Người Kurd chiếm pháo đài chiến lược của IS ở Syria

10:21, 28/02/2015

AFP dẫn thông tin từ đảng Liên đoàn Dân chủ người Kurd (PYD) cho biết các tay súng của họ đã giải phóng Tal Hamis, tỉnh Hasakeh, cùng nhiều cộng đồng xung quanh theo đề nghị của các cư dân, những người "muốn loại trừ những kẻ khủng bố và lính đánh thuê".

[links()]

Các tay súng thuộc Đơn vị Bảo vệ Người dân (YPG) di chuyển ở ngoại ô Tal Hamis sau khi giành lại được thị trấn. Ảnh: AFP.
Các tay súng thuộc Đơn vị Bảo vệ Người dân (YPG) di chuyển ở ngoại ô Tal Hamis sau khi giành lại được thị trấn. Ảnh: AFP.

"Nhóm phiến quân rút lui mà không chống trả nhiều sau khi lực lượng người Kurd trở lại Tal Hamis với sự hỗ trợ của các chiến binh Arab", Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết thêm. Người Kurd hiện kiểm soát một dải đất từ Tal Hamis, nơi bị phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) chiếm đóng trong hơn một năm, tới biên giới với Iraq.

Ông Rami Abdel Rahman, giám đốc SOHR, mô tả thị trấn trên là "một trong những thành trì quan trọng nhất" của IS tại vùng này.

Đợt tấn công của người Kurd diễn ra vài ngày sau khi Đơn vị Bảo vệ Người dân (YPG) giành lại khoảng 103 ngôi làng và ấp từ tay IS. Ít nhất 175 phiến quân đã bị người Kurd và chiến dịch không kích do liên minh quốc tế tiến hành tiêu diệt trong các cuộc đụng độ từ hôm 21/2.

Phía YPG và những đơn vị Arab tổn thất 30 chiến binh. Trong số này có một người Australia, công dân phương Tây đầu tiên thuộc đơn vị người Kurd ở Syria thiệt mạng.

Lầu Năm Góc cho biết liên minh quốc tế đã thực hiện không kích vài lần ở tỉnh Hasakeh hôm 26/2, bao gồm ba đợt gần Tal Hamis. Giao tranh vẫn tiếp diễn trong bối cảnh người Kurd phản công IS tại những nơi khác trong tỉnh này.

Hasakeh là nơi nhóm phiến quân đã bắt cóc ít nhất 220 người Assyrian theo Cơ Đốc giáo. Có khoảng 30.000 người Assyrian trong tổng số 1,2 triệu tín đồ Cơ Đốc giáo tại Syria và phần lớn trong số họ sống dọc theo sông Khabur ở Hasakeh.

81199568-syriataltamrhassakeh4-5423-8319

Vị trí thị trấn Tal Hamis. Đồ họa: BBC.

Theo VNxpress


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quân đội Iraq đẩy mạnh không kích IS, tiêu diệt nhiều phiến quân

Ít nhất 14 tay súng thánh chiến thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) thiệt mạng và hàng chục tay súng khác bị thương t ại tỉnh al-Anbar, Iraq

27/02/2015
Thái Lan: Thủ tướng sẽ không nhất thiết phải là một nghị sỹ

 

Một người ngoài Quốc hội có thể trở thành Thủ tướng với sự chấp nhận của các bên để có thể giải quyết bế tắc chính trị.

27/02/2015
"Libya có nguy cơ biến thành một Syria thứ 2"

Ngoại trưởng Libya đã đưa ra cảnh báo này vào hôm qua (26/2). Tuy nhiên Libya không ủng hộ can thiệp quân sự từ bên ngoài vào Libya.

26/02/2015
Thủ tướng Đức vẫn hi vọng vào lệnh ngừng bắn ở Ukraine

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven tuyên bố châu Âu sẵn sàng áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với Nga nếu cần thiết.

26/02/2015