Xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng bộ, chính quyền và quân, dân các dân tộc (*)

16:20, 29/03/2018

Kính thưa:

- Đoàn Chủ tịch Đại hội!

- Đồng chí Mai Đức Lộc, Phó Chủ tịch T.Ư Hội Nhà báo Việt Nam!

- Đồng chí Hà Thị Kim Chi, Phó trưởng Ban Kiểm tra Hội Nhà báo Việt Nam.

Kính thưa các quý vị đại biểu, các vị khách quý!

Thưa toàn thể Đại hội!

Hôm nay, Hội Nhà báo tỉnh tổ chức Đại hôi lần thứ IV nhiệm kỳ 2018 – 2023, đến dự với Đại hội, thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, tôi xin gửi đến các đồng chí lãnh đạo T.Ư Hội Nhà báo Việt Nam, các quy vị đại biểu, các vị khách quý cùng toàn thể hội viên Hội Nhà báo tỉnh nhà lời chào trân trọng và lời chúc tốt đẹp nhất. Mong rằng Đại hội của những người làm báo nơi địa đầu cực Bắc của Tổ quốc sẽ tập trung trí tuệ thảo luận đánh giá thực chất, khách quan về những kết quả đạt được; trên cơ sở đó rút ra bài học kinh nghiệm về công tác báo chí, công tác Hội nhiệm kỳ đã qua, đề ra phương hướng nhiệm vụ, mục tiêu và giải pháp một cách sát thực cho nhiệm kỳ tới, để nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của Hội Nhà báo Hà Giang đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn cách mạng mới.

Thưa toàn thể các đồng chí!

Trong những năm qua, dưới ánh sáng đường lối của Đảng, sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền tỉnh, Báo chí Hà Giang, Hội Nhà báo Hà Giang đã có những bước phát triển mạnh mẽ, cả về số lượng và chất lượng. Công tác đào tạo, bồi dưỡng chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ cho hội viên, người làm báo được quan tâm, chăm lo chu đáo. Nhiều nhà báo được đào tạo cơ bản về tay nghề, được nâng cao về trình độ lý luận chính trị; được học tập, giao lưu, tiếp thu kinh nghiệm tác nghiệp qua tiếp cận, học hỏi phương thức, phương tiện làm báo tiên tiến, hiện đại với các đồng nghiệp trong nước và quốc tế. Hoạt động Hội cũng đi vào chiều sâu, được củng cố, tăng cường hơn trước, bước đầu khẳng định được vị trí, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Hội nghề nghiệp đặc thù trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ở địa phương. Có thể khẳng định, Báo chí Hà Giang, Hội Nhà báo Hà Giang những năm qua, đã có những đóng góp tích cực vào thành tựu phát triển chung của tỉnh, thực sự là cầu nối giữa Đảng bộ, chính quyền, đoàn thể với nhân dân các dân tộc, giữa tổ chức Hội với hội viên, trở thành người tuyên truyền, cổ vũ các tầng lớp nhân dân thực hiện đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đồng thời là diễn đàn, tiếng nói của nhân dân tỉnh ta… được phản ánh trung thực thông qua những bài viết về gương điển hình tiên tiến, những sáng kiến, cách làm mới, hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh, đưa ra công luận những vụ vi phạm pháp luật trong đời sống xã hội. Báo chí Hà Giang đã góp phần vào việc giáo dục lòng yêu nước, nâng cao dân trí, nâng cao nhận thức chính trị và trách nhiệm xã hội, củng cố niềm tin yêu của nhân dân đối với Đảng, với chế độ xã hội chủ nghĩa, với lý tưởng và con đường cách mạng mà Bác Hồ kính yêu đã lựa chọn.

Những thành tích trên của Báo chí Hà Giang luôn gắn liền với hoạt động của Hội Nhà báo tỉnh, thay mặt Ban thường vụ Tỉnh ủy, tôi nhiệt liệt biểu dương, khen ngợi, ghi nhận những thành tích trong công tác, hoạt động, tinh thần đoàn kết, năng động, chủ động, sáng tạo của Hội Nhà báo Hà Giang và của báo giới Hà Giang những năm qua.

Kính thưa Đại hội!

