Tín hiệu tích cực từ đội tuyển U20 Việt Nam

10:03, 27/03/2023

Hành trình của đội tuyển bóng đá U20 Việt Nam tại vòng chung kết U20 châu Á năm 2023 đã khép lại. Qua giải đấu, nhiều cầu thủ đã cho thấy tiềm năng lớn và chúng ta có thể tin rằng lứa cầu thủ trẻ này sẽ đóng góp rất nhiều cho đội tuyển U23 quốc gia, đội tuyển quốc gia trong những năm tới.

Đội tuyển U20 Việt Nam sở hữu một lứa cầu thủ tài năng, có thể đóng góp nhiều cho đội tuyển quốc gia trong tương lai
Đội tuyển U20 Việt Nam sở hữu một lứa cầu thủ tài năng, có thể đóng góp nhiều cho đội tuyển quốc gia trong tương lai

Ở vòng chung kết U20 châu Á, đội tuyển U20 Việt Nam rơi vào bảng B - bảng đấu khá nặng, với sự hiện diện của Iran, Australia và Qatar. Xét về thực lực và truyền thống, U20 Việt Nam được đánh giá thấp nhất bảng, song trong bóng đá, nhất là bóng đá trẻ, một đội bóng mạnh hơn chưa chắc đã giành chiến thắng. Nếu thi đấu đôi công, cầu thủ U20 Việt Nam sẽ thua thiệt đối thủ về thể hình, thể lực, sức rướn và cả độ quái. Tuy nhiên, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn "mát tay" khi áp dụng lối chơi phòng ngự phản công. Đó chính là điều mà các học trò của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn làm rất tốt khi đánh bại U20 Australia (1-0) và U20 Qatar (2-1).

Dù giành 2 chiến thắng nhưng trước đối thủ mạnh như U20 Iran, đội tuyển U20 Việt Nam đã không giữ vững được lợi thế. Thất bại 1-3 trước Iran ở lượt đấu cuối đã khiến U20 Việt Nam xuống vị trí thứ 3 bảng B và chấp nhận chia tay vòng chung kết U20 châu Á 2023.

Đánh giá về màn trình diễn của các học trò tại vòng chung kết U20 châu Á 2023 vừa qua, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cho hay: “U20 Việt Nam đã phải dừng bước tiếc nuối ở vòng bảng U20 châu Á 2023 dù có 6 điểm như nhau U20 Iran, U20 Australia nhưng thua đối thủ ở chỉ số phụ của đối đầu trực tiếp. Tuy nhiên, U20 Việt Nam vẫn có quyền tự hào vì những màn trình diễn đã qua tại giải đấu ở Uzbekistan”.

Còn bình luận viên bóng đá Vũ Quang Huy đánh giá: “Đây là bảng đấu khó, mang lại sự nghiệt ngã. Giải đấu năm nay có những diễn biến khó lường khi đến tận vòng cuối cùng, có đến 4 đội đầu bảng có cùng 6 điểm và cơ hội đi tiếp chia đều cho các đội còn lại. Xuyên suốt giải đấu, các cầu thủ đã nỗ lực. Nhưng ở trận đấu cuối, thể lực bị bào mòn”.

Cũng theo bình luận viên Vũ Quang Huy, đây là sân chơi mang đến sự bổ ích cho các cầu thủ trẻ. Họ ít được thi đấu đỉnh cao, nhất là ở Giải bóng đá chuyên nghiệp vô địch quốc gia (V.League). Ngay sau giải đấu này, nhiều chuyên gia cũng dự đoán, những cái tên tiềm năng có thể sẽ góp mặt ở cả đội U23 và đội tuyển quốc gia tại những giải đấu quan trọng sắp tới của bóng đá Việt Nam. Hiện tại, đội U23 Việt Nam đang thi đấu ở giải đấu giao hữu quốc tế Doha Qatar Cup 2023 (Qatar) trong đó có 6 cầu thủ từ U20 Việt Nam gồm Khuất Văn Khang, Nguyễn Văn Trường, Nguyễn Quốc Việt, Nguyễn Đức Việt, Nguyễn Thanh Nhàn, Huỳnh Công Đến.

Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia cũng cho rằng, để giải quyết việc thiếu kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao của lứa cầu thủ U20 hiện nay, cần tiếp tục cho lứa cầu thủ này được thi đấu quốc tế liên tục cũng như với những câu lạc bộ chuyên nghiệp ở Việt Nam. Ngoài ra, các cầu thủ U20 cũng nên được tập trung, tập huấn cùng lứa đàn anh ở đội tuyển U23 quốc gia và đội tuyển quốc gia.

Chuyên gia bóng đá Vũ Mạnh Hải cho rằng, việc lựa chọn những gương mặt trẻ tập trung cùng một lúc với đội tuyển quốc gia chính là chiến lược của huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia Philippe Troussier. Đây là dịp để lứa đàn em học hỏi cách đàn anh những điều nhỏ nhặt nhất nhưng không kém phần quan trọng trong bóng đá đến những vấn đề cơ bản khác như: Tác phong, kỷ luật trong sinh hoạt, dinh dưỡng, phục hồi thể lực hoặc thậm chí là những “mẹo vặt” trên sân cỏ…

Nhận định về lứa cầu thủ U20 vừa tham dự vòng chung kết U20 châu Á 2023, huấn luyện viên Philippe Troussier từng nói, các cầu thủ U20 Việt Nam thất bại trong một trận đấu ở giải châu Á - phải nhấn mạnh là chỉ một trận đấu - nhưng giá trị trải nghiệm mà Khuất Văn Khang và đồng đội thu về là không nhỏ. Đây sẽ là kinh nghiệm quý báu cho các cầu thủ hướng đến World Cup trong tương lai.

Trong khi đó, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cũng thông tin, sẽ tạo điều kiện tốt nhất để các đội tuyển trẻ, trong đó có đội tuyển U20 được thi đấu, tập luyện trong môi trường tốt nhất so với bóng đá Việt Nam. Từ đó, các đội tuyển U23 và đội tuyển quốc gia luôn có lớp cầu thủ kế thừa xứng đáng.

Theo hanoimoi.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sôi động đêm chung kết Hội thi "Vũ điệu trẻ" 2023
BHG-Khán giả đã được mãn nhãn với những màn vũ đạo sôi động, đặc sắc trong vòng chung kết Hội thi “Vũ điệu trẻ” mở rộng lần thứ IV năm 2023, tại sân Công viên Cây xanh, thành phố Hà Giang tối 25.3.
26/03/2023
Giải bóng chuyền hơi kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh
BHG-Ngày 25.3, tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ tỉnh, Đoàn khối Cơ quan - Doanh nghiệp (CQ-DN) tỉnh tổ chức Giải bóng chuyền hơi kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26.3.1931-26.3.2023). Đến dự có lãnh đạo Đảng ủy Khối CQ-DN tỉnh; đại diện Tỉnh đoàn; Đoàn Khối CQ-DN tỉnh; các chi đoàn, đoàn cơ sở cùng các vận động viên trực thuộc Đoàn khối CQ-DN tỉnh. 
26/03/2023
Nguyễn Thị Tâm: 'Bóng hồng thép' quyền anh Việt Nam đi vào lịch sử
Võ sỹ quyền Anh Nguyễn Thị Tâm lập hàng loạt cột mốc lịch sử sau khi giành quyền vào chơi trận chung kết quyền Anh nữ thế giới 2023 đồng thời giành vé dự Olympic 2024 ở Paris.
25/03/2023
Bắc Mê hưởng ứng Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân
BHG - Sáng 24.3, huyện Bắc Mê tổ chức phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và “Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân” giai đoạn 2021 – 2030.
24/03/2023