Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Ngành Tư pháp Việt Nam (28.8.1945 - 2015)

08:22, 27/08/2015

BHG- Chiều 26.8, Ngành Tư pháp tỉnh đã long trọng tổ chức kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống (28.8.1945 – 28.8.2015). Đến dự có các đồng chí: Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; các đồng chí nguyên là lãnh đạo cơ quan Tư pháp tỉnh qua các thời kỳ, cùng toàn thể cán bộ CCVC Ngành Tư pháp tỉnh.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng Kỷ niệm Chương “Vì sự nghiệp Tư pháp” cho 10 cá nhân.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng Kỷ niệm Chương “Vì sự nghiệp Tư pháp” cho 10 cá nhân.

70 năm qua, Ngành Tư pháp Việt Nam đã phấn đấu xây dựng vì sự nghiệp cách mạng của đất nước, của dân tộc, xây dựng nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ và văn minh. Ngay từ những ngày đầu còn non trẻ, thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về xây dựng nền tư pháp nhân dân “phải công bằng, liêm khiết, trong sạch, gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”; cán bộ tư pháp phải là những người “Phụng công, thủ pháp, chí công vô tư”. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, ngành Tư pháp nước ta từng bước trưởng thành về mọi mặt cho đến nay có hệ thống chặt chẽ từ Trung ương đến địa phương, các thế hệ cán bộ lãnh đạo, công chức, viên chức trong nghành Tư pháp đã vượt qua mọi khó khăn thử thách, bằng sự lao động tận tụy, bền bỉ và sáng tạo, tích cực tham gia vào quá trình hoạch định đường lối, chủ trương chính sách của Đảng và thể chế hóa thành pháp luật của nhà nước, đưa pháp luật vào cuộc sống; xây dựng một nền Tư pháp trong sạch, vững mạnh, dân chủ, nghiêm minh, bảo vệ công lý, từng bước hiện đại, phục vụ nhân dân, phụng sự Tổ quốc.

Ngành Tư pháp Hà Giang được thành lập muộn hơn sau ngày giải phóng Thị xã Hà Giang 25.12.1945, ở cơ sở thành lập pháp chế sớm nhất là Ty Liêm phóng Hà Giang có Ban Tư pháp… Từ năm 1991 đến nay, ngành Tư pháp tỉnh ta không ngừng lớn mạnh, đội ngũ cán bộ được đào tạo cơ bản, đến nay Sở Tư pháp có 67 cán bộ, trong đó Đại học Luật và đại học khác chiếm 82%, trình độ Thạc sỹ Luật chiếm 3%; 11/11 Phòng Tư pháp các huyện được bố trí từ 3 đến 5 cán bộ có trình độ Đại học và Trung cấp; 195 xã, phường, thị trấn được bố trí cán bộ Tư pháp – hộ tịch chuyên trách, trình độ chủ yếu đạt Trung cấp Luật và Đại học Luật. Hàng năm Sở bố trí cho trên 20 lượt cán bộ được tập huấn về nghiệp vụ, đặc biệt là kiến thức pháp luật và hội nhập quốc tế; cán bộ Tư pháp xã, phường hàng năm được bồi dưỡng kiến thức pháp lý và chuyên môn nghiệp vụ, bảo đảm thực hiện tốt công tác tư pháp ở cơ sở. Mạng lưới Tổ hòa giải cơ sở được duy trì với 2.088 tổ và 11.492 Hòa giải viên, hàng năm tiến hành hòa giải thành đạt trên 88% số vụ tại cơ sở…

Ngành Tư pháp Hà Giang đã có 6 lượt tập thể được tặng Cờ thi đua xuất sắc của Bộ Tư pháp và UBND tỉnh, 59 lượt cá nhân được Bộ Tư pháp tặng Kỷ niệm Chương “Vì sự nghiệp Tư pháp”, 58 lượt tập thể, cá nhân được Bộ Tư pháp, UBND tỉnh tặng Bằng khen… Đặc biệt năm 2005 Sở Tư pháp vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen và năm 2008 được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng III vì đã có nhiều thành tích trong công tác góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bao vệ tổ quốc.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý ghi nhận và đánh giá cao những thành tựu đạt được của Ngành Tư pháp Hà Giang trong những năm qua, đồng thời đồng chí nhấn mạnh: Trong những năm tới Ngành cần tiếp tục tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 về một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng, luôn học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; làm việc chuyên cần, khoa học, năng động, sáng tạo, kịp thời phát hiện những vấn đề mới phát sinh trong thực tiễn cuộc sống để nghiên cứu, đề xuất thành chính sách, pháp luật nhằm thúc đẩy sự phát triển KT – XH, giữ vững an nin chính trị trên địa bàn tỉnh…

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã tặng Kỷ niệm Chương “Vì sự nghiệp Tư pháp” cho 10 cá nhấn; 3 tập thể và 20 cá nhân được Sở Tư pháp tặng Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Tư pháp trong những năm qua.

Hiến Chương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đoàn công tác Ban chỉ đạo Tây Bắc làm việc tại tỉnh ta

BHG- Chiều 25.8, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Tây Bắc do Thiếu tướng Tiêu Xuân Hồng, Ủy viên Chuyên trách Ban Chỉ đạo Tây Bắc làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh nhằm nắm tình hình thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng (QS-QP) trên một số lĩnh vực. Dự buổi làm việc, về phía tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

27/08/2015
Xây dựng đội ngũ cán bộ ngành Tài chính "Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư"

BHG- Nhân kỷ niệm 70 năm ngành Tài chính Việt Nam (28.8.1945 – 2015), phóng viên Báo Hà Giang đã có bài phỏng vấn đồng chí Đàm Văn Bông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhằm ghi nhận, biểu dương những đóng góp to lớn của ngành Tài chính Hà Giang trong sự phát triển KT-XH, đảm bảo AN-QP của tỉnh trong chặng đường 70 năm qua và những định hướng ngành Tài chính cần tập trung thực hiện trong thời kỳ hội nhập và phát triển. Dưới đây là nội dung bài phỏng vấn.

27/08/2015
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vương Mí Vàng thăm, làm việc tại Châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

BHG- Nhận lời mời của Thường trực Đại hội Đại biểu Nhân dân Châu Văn Sơn - tỉnh Vân Nam - Trung Quốc, Đoàn Đại biểu HĐND tỉnh Hà Giang - Việt Nam do đồng chí Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn, đã có chuyến thăm và làm việc tại Châu Văn Sơn - tỉnh Vân Nam - Trung Quốc từ ngày 24 đến 27.8. 

26/08/2015
Hội Người cao tuổi tỉnh tổng kết phong trào thi đua yêu nước

BHG- Sáng 26.8, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua yêu nước "Tuổi cao – Gương sáng" lần thứ 3 giai đoạn năm 2010 – 2015 và triển khai nhiệm vụ 2015 – 2020. Dự Hội nghị có các đồng chí Nguyễn Đình Khang, Phó Bí thư Tỉnh ủy; đại diện một số sở, ban, ngành cùng lãnh đạo các Hội đặc thù của tỉnh…

26/08/2015