Thắng thuyết phục 3-0, U22 Việt Nam giành HCV SEA Games lịch sử

08:30, 11/12/2019

Thắng lợi đầy thuyết phục 3-0 trong trận chung kết trước U22 Indonesia đã giúp U22 Việt Nam chính thức giành tấm HCV SEA Games 30 - danh hiệu còn thiếu trong phòng truyền thống mà bóng đá Việt Nam đã rất khao khát trong suốt quãng thời gian dài.

Cuối cùng, giấc mơ vàng của bóng đá Việt Nam cũng được đoàn quân của HLV Park Hang Seo hiện thực hóa trong ngày lịch sử 10-12. Chúng ta đã lần đầu tiên chạm tới tấm HCV môn bóng đá nam SEA Games sau chiến thắng vô cùng thuyết phục trước “bại tướng” cũ U22 Indonesia.

Gặp lại đối thủ từng bị thầy trò HLV Park đánh bại 2-1 ở vòng bảng, U22 Việt Nam khởi đầu vô vàn khó khăn khi gặp phải lối đá áp sát rất khó chịu của U22 Indonesia. Đội bóng xứ Vạn đảo cũng thừa quyết tâm phục thù các học trò thầy Park trong trận chung kết SEA Games 30. U22 Indonesia khởi đầu chủ động hơn với các tình huống tấn công biên sở trường từ hai cánh. Nhưng các cầu thủ chúng ta cũng rất tỉnh táo, bình tĩnh hóa giải và kiên nhẫn chờ thời cơ phản công.

Suốt hiệp một, U22 Indonesia chỉ có duy nhất một tình huống dứt điểm nguy hiểm về cầu môn của Văn Toản. Đó là quả đá phạt từ khoảng cách 30 m sau pha phạm lỗi của Văn Hậu ở phút thứ 6. Rất may Văn Toản đã chơi tập trung và đẩy bóng thành công. Sau hơn mười phút đầu căng mình chống đỡ các đợt lên bóng của U22 Indonesia, các cầu thủ áo trắng bắt đầu phản công.

Những phút sau đó, U22 Việt Nam lấy lại được thế trận và chủ động gây áp lực, khiến đối thủ gặp lúng túng. Với ưu thế chiếm lĩnh được khu vực trung tuyến, “Những ngôi sao vàng” liên tục dồn ép U22 Indonesia. Để rồi đến phút 40, chúng ta đã có được bàn mở tỷ số vô cùng xứng đáng nhờ công của Đoàn Văn Hậu, cầu thủ đã chơi rất hay từ đầu trận. Từ pha đá phạt của Hùng Dũng bên cánh trái, Văn Hậu bật cao đánh đầu dũng mãnh, đánh bại hoàn toàn hàng thủ Indonesia, mở tỷ số trận đấu. Các học trò HLV Park vẫn tỏ ra cực kỳ hiệu quả trong các tình huống cố định từ đầu giải.

Sau bàn thua, các cầu thủ áo đỏ tràn lên hòng tìm bàn gỡ, nhưng hàng thủ U22 Việt Nam vẫn chơi tự tin để hóa giải thành công. Hiệp một kết thúc với lợi thế dẫn 1-0 nghiêng về U22 Việt Nam.

Bước sang hiệp hai, các cầu thủ của chúng ta vẫn cho thấy sự vượt trội về thế trận. Nắm được tuyến giữa, U22 Việt Nam mới là bên chủ động hoàn toàn. U22 Indonesia dù liên tục có điều chỉnh về nhân sự hòng tăng cường hàng công nhưng hầu như không tạo ra được cơ hội nào đáng chú ý. Ngược lại, các học trò thầy Park tiếp tục thi triển lối chơi phòng ngự - phản công sở trường. Và rồi điều gì đến cũng phải đến. Phút 59, xuất phát từ một tình huống phản công như thế, Tiến Linh làm tường cho Hùng Dũng băng lên tung cú dứt điểm tuyến hai cực kỳ tinh tế, nhân đôi cách biệt cho U22 Việt Nam.

