Hiệu quả bước đầu hợp nhất các chức danh không chuyên trách cấp xã, thôn, tổ dân phố ở Quang Bình

08:18, 22/02/2017

BHG- Hợp nhất các chức danh không chuyên trách (KCT) cấp xã, thôn, tổ dân phố là việc làm hết sức cần thiết trong tiến trình xây dựng và phát triển chính quyền cấp cơ sở hiện nay. Thực hiện Kế hoạch 209 của UBND tỉnh về sắp xếp lại đội ngũ cán bộ KCT ở cấp xã, thôn, tổ dân phố; huyện Quang Bình đã tích cực triển khai thực hiện và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, đồng chí Phùng Viết Vinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Quang Bình cho biết: Ngay sau khi thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh, UBND huyện Quang Bình đã ban hành Phương án số 242/PA-UBND, chỉ đạo các cơ quan đơn vị, các xã, thị trấn khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện việc hợp nhất các chức danh KCT cấp xã, thôn, tổ dân phố. UBND huyện đã xây dựng Phương án thí điểm mô hình “Thôn kiểu mẫu gắn với tổ chức lại sản xuất”. Trước mắt, huyện lựa chọn 4 xã để thí điểm, đó là: Xã Bằng Lang, Xuân Giang, Vĩ Thượng và Bản Rịa. Sau khi thực hiện thí điểm bố trí lại đội ngũ những người hoạt động KCT, hầu hết những người ở vị trí này đều đảm đương được công việc khá tốt, phù hợp với trình độ năng lực được giao. Từ việc bố trí lại cán bộ KCT tại các xã gắn với xây dựng phương án thí điểm mô hình “Thôn kiểu mẫu gắn với tổ chức lại sản xuất” tại các thôn thí điểm đã mang lại hiệu quả; huyện đã họp rút kinh nghiệm về những vấn đề tồn tại, hạn chế; trên cơ sở đó tập trung chỉ đạo thực hiện nhân rộng trên địa bàn các xã, thị trấn còn lại. Kết quả đã có 15/15 xã, thị trấn trên địa bàn huyện hoàn thành 100% việc hợp nhất các chức danh KCT ở cấp xã, thôn, tổ dân phố. Đối với cấp xã, từ 14 chức danh hoạt động KCT giảm còn 9 chức danh; đối với thôn, tổ dân phố từ 12 chức danh giảm còn 7 chức danh. Toàn huyện, từ có 1.830 cán bộ hoạt động KCT cấp xã, thôn, tổ dân phố nay giảm còn 1.081 người;  trong đó, cấp xã từ 210 người, giảm còn 136 người (riêng thị trấn Yên Bình là 10 người, các xã còn lại là  9 người). Đối với thôn, tổ dân phố từ 1.620 người hoạt động KCT giảm còn 945 người/135 thôn, tổ dân phố. Đội ngũ cán bộ KCT cấp xã, thôn, tổ dân phố tại 15/15 xã, thị trấn sau khi hợp nhất đã đi vào hoạt động nề nếp và ổn định.

Sau khi hoàn thành Kế hoạch hợp nhất các chức danh KCT, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Nội vụ chủ trì phối hợp với Ban Tổ chức Huyện ủy và các cơ quan, đơn vị, các ban, ngành, đoàn thể, UBND các xã, thị trấn tổ chức triển khai kế hoạch tập huấn cho đội ngũ cán bộ hoạt động KCT cấp xã, thôn, tổ dân, nhằm trang bị thêm kiến thức và kinh nghiệm công tác theo phương thức “cầm tay chỉ việc”. Kết quả đã có trên 1.000 học viên của 15 xã, thị trấn tham gia tập huấn;  qua tập huấn, đội ngũ cán bộ KCT đã được trang bị những kiến thức cơ bản về chức năng, nhiệm vụ của từng chức danh mình đảm nhiệm; các ý kiến vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đã được các ban, ngành, đoàn thể, các phòng chuyên môn của huyện giải đáp, tháo gỡ ngay tại lớp tập huấn.

