Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh làm việc tại huyện Xín Mần và Bắc Quang

16:26, 16/10/2014

HGĐT- Ngày 15.10, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã đi khảo sát mô hình Tổ hợp tác sản xuất nông, lâm nghiệp tại huyện Xín Mần và mô hình thôn tự chủ, tự quản tại huyện Bắc Quang. Cùng đi có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến và lãnh đạo một số sở, ngành.



Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh cùng đoàn công tác khảo sát mô hình thôn tự chủ, tự quản tại thôn Đá Bàn, xã Hùng An, huyện Bắc Quang.


Khảo sát mô hình Tổ hợp tác sản xuất nông, lâm nghiệp tại thôn Làng Thượng, xã Khuôn Lùng và thôn Tân Sơn, xã Nà Chì (Xín Mần) cho thấy: Đối với thôn Làng Thượng, mô hình Tổ hợp tác sản xuất nông, lâm nghiệp được thành lập do nhu cầu thực tế, tổ có 7 thành viên được người dân trong thôn tín nhiệm và bầu. Khi thành lập tổ đã có sự phân công, phân việc cụ thể cho từng thành viên và xây dựng được kế hoạch sản xuất ngay từ đầu năm có sự tham gia của người dân. Đến nay, Tổ hợp tác của thôn đã thực hiện tốt một số nhiệm vụ là: Hình thành được 7 nhóm sở thích về trồng trọt và chăn nuôi; quản lý tốt, cung ứng kịp thời giống, thuốc bảo vệ thực vật cho nhân dân và đã thực hiện được 4 cùng là cùng chỉ đạo, cùng giống, cùng thời vụ, cùng chăm sóc; có kế hoạch rất chặt chẽ tới từng hộ, nhóm hộ để làm tốt công tác quản lý bảo vệ rừng; Quỹ phát triển thôn đã có 229 triệu đồng cho cá nhân, hộ gia đình vay phát triển kinh tế với lãi 0,6%/tháng. Đối với thôn Tân Sơn, xã Nà Chì về cơ bản cách thức hoạt động của tổ hợp tác sản xuất nông lâm nghiệp cũng giống như thôn Làng Thượng, xã Khuôn Lùng. Khi Tổ hợp tác hoạt động đều bám nắm sâu sát cơ sở, nhu cầu thiết thực của bà con về cả khâu cung ứng giống, vật tư phân bón và bảo vệ thực vật. Đặc biệt, kinh phí bảo vệ, phát triển rừng cấp về cho tổ hợp tác và được tổ bàn bạc với nhân dân sử dụng hiệu quả, ngăn chặn được việc khai thác lâm sản trái phép trên địa bàn.

Qua khảo sát, Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh đánh giá mô hình Tổ hợp tác sản xuất nông lâm nghiệp của 2 thôn Làng Thượng và Tân Sơn, tuy có cùng chỉ đạo nhưng cách làm và kết quả có sự khác nhau, có cái mới, cái hay riêng tùy thuộc vào tình hình thực tiễn và nhu cầu của mỗi địa phương. Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh nhấn mạnh: Qua mô hình này việc tổ chức lại sản xuất chặt chẽ hơn, ý thức, trách nhiệm của người dân với lao động, sản xuất được nâng cao. Giá trị sản phẩm hàng hóa được tăng lên bởi làm tốt việc “5 cùng, 4 có, đây chính là động lực đề người dân yên tâm lao động, sản xuất, phát triển kinh tế. Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh chỉ ra một số tồn tại cần sớm khắc phục để tổ hợp tác sản xuất nông lâm nghiệp được chặt chẽ và hiệu quả hơn. Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh cũng yêu cầu chính quyền địa phương cũng phải có hướng dẫn kịp thời về cách sử dụng hợp lý quỹ phát triển thôn. Cùng với đó, quá trình thực hiện về sau cũng sẽ nảy sinh nhiều vấn đề mới đòi hỏi yêu cầu cao hơn cả về sự hỗ trợ vật chất và con người, nên địa phương phải xây dựng kế hoạch lâu dài và phải tổ chức đoàn đi học tập kinh nghiệm của các huyện, xã trong tỉnh đã, đang thực hiện mô hình này.

