"Ánh sáng" tổ chức Đảng trong doanh nghiệp tư nhân

08:12, 18/02/2016

BHG- Sau khi thành lập (năm 2010), Đảng bộ Khối Doanh nghiệp (DN) tỉnh phải đối diện với thực tế: Nhiều doanh nghiệp tư nhân (DNTN) trên địa bàn tỉnh chủ yếu tập trung duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD), ít quan tâm đến công tác xây dựng Đảng. Song, khắc ghi lời dạy thuở sinh thời của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi Người lên thăm Hà Giang (tháng 3.1961): Cán bộ, đảng viên phải củng cố tốt Chi bộ và phát triển Đảng; giai đoạn 2011-2015, Đảng ủy Khối DN tỉnh đặc biệt quan tâm thực hiện công tác phát triển tổ chức Đảng (TCĐ) và đảng viên trong DNTN. Qua đó, từng bước tạo nên sự khác biệt giữa DN có TCĐ với DN chưa có TCĐ.

Song hành với vai trò chủ đạo của kinh tế Nhà nước thì kinh tế tư nhân chính là bộ phận cấu thành quan trọng của nền kinh tế quốc dân. Do vậy, phát triển TCĐ, đảng viên trong các DNTN chính là việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với khu vực kinh tế tư nhân. Tạo thuận lợi cho DNTN nhận thức đúng đắn, kịp thời về đường lối phát triển kinh tế của Đảng và nhận thức rõ vai trò của TCĐ đối với sự phát triển bền vững của DN – Phó Bí thư Đảng ủy Khối DN Nguyễn Văn Thắng chia sẻ. Thực tế cho thấy, năm 2011, toàn tỉnh có 954 DNTN thì 94,5% DN chưa có TCĐ. Trong đó, 428 DN thường xuyên hoạt động (tức DN kê khai, đăng ký thực hiện nghĩa vụ thuế) thì có đến 87,8% DN chưa có TCĐ. Không những vậy, nhiều chủ DN tồn tại suy nghĩ: DN hoạt động ngoài khu vực Nhà nước nên chưa cần thiết phải xây dựng TCĐ, do vậy mục tiêu chính của DN là tập trung phát triển kinh tế. Hơn nữa, một số DN có tổ chức đoàn thể quần chúng nhưng về cơ cấu, tổ chức, hoạt động chưa phù hợp và tồn tại nhiều cấp quản lý như: Tổ chức Công đoàn hoạt động theo ngành; tổ chức Đoàn Thanh niên, Cựu chiến binh lại sinh hoạt theo địa phương. Chính vì vậy, thiếu sự thống nhất trong công tác lãnh, chỉ đạo và không đồng bộ trong công tác quản lý, điều hành các nhiệm vụ của DN...

Trước thực tế trên, Đảng ủy Khối DN tỉnh đã thực hiện khảo sát, nắm tình hình DN; gặp gỡ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng từ cơ sở để giải quyết hài hòa lợi ích giữa DN và người lao động. Đồng thời, mỗi cấp ủy viên thực sự phát huy vai trò hạt nhân trong công tác tuyên truyền, dân vận khéo để chủ DN thấy sự cần thiết khi có TCĐ sẽ tạo thuận lợi cho hoạt động SXKD và phát triển DN một cách bền vững. Từ đó, tạo hành lang quan trọng, vận động DNTN thành lập TCĐ và phát triển đảng viên. Hiệu quả từ công tác này được chứng minh sinh động khi giai đoạn qua, 8 Chi bộ Đảng được thành lập, nâng tổng số TCĐ trong DNTN lên 37 Chi bộ. Đặc biệt, 132 quần chúng ưu tú trong DNTN được kết nạp vào Đảng, trong đó có 4 chủ DN vinh dự trở thành đảng viên. Và nay, toàn Đảng bộ Khối đã có 519/1.408 đảng viên tại các DNTN, trong đó, 26/37 đồng chí Bí thư Chi bộ là Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Giám đốc DN (chiếm 70,27%). Điển hình cho công tác chăm lo bồi dưỡng quần chúng ưu tú, làm tốt công tác phát triển Đảng có: Công ty cổ phần Thủy điện Sông Miện 5 (thành lập năm 2013 với 15 đảng viên, đến nay có 28 đảng viên), Chi bộ Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Xây dựng số 9 (năm 2011 có 3 đảng viên, sau 4 năm hoạt động kết nạp 5 đảng viên mới, trong đó có Giám đốc, Phó Giám đốc Công ty).

