Hai miền Triều Tiên ấn định ngày đàm phán tiếp theo

08:04, 17/01/2018

Ngày 15/1, Triều Tiên và Hàn Quốc nhất trí sẽ đàm phán việc Triều Tiên tham gia Olympic mùa Đông PyeongChang 2018 vào ngày 17/1. Theo đó, Triều Tiên đã đồng thuận cử một đoàn đại diện gồm các vận động viên, quan chức cấp cao, đoàn nghệ thuật và báo chí tới tham dự Thế vận hội mùa Đông PyeongChang diễn ra từ ngày 9/2 đến ngày 25/2 tới tại Hàn Quốc.

Theo thông báo gồm 5 điểm công bố cuối buổi đàm phán cấp chuyên viên tại làng đình chiến Panmunjom, hai bên đã thống nhất việc Triều Tiên sẽ cử một đoàn nghệ thuật gồm 140 người đến tham gia trình diễn tại Olympic mùa Đông PyeongChang 2018.

Triều Tiên cũng sẽ sớm cử đoàn khảo sát tới Hàn Quốc để kiểm tra công tác chuẩn bị cho buổi biểu diễn. Ông Lee Woo-sung-người đứng đầu Văn phòng chính sách Văn hóa-nghệ thuật, Bộ Văn hóa Hàn Quốc nói: “Triều Tiên chính thức có đề nghị đoàn nghệ thuật sử dụng tuyến đường bộ qua biên giới Panmunjom để di chuyển qua Seoul tới PyeongChang”.

Cũng theo ông Lee Woo-sung, trong các cuộc đàm phán, Triều Tiên cho biết, chương trình biểu diễn nghệ thuật sẽ bao gồm các bài hát dân ca và đề cao tinh thần thống nhất hai miền.

“Quan điểm của chúng tôi rằng sẽ khuyến khích đoàn nghệ thuật Triều Tiên biểu diễn các bài hát dân ca truyền thống hay âm nhạc cổ điển”, ông Lee Woo-sung nhấn mạnh.

Như vậy, đây sẽ là lần đầu tiên các nghệ sĩ Triều Tiên biểu diễn tại Hàn Quốc kể từ năm 2002, thời điểm Triều Tiên cử một đoàn nghệ sĩ gồm 30 ca sĩ và vũ công sang Seoul biểu diễn nhân một sự kiện chung giữa hai nước.

Hai bên cũng thống nhất tiếp tục cuộc đàm phán cấp thứ trưởng vào ngày mai (17/1) tại nhà Hòa Bình ở Panmunjom.

Triều Tiên dự định cử đoàn gồm 3 người do Phó Chủ tịch Ủy ban Tái thống nhất Hòa bình Jon Jong Su dẫn đầu, trong khi, đoàn Hàn Quốc cũng bao gồm 3 thành viên do Thứ trưởng Bộ Thống nhất Chun Hae Sung làm trưởng đoàn. 

Theo kế hoạch, tại cuộc đàm phán này, hai miền Triều Triều Tiên sẽ tiếp tục thảo luận những vấn đề cụ thể liên quan việc đoàn đại biểu của Triều Tiên tham dự Thế vận hội, như thành lập chung đoàn trượt băng nghệ thuật nữ, chi phí lưu trú cho đoàn Triều Tiên, đường nhập cảnh Hàn Quốc... Hàn Quốc hy vọng tổng số người Triều Tiên cử tới tham dự Olympic PyeongChang 2018 sẽ từ khoảng 400 đến 500 người.

Nhiều khả năng Triều Tiên sẽ có cuộc họp với Ủy ban Olympic Quốc tế (OIC) tại Lausanne, Thụy Sĩ, vào ngày 20/1 tới để thảo luận về việc tham dự Olympic Mùa Đông PyeongChang 2018.

Trong khi đó, hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cho biết nhiều khả năng cuộc hội đàm quân sự giữa hai miền sẽ diễn ra vào cuối tháng này, để thảo luận những vấn đề liên quan đảm bảo an toàn cho đoàn Triều Tiên nhập cảnh Hàn Quốc.

Triều Tiên đã yêu cầu sử dụng đường bộ qua biên giới hai miền tại làng đình chiến trong khi Hàn Quốc đồng ý đảm bảo an toàn và tiện nghi cho đoàn biểu diễn.

Nếu diễn ra, đây sẽ là cuộc hội đàm quân sự liên Triều lần thứ 5, vốn bị gián đoạn trong hơn 2 năm qua.

Theo VOV


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ông Trump thất vọng vì Trung Quốc cấp dầu cho Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng, việc "Trung Quốc cho phép đưa dầu vào Triều Tiên" sẽ ngăn cản "một giải pháp thân thiện" đối với cuộc khủng hoảng về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. "Bị bắt quả tang - Vô cùng thất vọng khi Trung Quốc cho đưa dầu vào Triều Tiên. Sẽ không có một giải pháp thân thiện nào cho vấn đề Triều Tiên nếu những việc như thế này tiếp diễn", ông Trump viết trên Twitter.

31/12/2017
Lạnh cóng bao trùm khắp Bắc Mỹ và châu Âu, một số người tử vong

Nhiệt độ xuống quá thấp và tuyết rơi dày đặc đã khiến vài người chết ở đây và một danh sách dài các lễ mừng năm mới buộc phải hủy bỏ. Người Canada tuy đã quen với cái lạnh, nhưng mức nhiệt hạ sâu dưới 0 độ C tại nhiều nơi khiến hàng loạt sự kiện mừng Năm mới tại đất nước này đã phải hủy bỏ vì lý do an toàn trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt những ngày cuối năm.

30/12/2017
Gần 45% người Mỹ phản đối biện pháp quân sự với Triều Tiên

Ngày 28/12, một cuộc thăm dò của Nhật Bản và Mỹ cho thấy khoảng hơn 44% người Mỹ được khảo sát phản đối chính quyền của Tổng thống Donald Trump có hành động quân sự chống Triều Tiên, trong khi một tỷ lệ tương tự ủng hộ quan điểm Nhật Bản và Hàn Quốc trang bị vũ khí hạt nhân. 

29/12/2017
Trung Quốc: Quân ủy trung ương điều hành Cảnh sát Vũ trang Nhân dân

Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) ngày 27/12 cho biết Cảnh sát Vũ trang Nhân dân Trung Quốc sẽ được đặt dưới sự điều hành của Ban Chấp hành Trung ương CPC và Quân ủy Trung ương.

28/12/2017