NATO: 3 nguyên tắc can dự thời kỳ hậu Gaddafi

07:21, 24/08/2011

Chiều 23/8, tại trụ sở Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Brussels (Bỉ) đã diễn ra cuộc họp báo về diễn biến tình hình tại Libya và các hoạt động của lực lượng NATO tại đất nước đang bị tàn phá bởi xung đột này.


Sau khi thông báo vắn tắt về các chiến dịch của NATO tại Libya, bà Oana Lungescu, người phát ngôn của NATO, cho biết các đại sứ NATO quyết định nhóm họp trong ngày 23/8 để đánh giá lại các chiến dịch NATO đã tiến hành và tình hình tại Libya, thảo luận các bước tiếp theo và xem xét các khả năng đối với vai trò có thể có của NATO một khi cuộc xung đột này kết thúc.
 
Bà Oana nhấn mạnh rằng sự can dự của NATO trong tương lai sẽ tuân thủ ba nguyên tắc.

Thứ nhất, LHQ và Nhóm Tiếp xúc quốc tế về Libya sẽ giữ vai trò hàng đầu trong việc hỗ trợ nhân dân Libya trong giai đoạn hậu Gaddafi. NATO sẽ chỉ giữ vai trò thứ yếu.

Thứ hai, NATO sẽ không có lực lượng đóng trên lãnh thổ Libya.

Và thứ ba, bất kỳ vai trò nào của NATO tại Libya trong tương lai, ngoài vai trò hiện nay trong Chiến dịch Người bảo vệ Thống nhất (OUP), sẽ phải tùy thuộc vào tình hình thực tế./.


vietnamplus.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mohammed Gaddafi được cứu, Khamis đã chết?
Kênh truyền hình Al Jazerra vừa đưa tin người con cả của ông Muammar Gaddafi là Mohammed đã được lực lượng trung thành với cha mình giải cứu từ tay quân nổi dậy. Tuy nhiên, cũng lại có tin người con út của ông Gaddafi là Khamis đã bị tử trận khi giao tranh với quân nổi dậy.
23/08/2011
Lực lượng nổi dậy ở Libya tiến vào thủ đô Tripoli
Ngày 21/8, các tay súng của lực lượng nổi dậy ở Libya đã tiến vào thủ đô Tripoli. Trước đó các cuộc giao tranh dữ dội đã diễn ra giữa lực lượng này với lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi.
22/08/2011
Quân đội Libya tuyên bố Tripoli vẫn an toàn, ổn định
Phát ngôn viên của Chính phủ Libya, ông Moussa Ibrahim, ngày 20/8 đã tuyên bố trên Đài truyền hình quốc gia rằng chính phủ vẫn nắm quyền kiểm soát thủ đô Tripoli và tình hình tại đây "vẫn an toàn và ổn định."
21/08/2011
Nga phản đối phương Tây đòi ông Assad từ chức
Hãng thông tấn Interfax đăng thông tin từ Bộ Ngoại giao Nga ngày 19/8 cho biết Nga phản đối Mỹ và các nước châu Âu kêu gọi Tổng thống Syria, Bashar al-Assad từ chức, đồng thời cho rằng ông al-Assad cần phải có thời gian để thực thi những cải cách đã hứa hẹn.
20/08/2011