Hội thảo khoa học chủ đề “Đổi mới hoạt động Khoa học và công nghệ phục vụ phát triển bền vững kinh tế - xã hội”

14:19, 24/10/2014

HGĐT - Sáng 24.10, UBND tỉnh phối hợp với Bộ Khoa học – Công nghệ (KHCN) tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Đổi mới hoạt động KHCN phục vụ phát triển bền vững kinh tế - xã hội”. Đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đến dự và phát biểu ý kiến chỉ đạo. Các đồng chí: Đàm Văn Bông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ KHCN; Đàm Xuân Lan, Giám đốc Sở KHCN chủ trì hội thảo.


Bài phát biểu khai mạc hội thảo do đồng chí Đàm Văn Bông, Chủ tịch UBND tỉnh trình bày nêu rõ, hoạt động KHCN trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua bộc lộ những điểm yếu như: Chưa có những nghiên cứu mang tính đột phá; việc nghiên cứu khoa học chưa gắn kết chặt chẽ với kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh; việc nhân rộng, chuyển giao kết quả nghiên cứu đề tài, dự án KHCN đã nghiệm thu còn hạn chế; có ít doanh nghiệp quan tâm đầu tư ứng dụng KHCN vào sản xuất; các trung tâm, trạm, trại khoa học kỹ thuật chưa thích ứng với cơ chế thị trường, chủ yếu là hoạt động nghiên cứu ứng dụng từ nguồn ngân sách nhà nước, không phát huy được vai trò cầu nối và làm dịch vụ để gắn KHCN với sản xuất. Do đó, việc tổ chức Hội thảo khoa học lần này nhằm thu hút các ý kiến tham gia của các nhà khoa học giúp tỉnh tìm ra những giải pháp thực hiện, ban hành các cơ chế, chính sách phù hợp để tạo bước đột phá trong hoạt động KHCN, phục vụ phát triển bền vững KT-XH.



  Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh phát biểu tại Hội thảo khoa học


 

Tại hội thảo, các đại biểu tích cực tham luận, đóng góp ý kiến về giải pháp đổi mới KHCN chung toàn tỉnh cũng như với từng ngành, từng lĩnh vực. Đa số các đại biểu đều thẳng thắn đánh giá, nguồn kinh phí cho công tác nghiên cứu, ứng dụng KHCN của từng ngành, từng lĩnh vực còn rất hạn chế, do đó tỉnh nên hỗ trợ kinh phí cao hơn và tạo điều kiện cho các ngành chuyên môn thực hiện các đề tài, dự án nghiên cứu, ứng dụng khoa học. Sát nhập các trung tâm nghiên cứu khoa học thành một trung tâm trực thuộc UBND tỉnh để tập trung nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, đào tạo, luân chuyển cán bộ có trình độ và định hướng hoạt động tập trung vào nhiệm vụ nghiên cứu, giảm ứng dụng những cái có sẵn. Tăng cường phát triển tiềm lực KHCN thông qua những việc làm cụ thể như: Quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực; đầu tư tiềm lực, liên kết, phối hợp sử dụng có hiệu quả nguồn lực về cơ sở vật chất, nhân lực của tỉnh và toàn vùng; thành lập Quỹ phát triển KHCN của tỉnh và hướng dẫn thành lập quỹ phát triển KHCN của các doanh nghiệp. Cần lựa chọn và tổ chức thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu KHCN vào những lĩnh vực có thế mạnh của tỉnh, trong đó có phát triển kinh tế rừng, cây dược liệu, chăn nuôi đại gia súc, các loại cây ăn quả, cây công nghiệp truyền thống nhằm tạo ra vùng sản xuất hàng hóa, nâng cao giá trị sản phẩm và khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và xuất khẩu.

 

Phát biểu tại hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh đánh giá cao ý kiến tham luận của các đại biểu đã nêu lên những giải pháp đổi mới công tác KHCN. Qua hội thảo giúp lãnh đạo tỉnh, các ngành chức năng nâng cao được nhận thức về hoạt động KHCN. Về vấn đề cụ thể, Bí thư Tỉnh ủy đồng tình với các phương án sắp xếp lại các trung tâm, trạm hoạt động khoa học của tỉnh. Cụ thể, thực hiện thí điểm việc sát nhập các Trạm Thú y, Khuyến nông, Bảo vệ thực vật huyện thành Trung tâm Dịch vụ khoa học kỹ thuật huyện. Đối với các trung tâm cấp tỉnh, thực tế cho thấy hoạt động của các trung tâm còn chồng chéo, nguồn lực phân tán, hiệu quả hoạt động thấp. Do đó tới đây cần nghiên cứu, đánh giá thực trạng, đề xuất giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động của các trung tâm, tỉnh mong muốn hợp nhất để thành lập Trung tâm Khoa học tỉnh. Trong nhiệm kỳ tới, tỉnh xác định lấy khoa học làm trọng tâm để thực hiện các chương trình phát triển KT-XH. Do đó, những người làm công tác khoa học ở từng ngành, từng cấp cần tìm giải pháp đổi mới công tác khoa học, quy chế quản lý, vận hành trong hội đồng khoa học của ngành mình. Về cơ chế chính sách, Bí thư Tỉnh ủy chỉ rõ hiện nay hầu hết chính sách đều đã được ban hành, tuy nhiên trong quá trình thực hiện chưa đạt kết quả cao do cơ chế vận hành chưa tốt. Do đó các đại biểu dự hội thảo cần tiếp tục thảo luận, đề xuất giải pháp thực hiện tốt hơn cơ chế vận hành các chính sách…


Tuyên Bình

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chủ tịch nước trình Quốc hội phê chuẩn hai công ước quốc tế
Sáng 23-10, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã trình Quốc hội phê chuẩn hai Công ước của Liên hợp quốc về Quyền của người khuyết tật và Chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người.
24/10/2014
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm chính thức Ấn Độ
Thông cáo ngày 23/10 của Bộ Ngoại giao cho biết nhận lời mời của Thủ tướng nước Cộng hòa Ấn Độ Narendra Modi, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân sẽ thăm chính thức Ấn Độ từ ngày 27-29/10.
24/10/2014
Cần khẳng định vị thế, vai trò của Quốc hội và đại biểu Quốc hội
Ngày 22-10, Quốc hội dành phần lớn thời gian thảo luận tại hội trường về Luật Tổ chức Quốc hội (sửa đổi), theo đó nhiều đại biểu cho rằng, cần khẳng định rõ hơn về vai trò của Quốc hội và đại biểu Quốc hội được quy định trong luật.
23/10/2014
Tập huấn công tác thông tin đối ngoại cho phóng viên, biên tập viên, phát thanh viên các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương
HGĐT- Ngày 22.10, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị tập huấn về công tác thông tin đối ngoại dành cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên, phát thanh viên các cơ quan báo chí ở Trung ương và địa phương. Đến dự có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương; đại diện Vụ thông tin báo chí – Bộ Ngoại giao, Cục thông tin đối ngoại – Bộ Thông tin và Truyền thông, Học
22/10/2014