Và để công tác Đảng thực sự trở thành hạt nhân lãnh đạo toàn diện, sau thành lập, các TCĐ trong DNTN chủ động phối hợp với Ban lãnh đạo DN đề ra nội dung, phương thức hoạt động thiết thực, hiệu quả. Trong đó, các mục tiêu, định hướng, giải pháp về hoạt động SXKD cùng nhiều hoạt động khác đều được bàn bạc dân chủ, công khai và quyết định trên cơ sở thống nhất của tập thể cấp ủy và lãnh đạo DN. Đặc biệt, các TCĐ luôn phát huy tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên gắn với nhiệm vụ SXKD của đơn vị. Trên cơ sở đó, không chỉ đảm bảo hoạt động SXKD đúng đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước mà còn góp phần bảo toàn vốn, tăng doanh thu, lợi nhuận, đảm bảo việc làm, từng bước nâng cao thu nhập cho người lao động. Minh chứng cho thấy: Doanh thu của DNTN tăng từ 1.450 tỷ đồng (năm 2011) lên 1.560 tỷ đồng (năm 2015). Nộp ngân sách Nhà nước từ 85 tỷ đồng (năm 2011) lên 103 tỷ đồng (năm 2015). Đặc biệt, thu nhập bình quân người lao động tăng từ 2,7 triệu đồng lên 5,3 triệu đồng/người/tháng. Không những vậy, các cá nhân trong TCĐ còn tích cực rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, có ý thức nêu gương trong “Học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Hàng năm, thực hiện nghiêm túc việc đánh giá, phân loại chất lượng TCĐ và đảng viên. Trong đó, 67% số TCĐ đạt trong sạch, vững mạnh; 93% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

Từ thực tế trên cho thấy, các TCĐ trong DNTN đã và đang từng bước thể hiện vai trò hạt nhân chính trị quan trọng trong hoạt động của DN. Qua đó, không chỉ thúc đẩy hoạt động SXKD hiệu quả mà còn đào tạo, nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ, đảng viên, bồi dưỡng quần chúng ưu tú, góp phần tích cực vào sự phát triển bền vững của DN.

THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đảng bộ huyện Quản Bạ quyết tâm đưa Nghị quyết vào cuộc sống

BHG- Năm 2016 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp đề ra. Với những khó khăn thách thức trước mắt, Đảng bộ huyện Quản Bạ tiếp tục tăng cường giám sát việc thực hiện nói đi đôi với làm đối với cấp ủy viên, người đứng đầu các cấp, các ngành và cơ sở; triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết của BCH Đảng bộ đã đề ra một cách vững chắc, từng bước đưa Quản Bạ thoát khỏi huyện nghèo trong tương lai gần.

18/02/2016
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh dự lễ phát động ra quân dồn điền đổi thửa và trồng cây xuân Bính Thân 2016

BHG - Sáng 17.2, tại thôn Minh Thành, xã Trung Thành, huyện Vị Xuyên đã tổ chức Lễ ra quân dồn điền đổi thửa và trồng cây Xuân Bính Thân 2016. Đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dự và phát biểu tại buổi lễ. Cùng dự có lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh, Văn Phòng Tỉnh ủy; cấp ủy, chính quyền địa phương, cùng toàn thể đông đảo nhân dân trên địa bàn xã đã tới tham gia.

17/02/2016
Hội nghị Hiệp thương lần thứ nhất thoả thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và đại biểu HĐND tỉnh lần thứ XVII

BHG- Sáng 17.2, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam của tỉnh tổ chức Hội nghị Hiệp thương lần thứ nhất thoả thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khoá XIV, Đại biểu HĐND tỉnh lần thứ XVII. 

17/02/2016
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh thăm và làm việc với xã Pố Lồ, huyện Hoàng Su Phì

BHG- Sáng 16.2, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có chuyến thăm và làm việc với xã Pố Lồ, huyện Hoàng Su Phì. Cùng dự có lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương…

16/02/2016