Đoàn ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh Hà Giang giám sát Sở NN&PTNT và Cục Thuế tỉnh

15:13, 13/10/2022

BHG - * Sáng 13.10, đoàn ĐBQH khóa XV, đơn vị tỉnh Hà Giang do đồng chí Lý Thị Lan, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh Hà Giang làm Trưởng đoàn đã có buổi giám sát Sở NN&PTNT về kết quả thực hiện việc thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất và đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh. Tham gia đoàn giám sát có các đồng chí: Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành là thành viên đoàn giám sát.

Toàn cảnh buổi làm việc của Đoàn ĐBQH tỉnh giám sát Sở NN&PTNT.
Toàn cảnh buổi làm việc của Đoàn ĐBQH tỉnh giám sát Sở NN&PTNT.

Căn cứ nhiệm vụ được giao, Sở NN&PTNT đã phối hợp chặt chẽ với các ngành có liên quan trong việc tham mưu chuyển đổi rừng sang mục đích khác khi thu hồi chuyển mục đích sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất, đấu giá quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, ngành còn gặp những khó khăn, vướng mắc như: Trình tự, thủ tục để thực hiện trình phê duyệt chủ trương chuyển đổi rừng theo Nghị định số 83 của Chính phủ đòi hỏi hồ sơ rất chi tiết, rõ ràng về ranh giới, diện tích, hiện trạng rừng, quy trình thực hiện qua rất nhiều bước, mất nhiều thời gian. Do vậy không thể thực hiện lồng ghép Nghị quyết chủ trương chuyển đổi rừng với Nghị quyết thông qua danh mục thu hồi đất của ngành TN&MT để trình HĐND tỉnh ban hành. Trong quá trình thực hiện công tác giao rừng, cho thuê rừng thống nhất đồng bộ giao đất, cho thuê đất còn một số vướng mắc về Luật Đất đai và Luật Lâm nghiệp. Các diện tích rừng đã được giao cho các ban quản lý rừng đặc dụng và các ban quản lý rừng phòng hộ nhưng chưa được giao đất. Chưa thực hiện cắm mốc giới bàn giao rừng trên thực địa. Chưa bố trí được kinh phí để thực hiện đồng bộ giao rừng gắn với giao đất…

Phó trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Lý Thị Lan kết luận buổi làm việc của Đoàn ĐBQH tỉnh giám sát Sở NN&PTNT.
Phó trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh Hà Giang Lý Thị Lan kết luận buổi làm việc.

Từ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai nhiệm vụ, Sở NN&PTNT đề xuất, kiến nghị một số nội dung, như: Trong quá trình cấp giấy chứng quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất, đề nghị Sở TN&MT chỉ đạo văn phòng quản lý đất đai và Phòng TN&MT cần phối hợp chặt chẽ với hạt kiểm lâm huyện, thành phố để xác định hiện trạng và quy hoạch 3 loại rừng làm cơ sở cho việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất thống nhất, đồng bộ với giao rừng, cho thuê rừng và chuyển mục đích sử dụng rừng. Đề nghị UBND tỉnh xem xét quan tâm, hỗ trợ kinh phí giao rừng gắn với giao đất trên địa bàn tỉnh Hà Giang trong những năm tiếp theo. Đề nghị Đoàn ĐBQH tỉnh kiến nghị với Chính phủ phân cấp cho cấp tỉnh quyết định chủ trương chuyển đổi rừng đối với diện tích rừng tự nhiên theo quy mô được quy định tại Điều 20 Luật Lâm nghiệp…

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Chúng Thị Chiên phát biểu tại buổi làm việc
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Chúng Thị Chiên phát biểu tại buổi làm việc
Giám đốc Sở NN&PTNT Hoàng Hải Lý phát biểu tại buổi làm việc.
Giám đốc Sở NN&PTNT Hoàng Hải Lý phát biểu tại buổi làm việc.

Qua tổng hợp các ý kiến thảo luận tại buổi làm việc, Phó trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh, Lý Thị Lan yêu cầu Sở NN&PTNT sớm hoàn thiện báo cáo, bổ sung số liệu còn thiếu ở một số nội dung đã nêu trong buổi làm việc. Đồng thời, trong thời gian tới cần đẩy mạnh công tác phối hợp với các ngành, cấp liên quan thực hiện việc thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất và đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh cũng như tăng cường thanh tra, kiểm tra chuyên đề, chuyên ngành, kịp thời xử lý các sai phạm tại cơ sở; chú trọng việc phân cấp quản lý quy hoạch 3 loại rừng từ cấp tỉnh đến cấp sơ sở, bàn giao diện tích rừng và thực trạng rừng cho các huyện, thành phố quản lý. Với những nội dung đề xuất, kiến nghị của Sở NN&PTNT tại buổi làm việc sẽ được tổng hợp đầy đủ và trình tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV trong thời gian tới.

Tiếp tục hoạt động giám sát về lĩnh vực đất đai, chiều 13.10, Đoàn ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh Hà Giang do đồng chí Lý Thị Lan, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Trưởng đoàn Chuyên trách làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát Cục Thuế tỉnh. Tham gia cùng đoàn giám sát có các đồng chí: Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Đại tá Hoàng Ngọc Định, Chỉ huy trưởng BCH BĐBP tỉnh, ĐBQH khóa XV tỉnh Hà Giang và lãnh đạo các sở, ngành là thành viên đoàn giám sát.

Toàn cảnh buổi giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh với Cục Thuế tỉnh.
Toàn cảnh buổi giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh với Cục Thuế tỉnh.