Tuy nhiên, bên cạnh thành tích đạt được, Hội Nhà báo tỉnh vẫn còn những hạn chế đang tồn tại, cần phải tiếp tục khắc phục như: Công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện hội viên về bản lĩnh chính trị và đạo đức nghề nghiệp; công tác trao đổi, phối hợp giữa các hội viên, các cơ quan báo chí trong việc quảng bá về tiềm năng lợi thế, hình ảnh đất nước, con người Hà Giang để góp phần mời gọi các doanh nghiệp, các nhà đầu tư đến với Hà Giang; công tác phát triển hội viên nhất là hội viên trẻ còn hạn chế.

Thưa toàn thể Đại hội!

Tuy là một tỉnh nghèo còn rất nhiều khó khăn, nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Hà Giang luôn dành cho báo chí địa phương sự quan tâm sâu sắc, để các cơ quan báo chí cũng như Hội Nhà báo tỉnh và đội ngũ người làm báo trong tỉnh có điều kiện phát huy năng lực nghề nghiệp, sáng tạo các sản phẩm báo chí chất lượng. Đồng thời, Đảng bộ, chính quyền, quân dân các dân tộc trong tỉnh cũng mong muốn và yêu cầu Hội Nhà báo tỉnh cũng như những người làm báo phải nỗ lực hơn nữa để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, tiếp tục có những đóng góp xứng đáng, to lớn hơn vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh và chủ quyền biên giới quốc gia.

Tại Đại hội này, tôi xin nhấn mạnh thêm một số vấn đề mà các đồng chí cần đặc biệt quan tâm khi thảo luận để có thể đề ra và triển khai thực hiện trong thời gian tới:

Trước hết, cần quán triệt sâu sắc, đầy đủ hơn nữa về quan điểm của Đảng ta: Báo chí là vũ khí sắc bén, là công cụ đắc lực của Đảng trên mặt trận tư tưởng; mỗi người làm báo là một chiến sỹ cách mạng; phát triển báo chí đi đôi với tăng cường quản lý và quản lý phải theo kịp sự phát triển; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của báo chí đối với yêu cầu của đời sống xã hội và nhiệm vụ trong tình hình mới. Báo chí phải làm cho công chúng noi theo được cái tốt, cái thiện, nhân rộng những điển hình tiên tiến, có sức lan tỏa và đấu tranh không khoan nhượng với tham nhũng, cái xấu, cái ác, cái tiêu cực, phê phán, phản bác các quan điểm thông tin sai trái.

hai là, tiếp tục quán triệt và thực hiện đúng quan điểm chỉ đạo tại Thông báo Kết luận số 221-TB/TW, ngày 12.2.2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc nâng cao vị trí, vai trò, chất lượng và hiệu quả hoạt động của các cấp Hội Nhà báo Việt Nam; nâng cao hơn nữa chất lượng của thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh đồng nghĩa với việc phải làm sao để toàn bộ nội dung thông tin trên báo chí địa phương có được tính thời sự, tính chiến đấu, tính phát hiện, tính sáng tạo, sự phong phú, đa dạng và có sức hấp dẫn mạnh mẽ đối với công chúng; cập nhật, phân tích, bình luận, nhận định, hướng dẫn nhận thác và dư luận xã hội trước những sự kiện, vấn đề nhạy cảm, có tác động nhiều chiều hiện nay.

Ba là, mạnh dạn đổi mới phương thức hoạt động, đoàn kết, tập hợp hội viên tham gia các phong trào của Hội; tiếp tục xây dựng, củng cố, phát triển vững mạnh về mọi mặt góp phần vào hoàn thành nhiệm vụ chính trị, phát huy truyền thống vẻ vang của báo chí cách mạng Việt nam; làm nòng cốt trong Cuộc thi “Sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật và báo chí về gương người tốt trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang giai đoại 2016 – 2020”, các Giải báo chí của tỉnh, khu vực, Giải Búa liềm vàng và Giải Báo chí quốc gia…

Bốn là, thực hiện tốt nhiệm vụ của Hội Nhà báo tỉnh, của các cơ quan báo chí trong tỉnh về quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh về báo chí cách mạng, giáo dục đạo đức nghề nghiệp, nâng cao năng lực chuyên môn cho hội viên, người làm báo nhằm xây dựng và sử dụng đội ngũ người làm báo có "tâm", có "tầm", trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của nhân dân. Thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí của tỉnh, của Trung ương mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí với nhiều hình thức, đa dạng về loại hình, phương thức thể hiện, phản ánh đa chiều, để từ đó phát hiện những cây bút có tài năng, có triển vọng.

