Ông Bush tới Trung Đông thúc đẩy hòa bình

13:36, 10/01/2008

Ngày 9/01, Tổng thống Mỹ George Bush đã tới Israel và đã được trải thảm đỏ chào đón. Đây là chuyến đi đầu tiên đến khu vực này, kể từ khi ông Bush làm Tổng thống, với nỗ lực thúc đẩy các cuộc đàm phán hoà bình Trung Đông vừa mới hồi sinh.


 
 Lãnh đạo Israel đón ông Bush tại sân bay quốc tế Ben-Gurion ở Tel Aviv.
Ra đón Tổng thống Mỹ Bush tại sân bay Ben-Gurion, ở ngoại ô Tel Aviv, có toàn bộ Nội các Israel, các thành viên cao cấp trong quốc hội và các thủ lĩnh tôn giáo. Tổng thống Israel Shimon Peres đã hoan nghênh ông Bush đến thăm Israel "với tư cách một người bạn lớn".

Đáp lại, người đứng đầu Nhà Trắng cũng bày tỏ hy vọng, chuyến đi này của ông sẽ giúp được điều gì đó cho các cuộc hòa đàm Israel và Palestin trước khi ông rời Nhà Trắng sau gần 1 năm nữa.

Sau cuộc gặp các nhà lãnh đạo Israel, ngày 10/01 Tổng thống Mỹ Bush sẽ tới Bờ tây để hội đàm với các nhà lãnh đạo Palestin.

Phát biểu tại Washington trước chuyến công du Trung Đông, ông Bush cho biết sẽ có ba chủ đề chính trong chuyến thăm lần này. Ông Bush nói rằng người Palestine cần có một tầm nhìn rõ ràng về một nhà nước có thể tồn tại bên cạnh Israel. Cả Palestine và Israel cần thực hiện các cam kết của họ để biến tầm nhìn này thành hiện thực. Ông cũng lặp lại cam kết về an ninh của Mỹ trong khu vực.

Ông Bush là Tổng thống thứ tư của Mỹ tới thăm Israel sau các Tổng thống Richard Nixon năm 1974, Jimmy Carter năm 1979 và Bill Clinton năm 1998.


VTV.VN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Năm của những “lần đầu tiên”
Cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” đơm hoa kết trái lứa đầu tiên, chỉ tiêu cho các trường ĐH lần đầu tiên được trao cho các trường ĐH, cơ cấu tài chính giáo dục cũng lần đầu tiên được công bố...
31/12/2007
Tình hình Pakistan tiếp tục lộn xộn
Ðúng như nhiều nhà phân tích nhận định, sự kiện cựu Thủ tướng Pakistan Benazhir Bhutto bị giết trong khi vận động tranh cử đã gây ra cuộc khủng hoảng nghiêm trọng ở Pakistan và tác động mạnh tình hình khu vực và một số nước phương Tây.
30/12/2007
Bà Bhutto bị ám sát trong vụ đánh bom khủng bố
Người phát ngôn quân đội Pakistan thông báo trên truyền hình Pakistan rằng bà cựu Thủ tướng Pakistan Benazir Bhutto đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom tự sát.* Bi kịch của gia đình Benazir Bhutto
28/12/2007
Đào tạo nhân lực tài chính, ngân hàng đáp ứng nhu cầu xã hội
Ngày 27-12, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì hội thảo quốc gia “Đào tạo nhân lực tài chính, ngân hàng (TCNH) đáp ứng nhu cầu xã hội” do Bộ GD-ĐT, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Tài chính phối hợp tổ chức.
28/12/2007