Đến lúc này, tâm lý của các cầu thủ U22 Indonesia đã bị ảnh hưởng nặng nề. Các đợt lên bóng của đội bóng xứ Vạn đảo đều dễ dàng bị bẻ gãy. Trong khi đó, U22 Việt Nam vẫn chơi phòng ngự rất tập trung, không chủ quan và cũng không quên phát động những đường phản công sắc lẹm mỗi khi có cơ hội. Và rồi bàn thắng thứ ba lại tiếp tục đến với chúng ta ở thời điểm nửa cuối trận. Xuất phát từ tình huống đá phạt vô cùng khó chịu của Hoàng Đức ở phút 72, thủ thành Nadeo đấm bóng bật ra và lại là Văn Hậu đã băng vào rất đúng lúc, sút tung lưới U22 Indonesia lần thứ ba. Cú đúp của Văn Hậu gần như đặt dấu chấm hết cho mọi hy vọng ngược dòng của thầy trò HLV Indra Sjafri.

Gần 20 phút còn lại là không đủ để U22 Indonesia lật ngược thế cờ, thậm chí họ còn chẳng thể có nổi bàn danh dự. Văn Toản và hàng thủ của chúng ta tiếp tục thi đấu thành công để từ chối những nỗ lực dứt điểm của các chân sút áo đỏ. Chung cuộc, trận chung kết bóng đá nam SEA Games 30 khép lại với thắng lợi 3-0 dành cho thầy trò HLV Park Hang Seo. Một kết thúc rất có hậu trong ngày Văn Hậu của chúng ta đã tỏa sáng rực rỡ với một cú đúp, đóng góp vào thành công chung của toàn đội.

Giành chiến thắng hoàn toàn thuyết phục, U22 Việt Nam lần đầu bước lên ngôi vô địch tại một kỳ SEA Games. Niềm vui càng nhân đôi khi trước đó, các cô gái đá bóng của chúng ta cũng xuất sắc bảo vệ thành công tấm Huy chương Vàng môn bóng đá nữ. Có mặt trên khán đài sân Rizal Memorial tối nay cũng có cả HLV Mai Đức Chung và những cô gái vàng của tuyển nữ Việt Nam. Xin chúc mừng “Những ngôi sao vàng” với thêm một chiến tích lịch sử cho bóng đá nước nhà.

Theo: nhandan.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

U22 Việt Nam coi chừng ác mộng bị loại ở SEA Games 2017

Hai năm trước, U22 Việt Nam cũng khởi đầu như mơ tại SEA Games trên đất Malaysia. Nhưng mọi chuyện bắt đầu tồi tệ sau trận hòa 0-0 trước U22 Indonesia… 

 
29/11/2019
U22 Indonesia 2-0 U22 Singapore: Hạ 'Sư tử non', Indonesia gửi chiến thư tới Việt Nam

Hai bàn thắng của Osvaldo và Asnawi đã giúp cho U22 Indonesia đánh bại U22 Singapore tối 28/11. Chắc chắn, đây là một trong những đối thủ lớn nhất của U22 Việt Nam ở bảng B môn bóng đá nam SEA Games 30. BÀN THẮNG U22 Indonesia: Osvaldo (64'), Asnawi (74')

29/11/2019
U22 Việt Nam 6-1 U22 Lào: Vững ngôi đầu bảng B

Với đẳng cấp hơn hẳn, U22 Việt Nam đã dễ dàng đánh bại U22 Lào 6-1 trên sân Binan ở bảng B bóng đá nam SEA Games 30. Các bàn thắng của đoàn quân HLV Park Hang Seo thuộc về Tiến Linh (3 bàn), Hùng Dũng, Trọng Hoàng và Quang Hải.

 
28/11/2019
U22 Việt Nam - U22 Indonesia: Huy chương vàng còn cách một bước chân

Hành trình chinh phục tấm HCV SEA Games của U22 Việt Nam chỉ còn cách 1 bước chân, và lịch sử đang chờ thầy trò HLV Park Hang Seo ở sân Rizal tối nay. Cùng ghi được 17 bàn thắng và chỉ để thủng lưới 4 lần, U22 Việt Nam và U22 Indonesia là hai đội bóng xứng đáng nhất tiến vào chung kết SEA Games 30. Ngay cả HLV Indra Sjafri của U22 Indonesia cũng thừa nhận, sau trận thua trước chính U22 Việt Nam với tỷ số 1-2 ở vòng bảng...

10/12/2019