NATO không muốn đối đầu với Nga

06:47, 13/03/2015

NATO không tìm cách đối đầu với Nga, nhưng Nga phải tôn trong các nước láng giềng.

Tổng thư ký NATO, ông Stoltenberg ngày 12/3 nói rằng, khối quân sự này không muốn có một cuộc đối đầu với Nga.

Liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine, 1 ngày trước đó, ông Stoltenberg đã lên tiếng cáo buộc Nga vẫn cung cấp vũ khí và huấn luyện cho lực lượng nổi dậy ở miền Đông Ukraine.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Tây Ban Nha tại thủ đô Madrid, ông Stoltenberg nói: “NATO không tìm cách đối đầu với Nga, nhưng Nga phải tôn trong các nước láng giềng và biên giới của họ. Đó là điều kiện tiên quyết cho sự ổn định và hòa bình của châu Âu”.

 

 Tổng thư ký NATO, ông Stoltenberg
Ông Stoltenberg hoan nghênh các bên xung đột Ukraine thực hiện việc rút vũ khí hạng nặng ra khỏi vùng chiến sự, và kêu gọi hỗ trợ hơn nữa cho sứ mệnh giám sát của các quan sát viên (OSCE) nhằm đảm bảo thỏa thuận ngừng bắn Minsk được tôn trọng và thực thi đầy đủ.

 

Cùng ngày, Tổ chức hợp tác và an ninh châu Âu (OSCE) thông báo sẽ mở rộng sứ mệnh quan sát ở Ukraine thêm 1 năm, cho tới tháng 3/2016 và có thể tăng gấp đôi số lượng nhân viên lên 1.000 quan sát viên.

Phát biểu của ông Stoltenberg đưa ra trong khi khối quân sự này đang tiến hành cuộc tập trận lớn ở Biển Đen - hành động mà chính phủ Nga coi là khiêu khích.

Không chỉ vậy, NATO cho biết đang chuẩn bị cho cuộc tập trận quân sự lớn nhất trong năm vào tháng 10-11 tới tại Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và trên biển Địa Trung Hải, với sự tham gia của 25.000 quân từ hầu hết các nước thành viên.

Ngoài ra, NATO cũng đang đẩy nhanh quá trình thành lập lực lượng phản ứng nhanh gồm 5.000 quân triển khai ở những nước đồng minh phía Đông như Ba Lan và các nước vùng Bantic./.

VOV.VN

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Người Kurd chiếm pháo đài chiến lược của IS ở Syria

Các lực lượng người Kurd hôm qua chiếm được Tal Hamis, một trong những thành trì chiến lược của Nhà nước Hồi giáo, động thái có thể góp phần hạn chế nhóm phiến quân hoạt động tại khu vực gần biên giới với Iraq.

28/02/2015
Đằng sau căng thẳng ngoại giao Canada-Venezuela

Chính quyền Tổng thống Manduro cáo buộc Đại sứ quán của Canada đang tích cực hỗ trợ các hoạt động gây bất ổn tại Venezuela.

12/03/2015
NATO tập trận sát Crimea, Nga "ăn miếng trả miếng"

Thực tế cho thấy, dẫu cho tiếng súng đã ngớt ở mặt trận miền Đông Ukraine thì cuộc đối đầu Nga- phương Tây vẫn chưa hề hạ nhiệt .

12/03/2015
Hy Lạp: nợ ngập đầu vẫn chưa chịu khuất phục các bên cho vay

Theo kế hoạch, hôm nay (11/3), các cuộc đàm phán chính của nhóm Bộ trưởng Tài chính Khu vực đồng tiền chung châu Âu sẽ diễn ra ở Brussels, Bỉ.

11/03/2015