Tăng cường kiểm soát, quản lý hàng hóa

17:21, 16/01/2023

BHG - Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đang cận kề, nhu cầu tiêu dùng hàng hóa của người dân tăng cao; đây cũng là thời điểm các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả gia tăng. Để ổn định thị trường, giá cả hàng hóa và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng, các ngành chức năng đang tích cực tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Đội Quản lý thị trường số 2 kiểm tra hàng hóa tại chợ phiên xã Linh Hồ.
Đội Quản lý thị trường số 2 kiểm tra hàng hóa tại chợ phiên xã Linh Hồ.

Chợ phiên Linh Hồ (Vị Xuyên) ngày cuối năm đông đúc người dân đến mua sắm Tết; hàng hóa được bày bán đa dạng, phong phú về chủng loại, mẫu mã, phần lớn đều là hàng sản xuất trong nước; các mặt hàng được dán niêm yết giá công khai và giá không tăng so với ngày thường. Anh Phạm Trọng Duẩn, chủ cửa hàng tại thôn Tát Hạ, xã Linh Hồ chia sẻ: “Số lượng hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán tăng từ 30 - 50%; tất cả các mặt hàng tại cửa hàng được dán giá, lựa chọn từ các nhà phân phối chính hãng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng; sức mua của người dân bắt đầu tăng mạnh sau ngày 20.12 (âm lịch). Cửa hàng đã ký cam kết với Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2 về chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại”.

Thực hiện chỉ đạo của Tổng Cục QLTT, UBND tỉnh, BCĐ 389 tỉnh, Cục QLTT tỉnh ban hành kế hoạch và triển khai đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 trên địa bàn tỉnh. Các đội QLTT lập danh sách đối tượng kiểm tra, chủ động nắm bắt thông tin, diễn biến thị trường, tăng cường kiểm tra, kiểm soát, phối hợp với các lực lượng chức năng trong triển khai nhiệm vụ. Từ đầu tháng 12.2022 đến nay, lực lượng QLTT tỉnh đã tiến hành kiểm tra, xử lý trên 120 vụ vi phạm, nộp ngân sách nhà nước hơn 550 triệu đồng. Các hành vi vi phạm gồm: Kinh doanh hàng hóa nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, gian lận thời hạn sử dụng trên nhãn hàng hóa, không thực hiện niêm yết giá theo quy định tại địa điểm kinh doanh.

Bên cạnh đó, để đảm bảo cân đối cung, cầu các mặt hàng thiết yếu, bình ổn thị trường trước, trong và sau Tết, Cục QLTT chủ trì, phối hợp với với các ban, ngành của tỉnh tổ chức đoàn công tác tiến hành giám sát thực tế các hoạt động kinh doanh hàng hóa phục vụ Tết tại các chợ nông thôn, trung tâm mua sắm trên địa bàn các huyện, thành phố. Thông qua đợt giám sát, đoàn công tác đã tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở các tổ chức, cá nhân kinh doanh hiểu rõ các quy định của pháp luật về kinh doanh, quyết tâm loại bỏ các mặt hàng quá hạn, kém chất lượng ra khỏi thị trường, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng.

Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành chức năng trong đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, các mặt hàng phục vụ Tết cơ bản đều đảm bảo tiêu chí về nguồn gốc xuất xứ, thời hạn sử dụng, chất lượng và được các cửa hàng, hộ kinh doanh phân loại, bố trí, sắp xếp khoa học, hợp lý, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Tuy nhiên, đây đang là thời điểm các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại gia tăng, hành vi vi phạm của các đối tượng ngày càng tinh vi, khó phát hiện, vì vậy, người tiêu dùng cần sáng suốt lựa chọn các mặt hàng đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, nhãn mác đầy đủ tại các cơ sở kinh doanh có đủ điều kiện theo quy định.

Bài, ảnh: BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công ty TNHH Thái Hà HG thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế
BHG - Công ty Trách nhiệm hữu hạn (TNHH) Thái Hà HG được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 2.2007, trụ sở đóng chân tại số 85B, đường Lê Hồng Phong, phường Minh Khai, thành phố Hà Giang. Công ty hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) trong lĩnh vực: Xây dựng các công trình dân dụng, giao thông, thủy lợi, san lấp mặt bằng, gia công cơ khí, gia công lắp đặt kết cấu thép trong bê tông… với số vốn điều lệ là 11 tỷ đồng. Khi bắt đầu khởi nghiệp, Công ty được thành lập với tên gọi Công ty TNHH Đức Thành, đến cuối năm 2020 đổi tên thành Công ty TNHH Thái Hà HG. Trải qua hơn 15 năm xây dựng và trưởng thành, Công ty đã vượt qua những khó khăn, trở ngại ban đầu để gặt hái những thành công, từng bước tạo dựng được vị thế vững chắc và khẳng định chỗ đứng của mình trong cộng đồng doanh nghiệp.
30/12/2022
Phạt 7,5 triệu đồng vì xúc phạm người khác trên mạng xã hội
BHG - Ngày 29.12, Công an thành phố Hà Giang ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với N.T.T.H, sinh năm 1977, trú tại tổ 8, phường Trần Phú, TP. Hà Giang về hành vi "Thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khi chưa được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật". 
29/12/2022
Bắt đối tượng truy nã về tội trộm cắp tài sản
BHG - Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh vừa bắt giữ 1 đối tượng bị truy nã về tội trộm cắp tài sản tại thôn Nà Trà, xã Linh Hồ, huyện Vị Xuyên.
29/12/2022
Phát hiện 409 gói mứt Tết gian lận thời hạn sản xuất
BHG - Đẩy mạnh việc kiểm soát thị trường hàng hóa dịp Tết Nguyên đán, ngày 27.12, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2 của tỉnh đã kiểm tra một trường hợp giao bán hàng hóa mứt Tết tại tổ 14, thị trấn Vị Xuyên, huyện Vị Xuyên có dấu hiệu vi phạm. Qua kiểm tra đối với ông Vũ Văn T, thường trú tại thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc, vận chuyển lên địa bàn huyện Vị Xuyên 409 gói mứt loại 500gam, 300gam, 200gam để bán cho hộ kinh doanh. Trên nhãn các hộp mứt ghi địa chỉ cơ sở sản xuất bánh, mứt kẹo Hương Lập, tại Tích Sơn, thành phố Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc...
28/12/2022