Đoàn giám sát Quốc hội làm việc với UBND tỉnh Hà Giang

15:44, 25/04/2017

BHG - Tiếp tục chương trình giám sát tại Hà Giang, sáng 25.4, Đoàn giám sát của Quốc hội khóa XIV do đồng chí Uông Chu Lưu, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Hà Giang việc thực hiện chính sách pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước giai đoạn 2011 - 2016. Cùng làm việc với đoàn về phía tỉnh có các đồng chí: Triệu Tài Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Hà Giang; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Dự buổi làm việc còn có Thường trực HĐND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Hà Giang, đại diện các sở, ngành của tỉnh.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu phát biểu kết luận buổi giám sát tại tỉnh Hà Giang.
Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu phát biểu kết luận buổi giám sát tại tỉnh Hà Giang.

Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của T.Ư, tỉnh Hà Giang đã tập trung cụ thể hóa chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan chuyên môn trên nguyên tắc bảo đảm thực hiện đầy đủ chức năng, tinh gọn, tránh chồng chéo. Công tác phân cấp giữa bộ, ngành địa phương, phân cấp quản lý đơn vị sự nghiệp tại tỉnh được quan tâm theo hướng phân cấp nhiều hơn cho cơ sở, ủy quyền cho vùng động lực… Việc tuyển dụng, sử dụng và quản lý đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Tác phong, lề lối làm việc của các cơ quan, đơn vị và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tiếp tục có sự đổi mới theo hướng tích cực. Kết quả năm 2011 toàn tỉnh có 260 cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND cấp tỉnh, đến năm 2016 có 268 đơn vị. Đối với cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND cấp huyện tăng từ 823 lên 831 đơn vị. Từ năm 2011 đến nay số lượng công chức, viên chức trực thuộc cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh giảm từ 4.742 người xuống còn 3.638 người; tổng số giao biên chế của tỉnh tăng từ 7.099 người lên 7.764 người. Điểm nổi bật, trong việc thực hiện chính sách pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước giai đoạn 2011 - 2016 là đã hoàn thành Đề án vị trí việc làm, trình Bộ Nội vụ; giảm số lượng người hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn từ 27.631 người (2014) xuống còn 23.291 người (2016).

Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh phát biểu tại buổi giám sát của Đoàn giám sát Quốc hội tại tỉnh.
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh phát biểu tại buổi giám sát của Đoàn giám sát Quốc hội tại tỉnh.

Làm rõ hơn những kết quả mà tỉnh đạt được, Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn nêu rõ: BCH Đảng bộ tỉnh đã ban hành nhiều Nghị quyết, chương trình hành động nhằm nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính Nhà nước. Đến nay, tỉnh đã rà soát, sát nhập và giải thể một số cơ quan tương đồng như: Trung tâm dạy nghề của các tổ chức, đoàn thể; các Trung tâm giáo dục thường xuyên với Trung tâm dạy nghề từ tỉnh xuống các huyện, thành phố. Tổ chức cơ cấu lại nội bộ các cơ quan cho phù hợp trên cơ sở tách các đơn vị sự nghiệp với các đơn vị quản lý Nhà nước. Tăng cường phân cấp cho cơ sở gắn với đó là xây dựng chính sách riêng cho cán bộ không chuyên trách tại cơ sở và cán bộ làm việc tại các bộ phận một cửa. Việc ứng dụng CNTT đã mang lại hiệu quả, tăng cường trao đổi thông tin, rút ngắn thời gian xử lý…

Tại buổi giám sát, tỉnh đã kiến nghị trong quá trình xây dựng luật và chính sách của Quốc hội và các bộ, ngành T.Ư cần linh hoạt giao quyền tự chủ cho các địa phương. Công tác kiểm tra, kiểm toán và thanh tra của T.Ư đối với các địa phương cần phù hợp tạo điều kiện cho cơ sở. Lắng nghe, tiếp thu các ý kiến kiến nghị của cơ sở để từ đó điều chỉnh, quy định lại các quy định đã có cho phù hợp.

Phát biểu kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đánh giá cao công tác chuẩn bị và tổ chức thực hiện của tỉnh. Đồng thời, khẳng định công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước là việc là rất phức tạp và khó thực hiện, do đó khi xây dựng luật, chính sách, các bộ, ngành T.Ư cần có sự vận dụng linh hoạt cho từng địa phương. Qua quá trình giám sát cho thấy việc ban hành các văn bản của tỉnh Hà Giang sát với thực tiễn địa phương. Việc phân cấp, phân nhiệm giữa các cấp, các ngành đã được triển khai đồng thời và Hà Giang còn thí điểm một số mô hình cho phù hợp với thực tiễn hiện nay. Đồng chí Uông Chu Lưu cũng đề nghị tỉnh Hà Giang cần tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác đào tạo, sắp xếp và bổ nhiệm cán bộ nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của cơ quan Nhà nước cũng như đảm bảo liêm chính, minh bạch trong công tác này. Trân trọng tiếp thu các ý kiến kiến nghị của Hà Giang, Quốc hội sẽ xem xét, tiếp thu, tiếp tục có những điều chỉnh cho phù hợp trong thời gian tới.

Cũng trong chuyến công tác tại tỉnh ta, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đã đến thăm Trung tâm hành chính công tỉnh và mô hình HTX toàn thôn tại thôn Chang, xã Việt Lâm (Vị Xuyên). Qua thực tế, Phó Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao cách làm, kết quả đạt được và đề nghị tỉnh tiếp tục phát huy và nhân rộng mô hình...

Tin, ảnh: Phi Anh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giao lưu "Theo bước chân những người anh hùng"

BHG - Tối 24.4, tại hội trường Bộ CHQS tỉnh, Tỉnh đoàn Hà Giang phối hợp với Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh và Bộ CHQS tỉnh tổ chức chương trình Giao lưu "Theo bước chân những người anh hùng". Tham dự chương trình có các đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; 

25/04/2017
Khai giảng Lớp Quản lý nhà nước ngạch Chuyên viên khóa 14, 15, 16 và chuyên viên chính khóa 17

BHG - Ngày 24 - 25.4, tại trường Cao đẳng Sư phạm Hà Giang, Sở Nội vụ phối hợp với Trường Đào tạo cán bộ, công chức (Bộ Nội vụ) tổ chức khai giảng 3 Lớp bồi dưỡng kiến thức Quản lý nhà nước ngạch Chuyên viên khóa 14, 15, 16 và 1 lớp Chuyên viên chính khóa 17 cho cán bộ, công chức, viên chức. 

25/04/2017
Kỳ họp thứ 4-HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021

BHG- Ngày 24.4, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 – 2021 tổ chức kỳ họp thứ 4. Các đồng chí: Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Văn Vịnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì kỳ họp. 

24/04/2017
Đoàn giám sát của Quốc hội làm việc với lãnh đạo thành phố Hà Giang và 2 huyện Vị Xuyên, Mèo Vạc

BHG - Chiều 24.4, Đoàn công tác của Quốc hội do đồng chí Uông Chu Lưu, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội có buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Hà Giang và 2 huyện Vị Xuyên, Mèo Vạc về công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước. 

24/04/2017