Đoàn công tác của Hội đồng Lý luận T.Ư và Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam khảo sát tại Vị Xuyên và Quản Bạ

11:10, 20/02/2020

BHG - Ngày 19.2, đoàn công tác của Hội đồng Lý luận T.Ư và Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam đã đi khảo sát và có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt 2 huyện Vị Xuyên, Quản Bạ. Tham gia đoàn khảo sát có Giáo sư, tiến sỹ Nguyễn Quang Thuấn, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận T.Ư; Tiến sỹ Đặng Xuân Thanh, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam. Cùng làm việc với đoàn về phía tỉnh Hà Giang có các đồng chí Sèn Chỉn Ly, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Vi Hữu Cầu, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Vị Xuyên.

Đoàn công tác khảo sát khu trồng dược liệu tại xã Quyết Tiến, huyện Quản Bạ
Đoàn công tác khảo sát khu trồng dược liệu tại Vị Xuyên. 

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Vị Xuyên lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2015 – 2020, ước đến hết năm 2020, huyện có 22/24 chỉ tiêu đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết; 2/24 chỉ tiêu là thu ngân sách nhà nước. Đây là địa bàn chiến lược, có lợi thế và phát triển nông lâm nghiệp chất lượng cao, chế biến công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và phát triển kinh tế biên mậu. Kết quả đến hết năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 19,3%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 26,5 triệu đồng/người/năm. Đến nay toàn huyện đã có 10 xã/24 xã, thị trấn đạt chuẩn Nông thôn mới.

Làm việc tại huyện Quản Bạ, qua đánh giá đoàn công tác được biết, cơ cấu kinh tế của huyện trong những năm qua chuyển dịch đúng hướng theo hướng giảm dần tỷ trọng nông lâm nghiệp, tăng tỷ trọng thương mại, du lịch. Tổng thu nhập bình quân đầu người đạt 22 triệu đồng/người/năm. Đến nay 13/13 xã, thị trấn có đường nhựa đến trung tâm xã, 100% các thôn bản có đường xe cơ giới đến trung tâm thôn. 95% số hộ được sử dụng điện lưới. Lượng khách du lịch năm sau cao hơn năm trước với trên 90.000 lượt khách du lịch trong năm 2019.

Cùng với những kết quả đạt được, trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của 2 huyện Vị Xuyên và Quản Bạ cũng còn gặp nhiều khó khăn như: Chất lượng nguồn nhân lực chưa được nâng cao. Quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, chưa tạo vùng hàng hóa lớn. Công tác thu hút đầu tư, thành lập doanh nghiệp, HTX còn nhiều khó khăn. Bên cạnh đó công tác khám chữa bệnh, tỷ lệ sinh con thứ 3 chưa đạt so với kế hoạch đề ra. Tư tưởng trông chờ, ỷ nại vẫn còn tồn tại trong một bộ phận nhân dân.

Thảo luận tại các địa điểm đến khảo sát, các đại biểu đoàn công tác đánh giá cao những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Vị Xuyên, Quản Bạ trong phát triển kinh tế, đảm bảo quốc phòng-an ninh. Chia sẻ với những khó khăn của 2 huyện gặp phải, các đại biểu đề nghị, 2 huyện cần quan tâm đến việc thu hút, mời gọi các doanh nghiệp vào đầu tư theo chuỗi giá trị. Quan tâm thúc đẩy phát triển du lịch, gắn với bảo tồn nét văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc. Tập trung vào phát triển các sản phẩm đặc trưng theo hướng gia tăng giá trị. Nâng cao nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với giảm nghèo bền vững cho người nông dân. Trên cơ sở nhiệm vụ được phân công, Hội đồng Lý luận T.Ư và Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam sẽ tiếp tục tham mưu cho Đảng, Nhà nước dành nhiều chính sách hỗ trợ đồng bào vùng sâu, vùng xa phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Nhân dịp này, đoàn công tác của Hội đồng Lý luận T.Ư và Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam đã đến dâng hương, dâng hoa và viếng các Anh hùng Liệt sỹ tại Đài hương 468, xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên.

Tin, ảnh: Tuấn Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

UBND tỉnh công bố các quyết định về công tác cán bộ

BHG - Ngày 19.2, tại trụ sở UBND tỉnh, UBND tỉnh tổ chức công bố các quyết định về công tác cán bộ. Dự buổi công bố có các đồng chí: Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Ban Tổ chức - Nội vụ tỉnh; Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh; lãnh đạo, cán bộ các sở: Xây dựng, GD&ĐT; Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh và các cá nhân được công bố quyết định...

 

20/02/2020
Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh kiểm tra tình hình thiệt hại, tiêu thụ cam tại huyện Bắc Quang

BHG - Chiều 19.2, đồng chí Đặng Quốc Khánh, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XIV, đơn vị tỉnh Hà Giang đã đi kiểm tra...

19/02/2020
Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh làm việc tại huyện Quang Bình

BHG - Sáng 19.2, đồng chí Đặng Quốc Khánh, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XIV, đơn vị tỉnh Hà Giang có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Quang Bình... 

19/02/2020
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn làm việc tại huyện Đồng Văn

BHG - Sáng 19.2, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở: KH&ĐT, Xây dựng đã có buổi làm việc với huyện Đồng Văn nhằm nắm bắt về kết quả công tác chỉ đạo, điều hành và kết quả triển khai thực hiện nhiệm vụ 2 tháng đầu năm 2020 của huyện; về tiến độ thực hiện Chương trình phát triển đô thị và các dự án thu hút đầu tư trên địa bàn thị trấn Đồng Văn trong thời gian qua.

 

19/02/2020