Vì sao vòng 1/8 Champions League có nhiều cặp đấu "nặng ký"?

11:30, 17/02/2015

Vì sao vòng 1/8 Champions League có những cặp đấu “nặng ký” như PSG - Chelsea hoặc Man City - Barcelona, xen lẫn với các cặp đấu nhẹ nhàng như Basel - Porto hoặc Arsenal - Monaco? Vì lá thăm may rủi đã đành, nhưng còn vì kết quả bốc thăm vòng bảng không hợp lý nữa.

Vì lá thăm may rủi đã đành, nhưng còn vì kết quả bốc thăm vòng bảng không hợp lý nữa

Vì lá thăm may rủi đã đành, nhưng còn vì kết quả bốc thăm vòng bảng không hợp lý nữa

Ở vòng bảng, Porto chỉ phải gặp Shakhtar Donetsk, Athletic Bilbao, BATE Borisov ở bảng H nên họ dễ dàng chiếm ngôi đầu bảng, làm tiền đề cho việc gặp một đội nhì bảng ở vòng 1/8.
 
Sẽ không có một bảng H như vừa nêu nếu ngay từ khâu chia nhóm hạt giống, Porto đã phải nằm chung trong “nhóm số 4” với BATE Borisov, Bilbao. Và với Shakhtar thuộc “nhóm số 3” thì đáng lẽ bảng H sẽ phải có thêm 2 đội mạnh hơn hẳn. Đây là kết quả của một phương pháp chia nhóm hạt giống mới, đã được đề nghị và rất có thể sẽ được UEFA thông qua để áp dụng tại Champions League mùa tới.
 
Theo cách cũ, UEFA phân chia hạt giống mà không đoái hoài gì đến vị thứ của các đội bóng ở giải VĐQG của họ. Đấy rõ ràng là điều bất hợp lý, xét về phong độ. Xưa nay, UEFA xếp hạng các đội bóng chủ yếu bằng thành tích thi đấu của họ ở các cúp châu Âu. 
 
Một đội chỉ đá vài trận ở Europa League, hoặc dự Champions League nhưng gặp các đối thủ cực mạnh và cực nhẹ (nghĩa là chuyện thắng thua coi như ngã ngũ từ đầu), thì làm sao đánh giá được sức mạnh một cách chính xác? Giải VĐQG, với các trận đấu  diễn ra hàng tuần trong suốt 10 tháng, mới là thước đo thiết thực. Thế nên, chi tiết đáng chú ý nhất khi UEFA họp để xét lại cách chia hạt giống tại Champions League mùa tới là phải tính đến vị thứ cụ thể của từng CLB ở giải VĐQG của họ.
 
Theo cách tính cũ, Porto thuộc nhóm hạt giống số 1 trong khi Man City ở nhóm số 2, “ngang cơ” Zenit St Petersburg, còn AS Roma ở tận nhóm số 4. Quá vô lý! Cả Roma lẫn Man City đều rơi vào cùng bảng với Bayern Munich là vì vậy. 
 
Hệ quả là Roma bị loại, còn Man City cố lắm cũng chỉ về nhì sau Bayern (thế là “đụng trần” rồi), và giờ đây họ phải đụng độ Barcelona trong khi Porto thảnh thơi tranh suất vào tứ kết với Basel! Những điều vừa nêu sẽ không còn tồn tại nếu UEFA thay đổi cách chọn hạt giống theo đề nghị mới.
 
Tất nhiên, mọi chuyện chỉ đang dừng ở mức chờ UEFA xem xét. Michel Platini và đồng sự có đủ can đảm để thừa nhận cách làm không hợp lý của họ?

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sau 7 tháng, "M.U mạnh nhất" của Van Gaal vẫn biệt tăm!

Tiếp quản chiếc ghế HLV trưởng hơn nửa năm, mua sắm hàng loạt ngôi sao với tổng giá trị vượt ngưỡng 150 triệu bảng song chiến lược gia Louis van Gaal vẫn chưa thể định hình một lối chơi tốt nhất, ổn định nhất với những miếng ghép mà ông hiện có trong tay.

15/02/2015
Chelsea chính thức trói Hazard bằng lương khủng

Tối qua, Chelsea đã chính thức ký hợp đồng mới có thời hạn 5 năm rưỡi với Eden Hazard và biến tiền vệ này trở thành một trong những ngôi sao hưởng lương cao nhất Stamford Bridge.

13/02/2015
ĐT Olympic Việt Nam: HLV Miura triệu tập Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường

Sáng 13/2, danh sách 30 cầu thủ tập trung cùng ĐT Olympic Việt Nam từ ngày 24/2 đến 1/4 đã được HLV trưởng Toshiya Miura công bố.

13/02/2015
Stoke City 1-4 Man City: Cán mốc 1000 điểm

Sau 5 trận đấu chính thức liên tiếp chỉ biết hòa và thua, cuối cùng thì Manchester City cũng tìm lại được cảm giác chiến thắng. Đây thực sự là một thắng lợi ngọt ngào bởi nó không chỉ hoành tráng, diễn ra tại hiểm địa Britannia, mà còn giúp The Citizens có được điểm số thứ 1000 tại Premier League.

12/02/2015