịch với trị giá trên 16.000 triệu đồng.

Và tuyên truyền, vận động thực hiện các phong trào thi đua

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh” được MTTQ các cấp quán triệt và phối hợp triển khai thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm, nhận được sự đồng thuận cao của các tầng lớp nhân dân. Kết quả, nhân dân đã hiến 3.220 m2 đất; đóng góp hơn 22.299 nghìn ngày công, làm mới 1.199m đường đất, đá; sửa chữa, nâng cấp, mở rộng 20.374 km đường. Công tác tuyên truyền, vận động của MTTQ các cấp đã góp phần nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM, tính đến nay trên địa bàn toàn tỉnh đã có 01 đơn vị cấp huyện hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, 47 đơn vị cấp xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; 01 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, không còn xã dưới 10 tiêu chí.

Nhằm vận động các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tham gia hưởng ứng ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” góp phần nâng cao chất lượng và cải thiện cuộc sống cho người nghèo và hộ nghèo thoát nghèo bền vững, thực hiện thắng lợi các mục tiêu xoá đói, giảm nghèo của tỉnh. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp và chương trình an sinh xã hội; ra lời kêu gọi và tổ chức phát động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh. Kết quả, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tiếp nhận được trên 6.929 triệu đồng (Riêng MTTQ tỉnh tiếp nhận trên 4.559 triệu đồng). Ủy ban MTTQ các cấp đã triển khai làm 236 nhà đại đoàn kết, trị giá 6.830 triệu đồng.

Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã chủ động phối hợp thực hiện tốt hoạt động cứu trợ, giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả do thiên tai, hỏa hoạn gây ra. Năm 2022, đã tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ 1.675,5 triệu đồng cho các hộ gia đình gặp thiên tai, hỏa hoạn (trong đó, cấp tỉnh hỗ trợ 1.595 triệu đồng cho các gia đình gặp thiên tai hỏa hoạn, di dời khỏi khu vực có nguy cơ sạt lở; cấp huyện hỗ trợ số tiền là 80,5 triệu đồng). Thông qua công tác cứu trợ, MTTQ các cấp đã phát huy tốt vai trò cầu nối, củng cố và tăng cường tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái của các tầng lớp nhân dân khi gặp khó khăn, hoạn nạn.

… Những kết quả đạt được trong thời gian qua của MTTQ các cấp trong tỉnh không chỉ thể hiện cho sức mạnh khối đại đoàn kết của các tầng lớp nhân dân, của đồng bào các dân tộc, tôn giáo trong tỉnh; đó còn là sự nỗ lực hết mình của hệ thống MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên. Với khí thế thi đua chào mừng Xuân Quý Mão 2023 nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, chào mừng kỷ niệm 31 năm tái lập tỉnh Hà Giang, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đang tiếp tục khẳng định vai trò là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, tiếp tục củng cố và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, góp phần đưa tỉnh Hà Giang ngày càng phát triển.

Vàng Seo Cón - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đảng cho những mùa Xuân no ấm
  - Một mùa Xuân mới đang về trên địa đầu Tổ quốc, mang đến không khí vui tươi, phấn khởi, rộn ràng. Huyện vùng cao Đồng Văn như khoác lên mình chiếc áo mới, được dệt từ những thành tích đáng tự hào của tập thể Đảng bộ huyện đã nỗ lực trong suốt năm qua. Đảng được thành lập vào mùa Xuân, Đảng cũng mang đến bao mùa Xuân tươi vui, ấm áp, hòa bình cho nhân dân, cho đất nước.
25/01/2023
Chuyển đổi số để nâng cao chất lượng công tác tuyên giáo trong tình hình mới
- Với phương châm “đi trước mở đường”, năm 2022 ngành Tuyên giáo Hà Giang chủ động, tiên phong, quyết liệt ứng dụng công nghệ, thực hiện chuyển đổi số trên các lĩnh vực, nhằm đổi mới nội dung, phương thức hoạt động phù hợp với thực tiễn.
25/01/2023
Những kết quả đạt được trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị năm 2022
- Năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, đổi mới, năng động, sáng tạo, khắc phục khó khăn, không ngừng nỗ lực phấn đấu và đạt được kết quả khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh đạt được kết quả tích cực.
24/01/2023
Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh
- Năm 2022, là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp và Kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm giai đoạn 2021-2025, là năm có điều kiện thuận lợi và cũng nhiều khó khăn, thách thức do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trong 4 tháng đầu năm 2022, nhiều đợt thiên tai gây thiệt hại đến sản xuất và đời sống nhân dân; giá cả xăng dầu, hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng thiết yếu biến động lớn; nguồn lực đầu tư khan hiếm... UBND tỉnh đã chủ động, đổi mới, vừa kiên trì, quyết liệt thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm hiện thực hóa tầm nhìn phát triển trong dài hạn theo Nghị quyết
23/01/2023