Tại buổi làm việc, sau khi nghe báo cáo về công tác quản lý thuế đối với các khoản thu về đất đai theo kế hoạch của Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Hà Giang, đoàn giám sát đã dành nhiều thời gian để các thành viên và Cục Thuế tỉnh làm rõ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai nhiệm vụ của ngành Thuế, như: Hiện nay, có nhiều đơn vị tự ý cho các đơn vị kinh doanh khác thuê lại đất trái với Điều 174, 175 và điểm a, khoản 1 Điều 64 Luật Đất đai 2013 có được coi là vi phạm và bị thu hồi đất vì trong Luật đất đai 2013 chưa ban hành những quy định về chế tài thực hiện. Luật chỉ quy định việc cưỡng chế đối với trường hợp thu hồi đất để thực hiện dự án, không quy định việc cưỡng chế thu hồi đất vi phạm pháp luật đất đai. Vì vậy, Chính phủ cần xem xét có quy định sửa đổi, bổ sung nội dung này. Thực trạng, khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chính sách thu tiền sử dụng đất khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở đối với hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ở có nguồn gốc được các nông, lâm trường giao (cấp) trái thẩm quyền sử dụng trước Luật Đất đai năm 2003.

Phó Trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Lý Thị Lan kết luận buổi giám sát với Cục Thuế tỉnh.
Phó Trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Lý Thị Lan kết luận buổi giám sát với Cục Thuế tỉnh.

Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo ngành chức năng phối hợp chính quyền địa phương sớm rà soát, lập hồ sơ chuyển cơ quan Thuế để có căn cứ xác định nghĩa vụ tài chính đối với các hộ dân sử dụng đất của các công ty do lấn chiếm hoặc được cấp trái thẩm quyền từ các năm trước chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước về tiền sử dụng đất nếu có. Thực hiện thu hồi phần diện tích đất của các nông, lâm trường không có nhu cầu sử dụng hoặc sử dụng kém hiệu quả để giao trả lại cho các địa phương quản lý nhằm tránh lãng phí nguồn lực đất đai, nâng cao hiệu quả sử dụng đất và phục vụ thiết thực cho các nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương. Đồng thời, ngành Thuế cũng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng sớm hoàn thiện hồ sơ thuê đất đối với Công ty Chè Hùng An, Công ty Gạch cổ Bát Tràng để cơ quan Thuế có đủ căn cứ xác định tiền thuê đất cho đơn vị. Qua công tác thanh tra, kiểm tra của ngành cũng đã phát hiện có những hồ sơ thu về đất có dấu hiệu vi phạm và đã chuyển sang cơ quan điều tra, hiện nay vẫn đang trong quá trình điều tra, chưa có kết luận cụ thể…

Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh thảo luận tại buổi giám sát.
Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh thảo luận tại buổi giám sát.

Kết luận buổi làm việc, Phó Trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh, Lý Thị Lan nhấn mạnh: Việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ còn nhiều khó khăn để đảm bảo đúng nguồn thu và chỉ tiêu thu. Do đó, ngành Thuế cần chủ động làm tốt công tác tham mưu cho tỉnh về những giải pháp, biện pháp thiết thực; tiếp tục làm tốt công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số. Đồng thời, đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền về quyền lợi, trách nhiệm nộp thuế đối với công dân; thực hiện tốt công khai, minh bạch các khoản thuế mà công dân phải nộp. Làm tốt hơn nữa công tác phối hợp, kết hợp với các ngành chức năng để thực hiện tốt nhiệm vụ thu đúng, thu đủ, thu kịp thời. Với những nội dung trong phần thảo luận, Phó Trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh yêu cầu Cục Thuế tỉnh cần nhanh chóng hoàn thiện báo cáo để đoàn giám sát tổng hợp trình lên các cấp và trình tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV trong thời gian tới…

Tin, ảnh: Phi Anh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Các Đảng bộ tổ chức hội nghị Ban Chấp hành
BHG - Sáng 13.10, BCH Đảng bộ thành phố Hà Giang khóa XVIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 tổ chức Hội nghị lần thứ 16 mở rộng đánh giá công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ 9 tháng, phương hướng, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm. Tới dự có đồng chí Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng đoàn công tác 575 của BTV Tỉnh ủy theo dõi, chỉ đạo thành phố Hà Giang; đại diện các ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy.
13/10/2022
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn kiểm tra một số dự án đầu tư và tình hình sản xuất vụ Đông tại Quản Bạ
BHG - Ngày 12.10, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đi kiểm tra thực tế tiến độ một số dự án đầu tư và tình hình sản xuất vụ Đông trên địa bàn huyện Quản Bạ. Cùng đi có lãnh đạo một số sở, ngành và huyện Quản Bạ.
12/10/2022
Đoàn công tác của Tỉnh ủy làm việc tại các huyện Mèo Vạc và Đồng Văn
BHG - * Sáng 12.10, đoàn công tác của Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với BTV Huyện ủy Mèo Vạc và các tổ chức chính trị - xã hội nhằm nắm bắt kết quả triển khai, thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của BTV Tỉnh ủy. Tham dự buổi làm việc có các đồng chí: Vàng Seo Cón, Ủy viên BTV Tỉnh uỷ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; lãnh đạo Liên đoàn Lao động, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội CCB tỉnh, Tỉnh đoàn...
12/10/2022
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn làm việc với lãnh đạo huyện Quản Bạ
BHG - Chiều 12.10, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh có buổi làm việc với tập thể lãnh đạo huyện Quản Bạ; nắm bắt tình hình phát triển KT – XH 9 tháng và chỉ đạo, định hướng nhiệm vụ trọng tâm các tháng cuối năm 2022. Dự buổi làm việc có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.
12/10/2022