Hội nghị trực tuyến tổng kết Kế hoạch 46 về tăng cường quản lý lâm sản và triển khai phương án nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động kiểm lâm địa bàn

14:34, 08/09/2016

BHG- Sáng 8.9, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết Kế hoạch 46/KH-UBND ngày 26.3.2014 về tăng cường quản lý lâm sản và triển khai Phương án nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Kiểm lâm địa bàn. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có các đồng chí lãnh đạo Sở Tài chính; Kế hoạch và Đầu tư; NN và PTNT; Công an tỉnh; Chi cục Lâm nghiệp; Chi cục Kiểm lâm và các Ban quản lý rừng đặc dụng trên địa bàn tỉnh. Phía đầu cầu các huyện, thành phố có lãnh đạo Thường trực UBND, các phòng chuyên môn và một số xã, thị trấn thực hiện tốt Kế hoạch 46.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến phát biểu kết luận hội nghị.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến phát biểu kết luận hội nghị.

Thực hiện Kế hoạch 46/KH-UBND ngày 26.3.2014 ủa UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý lâm sản trên địa bàn tỉnh, các huyện, thành phố trong tỉnh đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, phổ biến đến toàn thể người dân tại các cộng đồng thôn bản. Kết quả 11/11 huyện, thành phố toàn tỉnh đã tổ chức tuyên truyền đến 1.200 thôn, bản, tổ dân phố, với 115.580 lượt người tham gia. Ngoài ra còn tổ chức nhiều đợt phát thanh trên hệ thống thông tin tuyên truyền của thôn bản và các khu vực công cộng, các phiên chợ của các huyện, thành phố để người dân biết và thực hiện, tạo sự đồng thuận của người dân với chủ trương chính sách tại Kế hoạch 46 của UBND tỉnh. Cùng với công tác tuyên truyền, công tác kiểm tra, quản lý các cơ sở chế biến, kinh doanh lâm sản cũng được quan tâm chặt chẽ. Tính đến tháng 6.2016, trên toàn tỉnh có 310 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh lâm sản. Tổng khối lượng gỗ các loại còn tồn tại các cơ sở qua kiểm tra, thống kê theo Kế hoạch là 9.098,361 m3. Tổng khối lượng gỗ bị gãy đổ còn nằm trên rừng các huyện, thành phố từ nhóm II đến nhóm VI là 4.653,226 m3 gỗ các loại. Toàn bộ số gỗ sau thống kê kiểm đếm đã được thống kê, lập hồ sơ và bàn giao lại cho chính quyền địa phương sở tại nơi có gỗ kiểm đếm quản lý tại cơ sở. Tổng khối lượng gỗ các loại theo các Quyết định tịch thu của các cấp có thẩm quyền chuyển giao cho Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tỉnh tổ chức bán đấu giá sung quỹ nhà nước là 530,067 m3, tổng số tiền thu nộp ngân sách nhà nước trên 3 tỷ 834 ngàn đồng.

Các tổ công tác của huyện cũng đã vận động các hộ có gỗ cất giữ tại gia đình thống kê, kê khai để quản lý, sử dụng tại chỗ không trao đổi, mua, bán, vận chuyển ra khỏi địa bàn. Kết quả đã kiểm kê, kê khai được 5.313 hộ gia đình tại 113 xã, thị trấn thuộc 9 huyện, thành phố, tổng khối lượng gỗ các loại đang được cất giữ và sử dụng tại chỗ tại các hộ gia đình từ nhóm II đến nhóm VIII là 18.761,352 m3. Công tác quản lý cưa xăng cũng được triển khai chặt chẽ, cho đến nay 11/11 huyện, thành phố đã xây dựng phương án và phê duyệt kế hoạch quản lý cưa xăng tại địa phương triển khai xuống từng thôn bản. Kết quả tổng số máy cưa xăng đã thống kê được là 3.988 máy tại 9/11 huyện, trong đó quản lý tập trung tại trụ sở xã, thôn, bản là 241 máy, kê khai quản lý theo mô hình nhóm hộ, hộ gia đình để quản lý là 3.747 máy (riêng thành phố Hà Giang không thực hiện được vì người dân không tự giác kê khai)….

