2.400 người thương vong vì giao tranh tại Tripoli

13:28, 24/08/2011

Theo Reuters và AFP, người đứng đầu Hội đồng Dân tộc chuyển tiếp (NTC) ở Libya, ông Mustafa Abdel Jalil, ngày 24/8 cho biết khoảng 400 người thiệt mạng và 2.000 người bị thương trong ba ngày giao tranh giữa quân nổi dậy và các lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Muammer Gaddafi tại thủ đô Tripoli.


Kênh truyền hình France 24 dẫn lời ông Jalil cho biết khoảng 600 binh sỹ ủng hộ ông Gaddafi đã bị bắt song cuộc chiến vẫn chưa thể kết thúc cho tới khi bắt được nhà lãnh đạo này.

Trước đó, một nhân chứng cho biết tối 23/8, Tunisia đã đóng cửa khẩu biên giới chính với Libya trong bối cảnh các phương tiện truyền thông đưa tin lực lượng của ông Gaddafi đang bắn phá các vị trí của quân nổi dậy tại thành phố Zuara.

Tin cho hay các lực lượng an ninh Tunisia đã thiết lập các hàng rào thép gai dọc cửa khẩu Ras Jdir nối với con đường huyết mạch duyên hải vốn vẫn nằm trong sự kiểm soát của quân đội trung thành với ông Gaddafi bất chấp thực tế lực lượng nổi dậy đã tiến về thủ đô Tripoli.

Cũng trong ngày 23/8, ông Abdel Hafiz Ghoga, người phát ngôn NTC, tuyên bố ông Gaddafi phải được đưa ra tòa án ở Libya xét xử trước khi bị chuyển tới Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC).

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình nhà nước Ai Cập, ông Ghoga khẳng định ông Gaddafi, người bị ICC kết tội các tội ác chiến tranh, hiện vẫn ở Libya và không có cơ hội trốn thoát.

Trong khi đó, ông Bayardo Arce, cố vấn phụ trách các vấn đề kinh tế của Tổng thống Nicaragoa Daniel Ortega cho biết nước này có thể sẽ tạo điều kiện để ông Gaddafi sang Nicaragua tị nạn chính trị./.


vietnamplus.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

NATO: 3 nguyên tắc can dự thời kỳ hậu Gaddafi
Chiều 23/8, tại trụ sở Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Brussels (Bỉ) đã diễn ra cuộc họp báo về diễn biến tình hình tại Libya và các hoạt động của lực lượng NATO tại đất nước đang bị tàn phá bởi xung đột này.
24/08/2011
Mohammed Gaddafi được cứu, Khamis đã chết?
Kênh truyền hình Al Jazerra vừa đưa tin người con cả của ông Muammar Gaddafi là Mohammed đã được lực lượng trung thành với cha mình giải cứu từ tay quân nổi dậy. Tuy nhiên, cũng lại có tin người con út của ông Gaddafi là Khamis đã bị tử trận khi giao tranh với quân nổi dậy.
23/08/2011
Lực lượng nổi dậy ở Libya tiến vào thủ đô Tripoli
Ngày 21/8, các tay súng của lực lượng nổi dậy ở Libya đã tiến vào thủ đô Tripoli. Trước đó các cuộc giao tranh dữ dội đã diễn ra giữa lực lượng này với lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi.
22/08/2011
Quân đội Libya tuyên bố Tripoli vẫn an toàn, ổn định
Phát ngôn viên của Chính phủ Libya, ông Moussa Ibrahim, ngày 20/8 đã tuyên bố trên Đài truyền hình quốc gia rằng chính phủ vẫn nắm quyền kiểm soát thủ đô Tripoli và tình hình tại đây "vẫn an toàn và ổn định."
21/08/2011