Chia sẻ với phóng viên, chị Hoàng Thị Sao, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Vĩ Thượng, kiêm cán bộ Dân vận và Tuyên  giáo của xã cho biết: “Từ khi kiêm nhiệm, công việc của tôi nhiều, vất vả hơn. Để nâng cao trình độ chuyên môn phù hợp với công tác, hiện tôi đang theo học lớp Đại học Công tác xã hội tại trường Đại học Thái Nguyên 10 ngày/tháng nên càng thêm vất vả, tuy nhiên tôi vẫn cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ đã được Đảng, Nhà nước phân công...”. Anh Hoàng Thanh Đàn, Trưởng thôn Nà Chõ, xã Tân Nam, kiêm thú y thôn, bản được gần 3 tháng, cho biết: “Tôi mới nhận thêm công việc mới, do vậy đòi hỏi kỹ năng chuyên môn phải được nâng cao; để đáp ứng nhu cầu công việc hiện tại tôi đang theo học lớp nghề ngắn hạn nuôi và phòng trị bệnh cho gia súc ở Trung tâm nghề của huyện, tôi cố gắng bố trí sắp xếp thời gian để theo học đảm bảo...”.

Có thể nói, việc triển khai thực hiện Kế hoạch hợp nhất các chức danh KCT cấp xã, thôn bản, tổ dân phố ở Quang Bình thời gian qua đã tạo được hiệu quả bước đầu đáng khích lệ. Đặc biệt, sau khi hoàn thành việc hợp nhất, những người kiêm thêm nhiệm vụ đã hoạt động ổn định, số lượng người đảm nhiệm các chức danh KCT giảm, công tác triển khai nhiệm vụ sẽ lồng ghép, kết hợp nhiều nội dung công việc nên thuận lợi hơn. Đồng thời, cán bộ kiêm nhiệm có thêm điều kiện tích lũy kiến thức, nâng cao trách nhiệm, tạo sự chuyển biến tích cực trong thực hiện nhiệm vụ, mức thu nhập cũng cao hơn cho những người đảm nhiệm chức danh KCT. Bên cạnh đó, còn giúp cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn thuận lợi trong quản lý công việc, điều hành thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương...

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời gian tới, huyện Quang Bình tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động, thường xuyên kiểm tra và tổ chức tập huấn cho cán bộ KCT cấp xã, thôn trên phạm vi toàn huyện. Góp phần nâng cao hiệu quả trong việc tinh giản bộ máy cán bộ, nâng cao hiệu quả công việc và tăng thu nhập cho cán bộ trên địa bàn huyện.

 Hiến Chương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh làm việc với Hội Doanh nghiệp tỉnh

BHG- Ngày 21.2, các đồng chí: Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV, đơn vị tỉnh Hà Giang và Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ngành có buổi làm việc với Hội Doanh nghiệp tỉnh về kết quả hoạt động của Hội năm 2016; phương hướng, nhiệm vụ năm 2017. 

21/02/2017
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Sở Ngoại vụ

BHG - Ngày 21.2, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh có buổi làm việc với Sở Ngoại vụ. Cùng dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở Tài chính, Văn phòng UBND tỉnh, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh…

21/02/2017
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến làm việc tại huyện Vị Xuyên

BHG - Ngày 21.2, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Vị Xuyên. Cùng đi có lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh và các ngành Nông nghiệp – PTNT, Tài nguyên – Môi trường, Khoa học – Công nghệ nhằm đánh giá tiến độ thực hiện Đề án tái cơ câu ngành nông nghiệp; tiến độ sản xuất vụ Đông – Xuân; kế hoạch đột phá về khoa học công nghệ và lĩnh vực tài nguyên trên địa bàn huyện.

21/02/2017
Khai mạc lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát

BHG - Sáng 21.2, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tổ chức Khai giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát năm 2017 cho các đồng chí là Chủ nhiệm, Phó Chủ nhiệm, Ủy viên UBKT, cán bộ làm công tác kiểm tra các Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy. Dự buổi Khai mạc có đồng chí Lê Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy.

21/02/2017