Khảo sát mô hình thôn tự chủ, tự quản tại thôn Bế Triều, xã Quang Minh và thôn Đá Bàn, xã Hùng An (Bắc Quang) cho thấy: Cả hai thôn đều đã thành lập được Ban Quản lý phát triển thôn và Ban Quản lý quỹ phát triển thôn để làm đầu mối cho việc chỉ đạo, tổ chức cho nhân dân đăng ký vay vốn theo cơ chế ứng trước có thu hồi và cho vay gắn với trách nhiệm của người vay. Cùng với đó đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên theo 8 tiêu chí chính của thôn tự chủ, tự quản. Đến thời điểm hiện tại, cả hai thôn đều đạt 7/8 tiêu chí, riêng nhiệm vụ mỗi năm kết nạp thêm 1 đảng viên trong tiêu chí số 2 thì cả hai xã đều chưa đạt.

Qua khảo sát tại hai thôn Bế Triều và Quang Minh, Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh nhấn mạnh: Việc tổ chức lại sản xuất chính là để tăng tính cố kết cộng đồng, tổ chức lại phong trào nông dân đang còn manh mún, rời rạc. Tuy cách làm mỗi địa phương có khác nhau nhưng nội dung hoạt động đều có điểm chung là chọn lọc ở các tiêu chí của nông thôn thôn mới để thực hiện. Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh cũng đánh giá cao công tác chỉ đạo, triển khai quyết liệt việc thực hiện mô hình thôn tự chủ, tự quản từ huyện đến cơ sở. Đặc biệt, hai thôn Bế Triều và Quang Minh đã lựa chọn người có uy tín tiêu biểu vào Ban Quản lý phát triển thôn, như thế, việc vận động bà con tham gia thực hiện các phong trào, tiêu chí việc sẽ hiệu quả hơn. Tuy nhiên, đối với 8 tiêu chí cần phải có chỉnh sửa, bổ sung cho phù hợp và thực sự tích cực. Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh yêu cầu riêng đối với quỹ phát triển thôn thì cần phải có giải pháp để tạo quỹ và có nguồn thu nhiều hơn chứ không nên vận động nhân dân đóng góp. Huyện Bắc Quang và các xã phải chủ động nắm chính xác cụ thể các nguồn lực để phân bổ cho cơ sở để nâng cao tính tự chủ. Đồng thời huyện nên tham khảo, học tập cách làm từ các huyện khác để triển khai thì sẽ hiệu quả hơn.


PHI ANH

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tấm gương sáng ngời cho các thế hệ
HGĐT- Nguyễn Văn Trỗi sinh ngày 1.2.1940 tại làng Thanh Quýt, nay là xã Điện Thắng Trung, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, trong một gia đình có truyền thống cách mạng. Anh là người thông minh, nhanh nhẹn, siêng năng, học giỏi, được thầy yêu, bạn mến.
16/10/2014
Hội nghị BCH Đảng bộ thành phố Hà Giang lần thứ 27 (mở rộng)
HGĐT - Ngày 14.10, BCH Đảng bộ thành phố Hà Giang tổ chức Hội nghị lần thứ 27 (mở rộng). Đồng chí Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố chủ trì hội nghị; dự hội nghị có đại diện các Ban Đảng Tỉnh ủy.
15/10/2014
Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý làm việc tại Hội VHNT tỉnh
HGĐT - Chiều 14.10, tại Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) tỉnh, đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên , Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Thường trực, Ban Chấp hành (BCH) Hội VHNT tỉnh. Cùng dự có các đồng chí lãnh đạo và chuyên viên Văn phòng UBND tỉnh.
15/10/2014
Sơ kết Đổi mới về cơ cấu từng ngành kinh tế và 3 đột phá, 7 chương trình trọng tâm
HGĐT - Ngày 15.10, UBND tỉnh tổ chức sơ kết Đổi mới cơ cấu từng ngành kinh tế và 3 đột phá, 7 chương trình trọng tâm về lĩnh vực nông lâm nghiệp, công thương, GT-VT. Đồng chí Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dự, chỉ đạo hội nghị. Các đồng chí Đàm Văn Bông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Đình Khang, Phó Bí thư Tỉnh ủy chủ trì.
15/10/2014