Góp sức chuyển hóa địa bàn trọng điểm về an ninh, trật tự ở Niêm Sơn

09:52, 30/10/2022

BHG - Xã Niêm Sơn (Mèo Vạc) vừa được công nhận là địa phương đã chuyển hóa thành công địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự an toàn xã hội năm 2021. Kết quả này đạt được luôn có sự quan tâm, vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị xã, tiêu biểu trong đó là lực lượng Công an xã (CAX).

Lực lượng Công an tuyên truyền pháp luật cho học sinh xã Niêm Sơn.
Lực lượng Công an tuyên truyền pháp luật cho học sinh xã Niêm Sơn.

Thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn, CAX Niêm Sơn đối diện không ít khó khăn như: Xã có vị trí tiếp giáp với huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng – đây là địa phương có tình hình tội phạm về ma túy hoạt động tương đối mạnh nên đã tác động không nhỏ đến hoạt động của tội phạm ma túy trên địa bàn. Cùng đó, xã có một số nhà máy thủy điện, công trình đang trong quá trình xây dựng, vận hành với số lượng lớn công nhân tự do đến lao động, tiềm ẩn yếu tố mất an ninh, trật tự như cờ bạc, trộm cắp, đánh nhau. Mặt khác, địa bàn xã rộng, trình độ dân trí không đều là điều kiện thuận lợi cho các đối tượng xấu lợi dụng, xúi giục thực hiện hành vi vi phạm pháp luật và gây chia rẽ đoàn kết cộng đồng…

Nhận diện những yếu tố trên là nguyên nhân sẽ ảnh hưởng đến công tác đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn, CAX Niêm Sơn đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân luôn được đặt lên hàng đầu. Nội dung tuyên truyền được CAX Niêm Sơn lựa chọn, biên soạn ngắn gọn, dễ hiểu, phù hợp với nhu cầu và nhận thức của người dân. Hình thức tuyên truyền khá đa dạng, phong phú như phối hợp với các nhà trường tổ chức thi tìm hiểu về pháp luật, tuyên truyền miệng thông qua các buổi họp thôn, chợ phiên hay phát trên hệ thống phát thanh của xã…

Công an xã Niêm Sơn vận động người dân thôn Nà Tiềng phát triển kinh tế.
Công an xã Niêm Sơn vận động người dân thôn Nà Tiềng phát triển kinh tế.

Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS xã Niêm Sơn là đơn vị thường xuyên phối hợp với lực lượng CAX tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho học sinh. Thầy Trần Văn Hùng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Thông qua các buổi tuyên truyền của CAX đã giúp học sinh của trường nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật. Cũng nhờ vậy, thời gian qua, học sinh trong trường không có ai vi phạm pháp luật, không có trường hợp bạo lực học đường, tỷ lệ học sinh có hạnh kiểm khá, tốt đạt chỉ tiêu kế hoạch nhà trường đề ra.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, CAX Niêm Sơn chú trọng nắm tình hình; quản lý chặt công tác về nhân khẩu, hộ khẩu; tăng cường tuần tra, kiểm soát địa bàn; củng cố, kiện toàn các tổ tự quản đảm bảo về an ninh, trật tự tại các thôn. Qua đó, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn cơ bản được đảm bảo; nhiều vụ việc xảy ra được CAX tiếp nhận, phát hiện và xử lý kịp thời, nhận được sự hài lòng, ủng hộ của người dân.

Không chỉ thực hiện tốt công tác chuyên môn, CAX Niêm Sơn còn tích cực hỗ trợ, vận động nhân dân tham gia phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Đại úy Lê Thành Luân, Trưởng CAX Niêm Sơn cho biết: Lực lượng CAX thường xuyên phối hợp với các thôn, đoàn thể tuyên truyền, hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, cải tạo vườn tạp. Qua đó góp phần thắt chặt mối quan hệ giữa CAX và người dân, tạo niềm tin trong nhân dân; đây cũng là nền tảng quan trọng thúc đẩy phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn xã.

Bí thư Đảng ủy xã Niêm Sơn Lý Xuân Rắng khẳng định: Thời gian qua, lực lượng CAX đã thực hiện tốt vai trò nòng cốt trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn, nhất là đã có những đóng góp quan trọng góp phần đưa xã ra khỏi diện địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự an toàn xã hội, tạo nền tảng cho sự phát triển KT – XH cũng như mục tiêu về đích Nông thôn mới của xã.

Bài, ảnh: TRẦN KẾ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Camera giám sát an ninh ở Sủng Cháng
BHG - Sủng Cháng là xã vùng 3 phía Bắc huyện Yên Minh, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội (ANCT, TTATXH) tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Vì vậy, xã xây dựng và triển khai mô hình “Camera giám sát an ninh trật tự” nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm và đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn. Đây là mô hình đầu tiên ở các xã đặc biệt khó khăn của huyện Yên Minh.
30/09/2022
Xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường, quán bar vi phạm phòng cháy, chữa cháy
BHG - Trước hàng loạt vụ cháy quán karaoke gây thiệt hại về người và của trên cả nước, khiến cộng đồng không khỏi bàng hoàng, xót xa. Từ đó đặt ra thực trạng về công tác phòng, chống cháy nổ, nguyên nhân, khả năng thoát nạn an toàn khi có cháy xảy ra tại các cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường, quán bar. Qua đó, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa. UBND tỉnh và Công an tỉnh đã ra quân, mở các đợt cao điểm rà soát, kiểm tra, xử lý nghiêm, đình chỉ các cơ sở không đủ điều kiện kinh doanh.
29/10/2022
Khen thưởng 4 cá nhân có thành tích trong công tác phòng, chống tham nhũng

BHG - Sáng 28.10, tại trụ sở UBND tỉnh, UBND tỉnh phối hợp với Thanh tra Chính phủ tổ chức Hội nghị khen thưởng các cá nhân có thành tích trong công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) trên địa bàn tỉnh. Dự hội nghị có các đồng chí: Ngô Mạnh Hùng, Phó Cục trưởng Cục PCTN (Thanh tra Chính phủ); Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

28/10/2022
Quyết liệt kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông
BHG - Thời gian gần đây, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên cả nước nói chung, tỉnh Hà Giang nói riêng, nhất là các vụ TNGT nghiêm trọng vẫn xảy ra, gây thiệt hại đến tính mạng, tài sản và sức khỏe của nhân dân. Một trong những nguyên nhân chính là do vi phạm về nồng độ cồn, điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ quy định, tự ý cải tạo phương tiện và chở quá tải trọng… Từ thực trạng trên, Bộ Công an đã mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm TTATGT từ ngày 20.6 – 20.9.2022.
27/09/2022