UBND tỉnh nghe báo cáo về Dự án "Phát triển nông thôn bền vững vùng Phìn Hồ từ cây dược liệu và chè bản địa"

22:59, 13/03/2020

BHG - Chiều 13.3, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh có buổi làm việc với lãnh đạo một số sở, ngành, huyện Bắc Quang, Hoàng Su Phì và Công ty TNHH Y học bản địa Việt Nam – Chi nhánh Hà Giang (Công ty Y học bản địa) về tình hình thực hiện Dự án “Phát triển nông thôn bền vững vùng Phìn Hồ từ cây dược liệu và chè bản địa”.

 Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo quá trình đầu tư và các vướng mắc của Công ty Y học bản địa khi triển khai dự án.
Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo quá trình đầu tư và các vướng mắc của Công ty Y học bản địa khi triển khai dự án.

Dự án “Phát triển nông thôn bền vững vùng Phìn Hồ từ cây dược liệu và chè bản địa” do Công ty Y học bản địa làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư, Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy chứng nhận đầu tư năm 2016, điều chỉnh dự án đầu tư lần đầu năm 2017, với mục tiêu phát triển nông thôn bền vững vùng Phìn Hồ từ cây dược liệu và chè bản địa; hình thành, bảo tồn, phát triển vùng dược liệu, vùng chè sạch tại thôn Phìn Hồ, xã Tân Thành (Bắc Quang). Quy mô đầu tư xây dựng dự án trên 738ha, tổng mức đầu tư trên 100 tỷ đồng, chia làm 2 giai đoạn. Các thủ tục xin cấp phép đầu tư, cho thuê rừng gắn với thuê đất của dự án được thực hiện đúng quy định của pháp luật; chủ đầu tư đã xây dựng phương án phòng cháy chữa cháy, ký kết quy chế phối hợp trong công tác quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng với cấp ủy, chính quyền địa phương. Hiện Công ty Y học bản địa đã trồng 73,5ha dược liệu dưới tán rừng, đào 1,3ha ruộng bậc thang trồng dược liệu; xây dựng vườn ươm cây giống 0,05ha; xây dựng 40 hạng mục trên gần 6.000m2 đất của Công ty TNHH Yên Bình và diện tích đất rừng sản xuất, rừng phòng hộ do UBND xã Tân Thành quản lý.

Đại diện Công ty Y học bản địa tham gia ý kiến tại cuộc họp.
Đại diện Công ty Y học bản địa tham gia ý kiến tại cuộc họp.

Trong quá trình triển khai dự án, có một số vướng mắc như: Hiện có hơn 170ha đất đã cho Công ty Y học bản địa thuê bị người dân xâm lấn khó thực hiện dự án nên Công ty đề xuất trả lại tỉnh nhưng chưa được các ngành chức năng giải quyết triệt để. Công ty Y học bản địa chưa thực hiện các hạng mục như đăng ký ở giấy chứng nhận đầu tư giai đoạn 1; xây dựng các hạng mục công trình trên đất do UBND xã Tân Thành và Công ty TNHH Yên Bình quản lý trái các quy định pháp luật; một số thủ tục pháp lý chưa được Công ty hoàn tất như báo cáo đánh giá tác động môi trường; hồ sơ thiết kế cơ sở, thiết kế bản vẽ thi công các hạng mục xây dựng của dự án; thiết kế phòng cháy, chữa cháy thuộc các hạng mục đầu tư của dự án.

Lãnh đạo Sở Tài nguyên – Môi trường làm rõ những vướng mắc về thủ tục đất đai của dự án.
Lãnh đạo Sở Tài nguyên – Môi trường làm rõ những vướng mắc về thủ tục đất đai của dự án.

