Lễ tuyên dương Người có uy tín, nhân sỹ trí thức và doanh nhân tiêu biểu dân tộc thiểu số toàn quốc năm 2017

15:09, 19/12/2017

BHG - Sáng 19.12, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt - Xô (Thủ đô Hà Nội), Ủy ban Dân tộc phối hợp với các Ban, Bộ, ngành T.Ư long trọng tổ chức Lễ tuyên dương Người có uy tín, nhân sỹ trí thức và doanh nhân tiêu biểu lần thứ Nhất năm 2017. Dự Lễ tuyên dương có đồng chí: Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ. Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Các đồng chí Ủy viên BCH T.Ư Đảng; lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành T.Ư; đại diện Ban Dân tộc và Đoàn đại biểu của 52 tỉnh, thành phố... Đoàn đại biểu tỉnh ta có 19 đại biểu do đồng chí Hoàng Đức Tiến, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh làm trưởng đoàn, trong đó 16 đại biểu chính thức được chọn cử tại các địa phương, các sở ngành của tỉnh và 3 đại biểu nguyên là lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ được mời dự.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tặng Bằng Khen của Thủ tướng cho các đại biểu tiêu biểu.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tặng Bằng Khen của Thủ tướng cho các đại biểu tiêu biểu.

Đọc diễn văn tại buổi lễ, đồng chí Đỗ Văn Chiến, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc nhấn mạnh: Nước ta có 54 dân tộc anh em, trong đó có 53 dân tộc thiểu số với gần 13,5 triệu người, sinh sống cộng đồng ở 52 tỉnh, thành phố; 458 huyện, 5.266 xã chủ yếu vùng miền núi, biên giới, khu vực rừng phòng hộ xung yếu, có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về chính trị, kinh tế, an ninh quốc phòng. Trong những năm qua, các cấp, các ngành đã không ngừng đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật, phát triển KT - XH, xóa đói giảm nghèo đã đạt được nhiều kết quả quan trọng: 98% xã có đường ô tô đến trung tâm; 98,5% xã có trạm y tế; 92% số hộ dân được sử dụng điện lưới Quốc gia; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn khoảng 20%... Có được những kết quả đáng khích lệ đó là nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước; sự nỗ lực vượt khó vươn lên của đồng bào, trong đó có sự đóng góp quan trọng của hơn 33 nghìn Người có uy tín, hàng vạn nhân sỹ, trí thức và doanh nhân dân tộc thiểu số... Lễ tuyên dương lần này có ý nghĩa lịch sử, chính trị, xã hội và tính nhân văn sâu sắc, nhằm tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, tạo động lực mới thúc đẩy phát triển toàn diện vùng dân tộc thiểu số và miền núi. Tại buổi Lễ, 512 đại biểu tiêu biểu nhất được các tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành chọn cử đại diện cho 53 dân tộc thiểu số trên cả nước được tuyên dương. Trong đó, 173 người có uy tín, 51 đại biểu là doanh nhân, 288 nhân sỹ trí thức và 120 đại biểu người dân tộc thiểu số là lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành, tỉnh, thành phố thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý...

Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Dân vận T.Ư trao Bằng khen của Thủ tướng cho các đại biểu tiêu biểu.
Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Dân vận T.Ư trao Bằng khen của Thủ tướng cho các đại biểu tiêu biểu.

