Đổi thay ở xã Tả Sử Choóng

16:10, 16/07/2022

BHG - Tả Sử Choóng là xã vùng sâu đặc biệt khó khăn của huyện Hoàng Su Phì, nơi sinh sống của 371 hộ, 1.823 nhân khẩu, trong đó dân tộc thiểu số chiếm 98,9%. Thống kê về tình hình đời sống của nhân dân trong xã cho thấy, năm 2021 tổng số hộ nghèo là 224 hộ, chiếm tỷ lệ 60,38%, hộ cận nghèo chiếm 27,49%.

Đại biểu bỏ phiếu tại Đại hội điểm Chi bộ thôn Hóa Chéo Phong, nhiệm kỳ 2022 – 2025.
Đại biểu bỏ phiếu tại Đại hội điểm Chi bộ thôn Hóa Chéo Phìn nhiệm kỳ 2022 – 2025.

Đồng chí Hoàng Xuân Hòa, Bí thư Đảng ủy xã Tả Sử Choóng cho biết: Trong bối cảnh là xã vùng sâu, xa còn nhiều khó khăn, xã xác định nhiệm vụ trọng tâm cả về trước mắt và lâu dài là củng cố, ổn định về tổ chức bộ máy, từng bước khắc phục khó khăn và phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương để ổn định kinh tế, tạo sự đồng thuận trong nhân dân cũng như mọi cán bộ, đảng viên, từ đó ổn định về an ninh, trật tự và nâng cao đời sống dân trí, văn hóa - xã hội cho nhân dân. Trong đó xác định công tác xây dựng Đảng, củng cố hệ thống chính trị giữ vai trò then chốt.

Ngay sau khi Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Tả Sử Choóng nhiệm kỳ 2020 - 2025 được tổ chức thành công, Đảng ủy xã có những bước cụ thể hóa nghị quyết đại hội vào thực tiễn với những cách làm năng động và sáng tạo. Thông qua việc bổ sung quy chế hoạt động của BTV, BCH, Đảng ủy xã đặc biệt chú trọng công các xây dựng và quán triệt, triển khai kịp thời các nghị quyết, chỉ thị của Đảng và Nhà nước đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân; xây dựng các kế hoạch, chuyên đề theo từng năm để các Chi bộ và từng đồng chí đảng viên đăng ký và phấn đấu thực hiện.

Căn cứ Nghị quyết số 04 -NQ/HU của BCH Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì về công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, giai đoạn 2021 – 2025, Đảng bộ xã ban hành Nghị quyết số 18-NQ-ĐU ngày 28.12.2021 về nâng cao hiệu quả đánh giá cán bộ, công chức xã giai đoạn 2021 - 2025 nhằm đổi mới tư duy, nâng cao chất lượng cán bộ trong thực hiện công vụ. Gắn với đó là việc đổi mới công tác sinh hoạt Chi bộ theo Hướng dẫn số 07 ngày 24.11.2018 của BTV Tỉnh ủy, từ đó tạo sự chuyển biến rõ nét trong công tác xây dựng Đảng. Bên cạnh đó, Đảng ủy xã đã thực hiện phân công các đồng chí trong cấp ủy và các Chi bộ, các ngành, đoàn thể của xã phụ trách các thôn để hướng dẫn, đôn đốc triển khai công tác xây dựng Đảng, nâng cao sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên. Phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và động viên nhân dân thi đua lao động sản xuất nhằm nâng cao đời sống kinh tế, giảm nghèo. Năm 2021 thu nhập bình quân đạt 20,1 triệu đồng/người/năm, lương thực bình quân đạt 570kg/người/năm.