Những vướng mắc trên khiến tiến độ triển khai dự án gặp nhiều khó khăn, không đảm bảo theo cam kết. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã nhiều lần yêu cầu Công ty và các sở, ngành, huyện Bắc Quang phối hợp giải quyết nhưng đến nay các đơn vị chưa thực hiện đúng chỉ đạo của tỉnh.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các sở, ngành đã đề xuất một số giải pháp giải quyết các vướng mắc. Đại diện Công ty Y học bản địa cũng mong muốn tỉnh hỗ trợ, hướng dẫn chuẩn bị các hồ sơ, hoàn thành thủ tục pháp lý còn thiếu; bởi mục tiêu của Công ty là phát triển bền vững vùng Phìn Hồ từ dược liệu và chè bản địa, đóng góp vào chiến lược phát triển dược liệu của tỉnh, giúp giải quyết công ăn việc làm cho người dân…

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến kết luận cuộc họp.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến kết luận cuộc họp.

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến khẳng định, quan điểm của tỉnh luôn mời gọi các nhà đầu tư đến với tỉnh nhưng trình tự, thủ tục luôn phải tuân thủ các quy định của pháp luật; qua cuộc họp thống nhất nhà nước và chủ đầu tư cùng phối hợp để giải quyết các vướng mắc của dự án. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện thanh tra quá trình triển khai Dự án của Công ty TNHH Yên Bình, đề xuất tỉnh hướng xử lý; Sở Tài nguyên – Môi trường thực hiện các thủ tục nhận lại diện tích đất Công ty Y học bản địa trả lại, gắn với đề xuất điều chỉnh quy mô dự án; đồng thời cử tổ công tác chủ trì phối hợp với các ngành, huyện Bắc Quang và chủ đầu tư lập kế hoạch chi tiết trình tự giải quyết các vướng mắc trong triển khai Dự án “Phát triển nông thôn bền vững vùng Phìn Hồ từ cây dược liệu và chè bản địa”; UBND huyện Bắc Quang phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch NTM xã Phìn Hồ; các sở, ngành khắc phục tình trạng ban hành văn bản xong và ngồi chờ, chủ động tiếp cận với doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các thủ tục nhưng thực hiện đúng theo các quy định của pháp luật.

Đối với Công ty Y học bản địa, đồng chí Nguyễn Minh Tiến yêu cầu phải chủ động, tích cực hợp tác với các sở, ngành của tỉnh; hoàn thành các nội dung giải quyết vướng mắc thuộc trách nhiệm của Công ty; trao đổi kịp thời các vấn đề khó khăn trong hoàn thiện các thủ tục để sớm giải quyết các vướng mắc thực hiện dự án…

Tin, ảnh: Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tạm hoãn đi công tác nước ngoài và ngoại tỉnh

BHG - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp (Covid-19), ngày 12.3, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Công văn số 664/UBND-NCPC về việc tạm hoãn đi công tác nước ngoài và ngoại tỉnh.

 

13/03/2020
Người nước ngoài phải trả phí điều trị khi mắc Covid-19

Đối với người Việt Nam, Thủ tướng nhấn mạnh, dù Nhà nước còn khó khăn nhưng chúng ta chưa thu phí điều trị với những trường hợp mắc bệnh...

13/03/2020
Sơ kết vận hành Cổng dịch vụ công Quốc gia và ra mắt Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ

BHG - Chiều 13.3, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 3 tháng vận hành Cổng dịch vụ công Quốc gia (DVCQG) và công bố vận hành một số phân hệ của Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ dự, phát biểu chỉ đạo hội nghị. Tại điểm cầu Hà Giang, dự hội nghị có lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh…

 

13/03/2020
"Dịch bệnh làm khó khăn gấp đôi, chúng ta phải cố gắng gấp ba"

Chúng ta sẽ có chương trình tổng thể hỗ trợ doanh nghiệp một cách toàn diện nhưng sự hỗ trợ phải có chọn lọc, không cào bằng, không dàn đều. Dịch bệnh làm chúng ta khó khăn gấp đôi nhưng chúng ta phải cố gắng gấp ba. "Chính các bạn, những nhà đầu tư, những doanh nghiệp phải thúc đẩy quá trình ấy bằng trí tuệ, nghị lực của mình. Tôi rất vui mừng là các đồng chí không hề bi quan".

12/03/2020