Ngành Tài nguyên và Môi trường tổng kết năm 2017

15:39, 19/12/2017

BHG - Sáng 19.12, sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018. Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh. Cùng dự có lãnh đạo một số sở, ngành và các huyện, thành phố.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị.

Trong năm 2017, sở TN&MT tích cực triển khai và hoàn thành tốt các nhiệm vụ của UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh giao. Trong 20 chỉ tiêu giao, có 10 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, 10 chỉ tiêu đạt trên 50% là các chỉ tiêu giao thực hiện trong 2 năm 2017 - 2018. Công tác cải cách hành chính (CCHC) có chuyển biến rõ nét, nhất là cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực TN&MT. Công tác quản lý Nhà nước về đất đai có nhiều chuyển biến tích cực, hoàn thành điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh đến năm 2020; tổ chức rà soát, lập thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 35 tổ chức với diện tích cấp là 564,23 ha. Lĩnh vực quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác được tăng cường; triển khai có hiệu quả Đề án 1 triệu tấn xi-măng, ngành TN&MT đã tham mưu cho UBND tỉnh xác nhận 111 điểm mỏ cát, sỏi và mỏ đá vôi để phục vụ chương trình xây dựng Nông thôn mới tại các huyện, thành phố. Công tác bảo vệ môi trường được quan tâm chỉ đạo, đến nay toàn tỉnh có 67 xã tổ chức thực hiện thu gom rác thải sinh hoạt, 97/119 chợ tổ chức thu gom rác. Công tác thanh tra, kiểm tra được triển khai có trọng tâm, có sự phối hợp đồng bộ, hiệu quả giữa các lực lượng, giữa tỉnh và huyện.

Lãnh đạo sở TN&MT trao Giấy khen cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong năm 2017.
Lãnh đạo sở TN&MT trao Giấy khen cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong năm 2017.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, chỉ ra những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ về lĩnh vực TN&MT trên địa bàn tỉnh như: Việc xác định, thống kê sản lượng khai thác khoáng sản thực tế còn gặp nhiều khó khăn, chưa đảm bảo tính chính xác; nguồn kinh phí cấp cho lĩnh vực xử lý rác thải, đảm bảo vệ sinh môi trường còn hạn chế; công tác cấp phép và kiểm tra, xử lý kịp thời các hành vi khai thác khoáng sản trái phép còn gặp nhiều khó khăn; do quy định của Chính phủ về việc xác định và phê duyệt giá đất còn bất cập, mất nhiều thời gian trong công tác thu hồi đất và bồi thường, giải phóng mặt bằng. Đồng thời, đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2018 là: Tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực TN&MT; rà soát, lập bản đồ khoanh quỹ đất sạch để thu hút đầu tư vào địa bàn tỉnh; tổ chức đánh giá mô hình thí điểm phân cấp, ủy quyền cho các huyện, thành phố vùng động lực trong lĩnh vực đất đai; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính trên các lĩnh vực; tăng cường, nâng cao hiệu lực, hiệu quả về công tác thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực TN&MT…