  Phát biểu tại buổi Lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhiệt liệt chúc mừng 512 người có uy tín, nhân sỹ trí thức, doanh nhân tiêu biểu dân tộc thiểu số trên cả nước hội tụ về Thủ đô dự Lễ tuyên dương. Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh: Đảng ta luôn xác định vấn đề dân tộc, công tác dân tộc và đại đoàn kết các dân tộc có vị trí chiến lược quan trọng trong sự nghiệp cách mạng. Lễ tuyên dương là hoạt động thiết thực và có ý nghĩa trong việc cụ thể hóa các chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng. Đội ngũ Người có uy tín, nhân sỹ trí thức và doanh nhân có vai trò rất quan trọng, là cầu nối giữa đồng bào dân tộc thiểu số với ban ngành, đoàn thể, là cơ sở để thực hiện tốt chính sách đại đoàn kết dân tộc, là kênh thông tin quan trọng góp phần tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ mong muốn các đại biểu tiêu biểu tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, xây dựng, chủ động phối hợp với các cấp chính quyền, từ T.Ư đến địa phương để tập trung đẩy mạnh phát triển vùng dân tộc thiểu số và miền núi; phát triển KT - XH toàn diện, ưu tiên giảm nghèo, rút ngắn khoảng cách phát triển giữa các dân tộc, giảm dần vùng đặc biệt khó khăn, từng bước định hình các trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học, phát triển nguồn nhân lực ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi; Tăng cường số lượng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ vùng đồng bào dân tộc thiểu số, củng cố hệ thống chính trị cơ sở, giữ vứng khối đại doàn kết các dân tộc, bảo đảm ổn định AN - QP, hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội, đưa vùng dân tộc thiểu số và miền núi có hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu kiên cố ngang mức trung bình của các vùng miền khác trong cả nước, không còn xã đặc biệt khó khăn; đẩy mạnh áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và đời sống, phát triển các trung tâm dịch vụ kỹ thuật nông, lâm, ngư nghiệp gắn với phát triển kinh tế hộ gia đình, kinh tế trang trại, khuyến khích bà con tự tin khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân; xây dựng, sửa đổi, bổ sung hệ thống chính sách đầu tư hỗ trợ… Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục quan tâm tạo điều kiện cho người có uy tín, nhân sỹ, trí thức, doanh nhân dân tộc thiểu số, thực hiện tốt và phát huy vai trò của mình để xứng đáng với niềm tin yêu, sự quan tâm của Đảng, Nhà nước; đề nghị người có uy tín, nhân sỹ, trí thức, doanh nhân người dân tộc thiểu số cần tiếp tục nêu cao vai trò nòng cốt, luôn sáng mãi ngọn lửa nhiệt tình, với nhiều việc làm thiết thực, có ý nghĩa, góp phần làm cho vườn hoa người tốt, việc tốt sáng tỏa hơn...

Tại buổi Lễ, 80 đại biểu tiêu biểu khắp cả nước được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Đoàn đại biểu tỉnh ta có 5 đại biểu tiêu biểu vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và 11 đại biểu được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc tặng Bằng khen vì có thành tích tiêu biểu, xuất sắc, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số năm 2017.

Tin, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng gặp mặt Đại biểu tiêu biểu người dân tộc thiểu số

BHG - Chiều 18.12, tại Tòa nhà Quốc Hội, đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đã có buổi gặp mặt với đại biểu dự "Lễ tuyên dương người có uy tín, nhân sỹ trí thức, doanh nhân tiêu biểu dân tộc thiểu số toàn quốc lần thứ Nhất năm 2017". Đoàn đại biểu tỉnh ta có 14 đại biểu vinh dự được mời dự Lễ gặp mặt.

18/12/2017
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến làm việc với lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT

BHG - Chiều 18.12, tại trụ sở UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Ban Giám đốc và các phòng, đơn vị trực thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT về phương hướng nhiệm vụ năm 2018 trong lĩnh vực Nông nghiệp và tiến độ thực hiện các Kết luận của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT.  Dự thảo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh giao 17 nội dung để thực hiện các chỉ tiêu trong lĩnh vực nông nghiệp của năm 2018 như: Nâng giá trị sản phẩm thu hoạch bình quân/ha đất trồng cây hàng năm đạt 45,2 triệu đồng...

18/12/2017
Hội nghị BCH Đảng bộ huyện Yên Minh lần thứ 14 (mở rộng)

BHG - Ngày 18.12, Đảng bộ huyện Yên Minh tổ chức Hội nghị BCH lần thứ 14, khóa XVII (mở rộng), nhiệm kỳ 2015-2020. Dự hội nghị có đồng chí Sùng Minh Sính, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy. Đồng chí  Nguyễn Khánh Lâm, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Yên Minh và các đồng chí Thường trực Huyện ủy chủ trì hội nghị.

 Năm 2017, với quyết tâm cao độ, chủ động, BCH Đảng bộ huyện Yên Minh đã tập trung lãnh đạo vượt qua nhiều khó khăn, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ. Trong đó, đạt và vượt Nghị quyết năm 2017 là 41/57 chỉ tiêu. 

18/12/2017
Sở VH,TT&DL quán triệt Nghị quyết Trung ương 6, khóa XII của Đảng và đối thoại cán bộ, CCVC

BHG - Ngày 18.12, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh, Đảng ủy Sở VH,TT&DL đã tổ chức hội nghị học tập, quán triệt Nghị quyết Trung ương 6, khóa XII của Đảng và đối thoại cán bộ, đảng viên, công chức viên chức, người lao động. Tham dự có: đồng chí Nguyễn Hồng Hải, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở VH,TT&DL; cùng toàn thể cán bộ, CCVC trong ngành văn hóa. 

18/12/2017