Trên cơ sở nắm tình hình thực tế tại cơ sở, ngoài những việc phát sinh đột xuất cần giải quyết theo thẩm quyền của mỗi đồng chí đảng viên, nhất là các đồng chí trong cấp ủy và chính quyền, định kỳ hằng quý, các đồng chí đảng viên được phân công phụ trách cơ sở thực hiện công tác báo cáo trước Thường vụ Đảng ủy về kết quả thực hiện nhiệm vụ tại địa bàn được phân công phụ trách. Nhờ vậy, các Chi bộ đã từng bước đổi mới công tác sinh hoạt. Đến nay, hầu hết các Chi bộ trực thuộc đã tự xây dựng được các nghị quyết, chương trình hành động và các kế hoạch công tác đảm bảo sát với thực tiễn. Nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt Đảng, chính quyền và các đoàn thể được thực hiện nghiêm túc. Đảng ủy cũng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát các Chi bộ và đảng viên trong việc thực hiện Điều lệ Đảng cũng như việc phân công đảng viên vận động quần chúng. Từ đó phát huy được sức mạnh tổng hợp của đội ngũ đảng viên, cán bộ và toàn thể nhân dân trong sự nghiệp xây dựng phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội và giữ vững an ninh, trật tự, củng cố quốc phòng của địa phương.

Đặc biệt, Đảng bộ xã chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên thông qua việc tích cực hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XIII của Đảng. Qua các đợt thi đã có 159 lượt đảng viên trong toàn Đảng bộ tham gia, trong đó có nhiều đồng chí đạt giải xuất sắc. Trong năm 2021, Đảng bộ xã Tả Sử Choóng là đơn vị đầu tiên của huyện tổ chức thành công Cuộc thi tìm hiểu Lịch sử Đảng bộ xã Tả Sử Choóng giai đoạn 1962 - 2018 với sự tham gia của 82 cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ. Từ đó giúp cho các đảng viên trong Đảng bộ nâng cao một bước về trình độ nhận thức và tư tưởng, lập trường chính trị, đồng thời tiếp tục nỗ lực, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Qua đánh giá công tác xây dựng Đảng, chính quyền và các đoàn thể năm 2021 của xã cho thấy, trong tổng số 140 đảng viên của Đảng bộ ngoài 6 đồng chí được miễn phân tích do tuổi cao thì có 16 đồng chí xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 96 đồng chí hoàn thành tốt nhiệm vụ, 18 đồng chí hoàn thành nhiệm vụ và 1 đồng chí không hoàn thành nhiệm vụ. Về tổ chức cơ sở Đảng có 2/8 Chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 4 Chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ và 2 Chi bộ thành nhiệm vụ.

Những kết quả trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ xã Tả Sử Choóng chính là tiền để để Đảng bộ xã tiếp tục phát huy cao độ truyền thống đoàn kết, tạo dựng và củng cố sự đồng thuận trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân để tiếp tục giành được nhiều thắng lợi trên con đường xây dựng và phát triển KT - XH của địa phương.

Bài, ảnh: TRẦN CHÍ NHÂN (Hoàng Su Phì)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị giao ban cụm thi đua số 1 Hội Đông y các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2022
BHG - Ngày 15.7, tại huyện Đồng Văn, T.Ư Hội Đông y Việt Nam tổ chức Hội nghị giao ban Cụm thi đua số 1 các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2022.
16/07/2022
Xây dựng Đảng vững mạnh trên dải đất biên cương - Kỳ 2: Chăm lo khâu “then chốt của then chốt”
BHG - “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “Muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”. Thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác cán bộ; cấp ủy tỉnh đã có nhiều giải pháp chiến lược để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Trong đó, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ được xác định là “then chốt của then chốt” để xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch, vững mạnh toàn diện.
16/07/2022
Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022
BHG - Sáng 16.7, Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm; triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022. Dự hội nghị có lãnh đạo các Phòng giao dịch (PGD) Ngân hàng CSXH 11 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh.
16/07/2022
Ra mắt cuốn Lịch sử Đảng bộ phường Quang Trung, giai đoạn 1981 – 2020
BHG - Chiều 15.7, Đảng bộ phường Quang Trung (thành phố Hà Giang) tổ chức ra mắt cuốn Lịch sử Đảng bộ phường, giai đoạn 1981 - 2020.
16/07/2022