Nâng cao nhận thức pháp luật về sử dụng các thiết bị bay có gắn camera

16:38, 16/03/2023

BHG - Hiện nay, cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ phát triển rất nhanh chóng và đa dạng. Các phương tiện đã được ứng dụng và mang lại nhiều lợi ích trong nhiều lĩnh vực đời sống xã hội.

Cán bộ Ban CHQS thành phố phối hợp với Công an thành phố xử lý  trường hợp vi phạm về sử dụng thiết bị bay có gắn camera.
Cán bộ Ban CHQS thành phố phối hợp với Công an thành phố xử lý trường hợp vi phạm về sử dụng thiết bị bay có gắn camera.

Tuy nhiên, những thiết bị bay này cũng có thể là nguyên nhân trực tiếp gây ra các vụ ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội như: Flycam vướng phải dây điện gây cháy nổ, gây ra tai nạn giao thông, thậm chí flycam có thể va chạm với máy bay rất nguy hiểm... Đặc biệt, khi tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ bị lực lượng phản động, chống đối sử dụng làm công cụ để thực hiện các hành vi khủng bố, thu thập thông tin, hình ảnh trái phép đưa lên các trang mạng xã hội phục vụ mục đích tuyên truyền, xuyên tạc, chống phá... ảnh hưởng tới quốc phòng, an ninh.

Thời gian gần đây trên địa bàn thành phố Hà Giang xuất hiện một số tổ chức, cá nhân sử dụng thiết bị bay Flycam vi phạm các quy định về quản lý vùng trời, quản lý hoạt động bay. Từ đầu năm 2023 đến nay, Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Hà Giang đã phối hợp với Công an thành phố xử lý 3 trường hợp về hành vi “Sử dụng tàu bay không người lái hoặc phương tiện bay siêu nhẹ chưa được đăng ký cấp phép bay hoặc tổ chức các hoạt động bay khi chưa có Giấy phép hoặc đã đăng ký nhưng điều khiển bay không đúng thời gian, địa điểm, khu vực, tọa độ, giới hạn cho phép”, được quy định tại điểm đ, khoản 2, điều 7, Nghị định 144/2021/NĐ-CP Quy định “Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng chống tệ nạn xã hội, phòng cháy chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ, phòng chống bạo lực gia đình”.

Qua các vụ việc trên cho thấy, hầu hết các đương sự đều chưa biết rõ và chưa nhận thức đầy đủ quy định của pháp luật về sử dụng các loại thiết bị bay không người lái (flycam) dẫn đến việc vi phạm. Theo Nghị định số 36/2008/NĐ-CP về quản lý máy bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ, việc sử dụng flycam phải được Cục Tác chiến, Bộ Tổng tham mưu Bộ Quốc phòng cấp phép và phải thực hiện đúng các quy định trong phép bay đã được cấp.

Do đó, để đảm bảo an toàn hoạt động bay và an ninh trật tự cũng như đáp ứng nhu cầu giải trí, nghệ thuật của xã hội, đề nghị người sử dụng thiết bị bay có gắn camera (flycam) phải đăng ký, xin cấp phép thiết bị và sử dụng đúng mục đích, phạm vi cho phép (Mẫu đơn xin cấp phép bay theo Nghị định số 79/2011/NĐ-CP về sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 36/2008/NĐ-CP về quản lý máy bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ.

Bài, ảnh: V. Dũng – Ng. Lân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tổng kết cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm Tết Nguyên đán Quý Mão 2023
BHG - Ngày 24.2, Công an tỉnh tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến với Công an các huyện, thành phố đánh giá tình hình, kết quả công tác Công an tháng 2 và tổng kết cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023. Đại tá Phan Huy Ngọc, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh chủ trì hội nghị.
25/02/2023
Bắt quả tang đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy
BHG - Hồi 14 giờ ngày 21.2, tại địa bàn xã Việt Lâm, huyện Vị Xuyên, tổ công tác Công an huyện Vị Xuyên phát hiện, bắt quả tang đối tượng Đặng Văn Bình, sinh năm 1987, hộ khẩu thường trú tại thôn Thíp, xã Vô Điếm, huyện Bắc Quang đang có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
22/02/2023
Công an Bắc Mê điều tra, làm rõ nhóm đối tượng trộm cắp nhiều xe máy
BHG - Ba đối tượng mới bị cơ quan Công an tạm giữ sinh năm 2003 và 2004 ở tỉnh Hà Giang nhưng đã có hành vi phạm tội hết sức chuyên nghiệp khi gây ra hàng loạt vụ trộm cắp xe máy.
19/02/2023
Khởi tố 2 bị can về tội mua bán người
BHG - Ngày 17.2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh ra quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam 4 tháng đối với Sùng Thị Dung, trú tại thôn Lũng Lình A, xã Sơn Vĩ, huyện Mèo Vạc và Giàng A Sử, trú tại xã Đức Hạnh, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng để điều tra về tội mua bán người dưới 16 tuổi.
17/02/2023