Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến làm việc tại huyện Quản Bạ

14:30, 02/11/2016

BHG- Sáng 2.11, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Quản Bạ về tiến độ thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp huyện Quản Bạ 10 tháng đầu năm. Dự buổi làm việc có lãnh đạo Sở nông nghiệp và PTNT; các thành viên trong Ban chỉ đạo thực hiện Đề án tái cơ cấu nông nghiệp huyện Quản Bạ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến kết luận buổi làm việc với lãnh đạo huyện Quản Bạ.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến kết luận buổi làm việc với lãnh đạo huyện Quản Bạ.

Thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, huyện Quản Bạ đã lựa chọn các cây, con, sản phẩm thế mạnh và ban hành Nghị quyết chuyên đề về phát triển 3 cây: Dược liệu, hồng không hạt, ngô lai; 3 con: Bò, dê, ngựa và 3 sản phẩm: Dệt lanh, rượu ngô, mật ong dược liệu. Tính đến hết tháng 10, huyện Quản Bạ đã gieo trồng 3.500 ha ngô lai, năng suất đạt 42 tạ/ha, sản lượng đạt 14.700 tấn; trồng mới 50ha hồng không hạt, nâng tổng số diện tích hồng không hạt toàn huyện lên 102ha, đạt 32,2% Nghị quyết của huyện. Diện tích hồng không hạt đang cho thu hoạch là 50ha, sản lượng khoảng 300 tấn, thương hiệu hồng không hạt của Quản Bạ đang xin đăng ký chỉ dẫn địa lý và đã được Cục Sở hữu trí tuệ chấp nhận đơn hợp lệ. Với cây dược liệu, đã trồng mới được 312,1ha nâng tổng số diện tích cây dược liệu toàn huyện hiện có là 2.752ha. Về chăn nuôi, thực hiện Đề án, huyện Quản Bạ đã triển khai tốt Nghị quyết 209, với tổng số 2.011 hộ đăng ký vay vốn phát triển chăn nuôi và trồng dược liệu. Trong đó đã có 139 hộ được giải ngân vay vốn mua trâu, bò với tổng kinh phí trên 8,1 tỷ đồng, nâng tổng đàn trâu, bò toàn luyện lên 20.142 con, đạt 99,9% kế hoạch tỉnh giao; 5 hộ được giải ngân vay vốn nuôi ong với kinh phí 270 triệu đồng, nâng tổng số đàn ong lên 2.276 đàn, đạt 116% kế hoạch giao. Đồng thời, huyện đã ban hành và triển khai một số kế hoạch về một số lĩnh vực nhằm đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp như: Cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp; nhân rộng mô hình HTX thôn Chang, xã Việt Lâm (Vị Xuyên)…

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến biểu dương những bước triển khai ban đầu của huyện Quản Bạ đã bước đầu tạo được sự liên kết trong sản xuất nông nghiệp, có sự chuyển biến về tư tưởng nhân dân về sản xuất hàng hóa. Tuy nhiên, Đề án của huyện chưa bám sát vào đề án của tỉnh, với những sản phẩm hàng hóa đặc thù, phát triển bền vững của người dân. Dẫn đến việc lựa chọn các sản phẩm trong Đề án của huyện Quản Bạ bị dàn trải. Các sản phẩm đặc thù trong tái cơ cấu có chuyển biến nhưng chậm, chưa tạo sự bứt phá rõ nét. Các sản phẩm tái cơ cấu chưa tạo thành một chuỗi giá trị theo chuỗi hàng hóa lớn, việc nâng cao giá trị còn hạn chế… Qua đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: Huyện Quản Bạ cần rà soát lại Kế hoạch tái cơ cấu của huyện, sau đó có sự điều chỉnh bổ xung theo đề án của tỉnh, để tập trung và tạo sự bứt phá. Việc điều chỉnh kế hoạch phải đúng các sản phẩm trong đề án và gắn với tiến độ, kết quả thực hiện cụ thể, có phương thức liên kết để tập trung nguồn lực hỗ trợ. Đồng thời phải gắn với tổ chức lại sản xuất cho người dân thông qua việc thành lập các HTX, tổ hợp tác, hội sản xuất… để quảng bá, tiêu thụ sản phẩm cho người dân; hình thành các chợ bò, gia súc để có nơi tiêu thụ, quảng sản phẩm; tích cực bảo vệ thương hiệu mật ong Bạc hà. Ngoài ra, việc triển khai đề án phải có sự liên kết với 3 huyện vùng cao còn lại và các ngành của tỉnh để gắn kết trong sản xuất và tiêu thụ, với mục tiêu chung là đến năm 2020 tạo những sản phẩm đặc thù, tạo được sự chuyển biến tích cực nhất.