Hội nghị cũng đã có nhiều ý kiến tham gia phát biểu của các ngành, các huyện, đánh giá rõ những việc làm được, những việc chưa làm được trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; kết quả kiểm tra, quản lý các cơ sở chế biến kinh doanh lâm sản; việc thống kê, đo đếm các loại gỗ bị gãy đổ còn nằm trên rừng; việc xử lý bán đấu giá gỗ tịch thu sung công quỹ nhà nước; Công tác hướng dẫn người dân tự kê khai gỗ đang cất giữ tại hộ gia đình; phương án kế hoạch quản lý máy cưa xăng… Hội nghị cũng đã đưa ra phương án nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động kiểm lâm địa bàn…

Phát biểu kết luận hội nghị đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác thực hiện Kế hoạch 46 của các ngành, các cấp, nhất là các ngành như NN và PTNT, Chi cục Kiểm lâm tỉnh, Công an tỉnh và các huyện Quang Bình, Bắc Mê… Đồng chí cũng nêu rõ những hạn chế đó là: công tác quản lý lâm sản trên địa bàn một số địa phương còn hạn chế, triển khai còn hời hợt, qua loa đại khái, có nơi không quan tâm, thiếu sự chỉ đạo sâu sát, thiếu đánh giá trách nhiệm quản lý trên địa bàn vì thế tình hình có chiều hướng ngày càng xấu đi…. Để thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý bảo vệ lâm sản trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến đã chỉ đạo các ngành các cấp cần tập trung vào một số nhiệm vụ cụ thể, đó là: các huyện, thành phố căn cứ vào Kế hoạch của địa phương rà soát lại việc triển khai Kế hoạch 46 đến đâu để tiếp tục thực hiện cho tốt; kiểm tra rà soát lại các Quyết định về  quản lý, bảo vệ rừng; kiểm tra việc kê khai lâm sản trong dân, tăng, giảm ở đâu, đúng hay sai xử lý ngay; rà soát xác định lại địa bàn cụ thể để các địa phương đưa ra quy định cụ thể để quản lý, bảo vệ rừng thật tốt, các huyện cần linh hoạt tổ chức thực hiện; các huyện có địa bàn giáp ranh với các huyện bạn, tỉnh bạn cần rà soát, đánh giá kỹ diện tích rừng và tổ chức làm việc với nơi giáp danh để thực hiện tốt việc quản lý, bảo vệ rừng; hàng năm Chủ tịch UBND các huyện bố trí kinh phí cho công tác quản lý, bảo vệ rừng tránh để tình trạng xin cho… vấn đề xây dựng phương án nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của kiểm lâm địa bàn tiếp tục vừa triển khai thực hiện, vừa điều chỉnh sao cho phù hợp….

Hiến Chương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội Người cao tuổi tổng kết công tác nhiệm kỳ 2011 – 2016

BHG- Ngày 8.9, Ban đại diện Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động nhiệm kỳ 2011 – 2016 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2016 – 2021. Đến dự có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện các ban, ngành của tỉnh và đại diện Hội NCT 11 huyện, thành phố. 

08/09/2016
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thào Hồng Sơn làm việc với Đảng bộ Sở Xây dựng

BHG- Sáng 8.9, đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm việc với Đảng bộ Sở Xây dựng nhằm nắm tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, công tác xây dựng Đảng, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn… 

08/09/2016
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn làm việc với Cục Thống kê

BHG- Ngày 7.9, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh có buổi làm việc với Cục Thống kê tỉnh. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh; lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Sở Công thương, Sở Nông nghiệp – PTNT…

07/09/2016
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh làm việc với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội

BHG- Ngày 7.9, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa khóa XIV đơn vị tỉnh Hà Giang đã làm việc với Sở LĐTB&XH về vấn đề đào tạo nghề, giải quyết việc làm và xuất khẩu lao động hiện nay. 

07/09/2016