Năm là, các cấp ủy đảng, chính quyền thường xuyên quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc Kết luận 23-KL/TW, ngày 22.11.2017 của ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường chỉ đạo, quản lý, phát huy vai trò báo chí, xuất bản trong việc ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; Nghị định số 45/2010/NĐ-CP ngày 21/04/2010 của Chính phủ Quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý Hội.

Sáu là, nhân dịp này, tôi đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành đoàn thể tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất để cơ quan báo chí, đội ngũ người làm báo phát huy được vai trò, thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ theo luật định. Đồng thời đội ngũ những người làm báo cũng cần tiếp tục tự rèn luyện bản lĩnh, phẩm chất, đạo đức nghề nghiệp, không ngừng nỗ lực vươn lên để trở thành nhân tố có ý nghĩa quan trọng, quyết định đối với sự phát triển của báo chí địa phương và của Hội Nhà báo tỉnh.

Kính thưa Đại hội!

Thưa toàn thể các đồng chí!

Công cuộc xây dựng và đổi mới đất nước, đưa Hà Giang sớm thoát khỏi tình trạng một tỉnh đặc biệt khó khăn như mục tiêu Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh đề ra và đang đặt ra cho Báo chí Hà Giang, Hội Nhà báo Hà Giang những yêu cầu mới, trách nhiệm nặng nề và vinh dự to lớn. Tôi tin tưởng rằng, với truyền thống 93 năm của Báo chí Cách mạng Việt Nam, với những khởi sắc bước đầu có ý nghĩa hết sức quan trọng mà đội ngũ người làm báo Hà Giang đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, nhất định, Báo chí Hà Giang nói chung, Hội Nhà báo tỉnh nói riêng sẽ tiếp tục đạt được những thành tựu mới, những đóng góp có giá trị sáng tạo, cao hơn nữa trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, xứng đáng với niềm tin yêu, mong đợi của Đảng bộ, chính quyền và quân, dân các dân tộc trong tỉnh.

Một lần nữa, xin gửi tới các quý vị đại biểu, các vị khách quý, các nhà báo lão thành cùng toàn thể hội viên Hội Nhà báo tỉnh Hà Giang lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, thành đạt. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp!

Xin trân trọng cảm ơn!

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn

(* Đầu đề của Báo Hà Giang)

[links()]


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Lê Quang Minh làm việc tại xã Thanh Vân (Quản Bạ)

BHG - Chiều 28.3, đồng chí Lê Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với lãnh đạo xã Thanh Vân (Quản Bạ), nắm bắt công tác xây dựng Đảng, thực hiện nhiệm vụ chính trị sau 3 năm triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo huyện Quản Bạ, đại diện các phòng chuyên môn của huyện và các đơn vị, trường học trên địa bàn xã.

 

29/03/2018
Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIV, đơn vị tỉnh Hà Giang Vương Ngọc Hà Khảo sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về hỗ trợ phát triển giáo dục vùng dân tộc thiểu số, miền núi tại huyện Yên Minh

BHG - Ngày 28.3, Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIV, đơn vị tỉnh Hà Giang, do đồng chí Vương Ngọc Hà, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội, khóa XIV, đơn vị tỉnh Hà Giang làm trưởng đoàn, đã khảo sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về hỗ trợ phát triển giáo dục vùng dân tộc thiểu số, miền núi, giai đoạn 2010-2017 trên địa bàn huyện Yên Minh. Tham gia Đoàn Khảo sát có đồng chí Nguyễn Thế Bình, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT; đại diện Ban Dân tộc, Ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh. Tham dự có lãnh đạo UBND huyện và một số phòng, ban của huyện Yên Minh.

 

29/03/2018
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn làm việc với Đảng ủy xã Tân Lập

BHG - Thực hiện theo phân công của BTV Tỉnh ủy về theo dõi, giám sát thường xuyên đối với Đảng ủy các xã, phường, thị trấn; chiều 28.3, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh có buổi làm việc với Đảng ủy xã Tân Lập (Bắc Quang)...

28/03/2018
Sơ kết 2 năm triển khai Quyết định 49/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với Dân công hỏa tuyến

BHG - Sáng 28.3, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 2 năm triển khai Quyết định 49/2015/QĐ-TTg ngày 14.10.2015 của Thủ tướng Chính phủ về một số chế độ, chính sách đối với Dân công hỏa tuyến. Thượng tướng Lê Chiêm, Ủy viên T.Ư Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu của tỉnh có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, các huyện, thành phố.

 

28/03/2018