Đồng chí Nguyễn Minh Tiến (bên phải) cùng lãnh đạo huyện Quản Bạ kiểm tra tình hình trồng dược liệu của Công ty Anvy tại xã Quyết Tiến.
Đồng chí Nguyễn Minh Tiến (bên phải) cùng lãnh đạo huyện Quản Bạ kiểm tra tình hình trồng dược liệu của Công ty Anvy tại xã Quyết Tiến.

Trước buổi làm việc với lãnh đạo huyện Quản Bạ, đồng chí Nguyễn Minh Tiến cùng lãnh đạo Sở Nông nghiệp – PTNT và huyện đã đi thăm, kiểm tra một số mô hình, dự án chăn nuôi bò và trồng dược liệu theo chính sách Nghị quyết 209 tại một số địa phương.

Đồng chí Nguyễn Minh Tiến (áo trắng thứ hai từ trái qua) và lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT, lãnh đạo huyện Quản Bạ kiểm tra việc phát triển đàn ong theo Nghị quyết 209 tại xã Thanh Vân.
Đồng chí Nguyễn Minh Tiến (áo trắng thứ hai từ trái qua) và lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT, lãnh đạo huyện Quản Bạ kiểm tra việc phát triển đàn ong theo Nghị quyết 209 tại xã Thanh Vân.

Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công bố Quyết định điều chỉnh Quy hoạch dự án thủy điện Phong Quang, phường Quang Trung, thành phố Hà Giang và dự án thủy điện Nậm Lang, xã Ngọc Long, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang

BHG- Ngày 28.10, Báo Hà Giang nhận được Thông báo số 230/TB-UBND ngày 27.10.2016 của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Công bố Quyết định số 2885/QĐ-BCT của Bộ Công thương về điều chỉnh Quy hoạch dự án thủy điện Phong Quang, phường Quang Trung, thành phố Hà Giang và dự án thủy điện Nậm Lang, xã Ngọc Long, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang. Báo Hà Giang điện tử đăng toàn văn nội dung thông báo.

31/10/2016
Hội nghị Trao đổi kinh nghiệm HĐND 14 tỉnh trung du và miền núi phía Bắc

BHG - Sáng 28.10, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cao Bằng, Thường trực HĐND tỉnh Cao Bằng đã đăng cai tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND 14 tỉnh khu vực trung du và miền núi phía Bắc lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2016-2021. 

31/10/2016
Thường trực và các Ban HĐND tỉnh họp phiên tháng 10

BHG- Sáng 31.10, tại phòng họp số 1 trụ sở Văn phòng HĐND - UBND tỉnh, Thường trực và các Ban HĐND tỉnh đã họp phiên tháng 10, nhằm đánh giá kết quả thực hiện hoạt động trong tháng; thông qua chương trình công tác tháng 11 của HĐND tỉnh; công tác chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 3 - HĐND tỉnh và triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm khác. Đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên họp. 

31/10/2016
Phường Trần Phú tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng

BHG - Chiều 27.10, Đảng bộ phường Trần Phú (thành phố Hà Giang) long trọng tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng cho 10 đồng chí đảng viên thuộc Đảng bộ phường Trần Phú. Dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Trần Bắc, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy; lãnh đạo phường Trần Phú cùng các đồng chí trong Chi ủy các Chi bộ trực thuộc phường.

28/10/2016