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến đánh giá: Ngành TN&MT đã có nhiều cố gắng, tập trung chỉ đạo, triển khai quyết liệt để hoàn thành các nhiệm vụ được giao; công tác quản lý Nhà nước được triển khai toàn diện trên các lĩnh vực của ngành như: Đất đai, tài nguyên nước, môi trường; chủ động phối hợp với các huyện, thành phố để hệ thống của ngành hoạt động một cách đồng bộ, hiệu quả; tích cực triển khai các nhiệm vụ phát sinh, đẩy mạnh cải cách hành chính, qua đó tạo điều kiện thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng chỉ ra những hạn chế của ngành như: Một số chỉ tiêu, nhiệm vụ trong kế hoạch còn chưa hoàn thành; công tác tham mưu cho UBND tỉnh nhằm thay đổi tư duy, trách nhiệm và cách quản lý về lĩnh vực TN&MT tại các địa phương còn chưa mạnh, đặc biệt là thẩm quyền gắn với trách nhiệm của địa phương còn chưa rõ rệt; chưa đề xuất được các giải pháp nhằm minh bạch việc quản lý đất đai, mua bán, chuyển nhượng, cho thuê đất; công tác kiểm tra, giám sát chưa được thường xuyên. Đối với một số nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2018, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị: Ngành cần xây dựng từng kế hoạch cụ thể nhằm hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà tỉnh giao; nghiên cứu, tham mưu cho UBND tỉnh có chỉ đạo hoặc quy định cụ thể cho các địa phương nhằm thay đổi tư duy, trách nhiệm quản lý Nhà nước về lĩnh vực TN&MT một cách toàn diện; rà soát lại các nội dung về quản lý Nhà nước thuộc lĩnh vực của ngành, trên cơ sở đó xây dựng các văn bản hướng dẫn cụ thể cho các huyện, thành phố tổ chức thực hiện; có kế hoạch nhằm nâng cao chất lượng hoạt động, nghiệp vụ, chuyên môn của đội ngũ cán bộ làm công tác TN&MT; có giải pháp nhằm khắc phục tình trạng tiêu cực trong lĩnh vực đất đai; tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh hình thành được hệ thống phát triển quỹ đất cấp tỉnh, cấp huyện, thành phố; rà soát, phối hợp với các địa phương xây dựng kế hoạch đầu tư hệ thống xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn toàn tỉnh.

Cũng tại Hội nghị, nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2017 đã được khen thưởng.

Tin, ảnh: TIẾN LÂM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lễ tuyên dương Người có uy tín, nhân sỹ trí thức và doanh nhân tiêu biểu dân tộc thiểu số toàn quốc năm 2017

BHG - Sáng 19.12, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt - Xô (Thủ đô Hà Nội), Ủy ban Dân tộc phối hợp với các Ban, Bộ, ngành T.Ư long trọng tổ chức Lễ tuyên dương Người có uy tín, nhân sỹ trí thức và doanh nhân tiêu biểu lần thứ Nhất năm 2017. Dự Lễ tuyên dương có đồng chí: Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ. Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. 

19/12/2017
Khai mạc kỳ họp thứ 5 HĐND huyện Hoàng Su Phì khóa XIX

BHG - Sáng 19.12, HĐND huyện Hoàng Su Phì khóa XIX, nhiệm kỳ 2016 - 2021 tổ chức khai mạc kỳ họp thứ 5 nhằm đánh giá tình hình phát triển KT-XH năm 2017 và đề ra kế hoạch phát triển KT-XH năm 2018. Dự kỳ họp có đồng chí Vương Ngọc Hà, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XIV tỉnh Hà Giang; các đồng chí Thường trực Huyện ủy, HĐND – UBND huyện. 

19/12/2017
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn dự tổng kết công tác tư pháp năm 2017

BHG - Sáng 19.12, tại trụ sở UBND tỉnh, Sở Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố, tổng kết công các Tư pháp năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018. Dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh. Thường trực UBND các huyện, thành phố chủ trì Hội nghị tại các điểm cầu. Đồng chí Ấu Duy Quang, Giám đốc Sở Tư pháp chủ trì Hội nghị

19/12/2017
Sở VH,TT&DL quán triệt Nghị quyết Trung ương 6, khóa XII của Đảng và đối thoại cán bộ, CCVC

BHG - Ngày 18.12, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh, Đảng ủy Sở VH,TT&DL đã tổ chức hội nghị học tập, quán triệt Nghị quyết Trung ương 6, khóa XII của Đảng và đối thoại cán bộ, đảng viên, công chức viên chức, người lao động. Tham dự có: đồng chí Nguyễn Hồng Hải, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở VH,TT&DL; cùng toàn thể cán bộ, CCVC trong ngành văn hóa. 

18/12/2017