Kịp thời xử lý tình huống ngay từ cơ sở

07:53, 21/12/2016

BHG- Những ngày đầu tháng 12 này, người dân thôn Tả Ngảo, xã Tân Trịnh (Quang Bình) kinh hoàng, sợ hãi trước vụ thảm án làm 4 người chết, 1 người bị thương nặng. Càng hoang mang hơn khi biết kẻ thủ ác lại chính là người có tiền sử bệnh tâm thần đã ra tay tàn bạo, tước đoạt mạng sống của bố đẻ, thím ruột, cháu gái, em trai và người hàng xóm. Quyết không để xảy ra thêm những sự việc đáng tiếc, lực lượng Công an, dân quân và quần chúng nhân dân xã Tân Trịnh đã nhanh chóng triển khai lực lượng, kịp thời bắt giữ kẻ thủ ác.

Công an xã Tân Trịnh (Quang Bình) kể lại quá trình vây bắt hung thủ gây ra vụ thảm án. Ảnh: Hoàng Hiền
Công an xã Tân Trịnh (Quang Bình) kể lại quá trình vây bắt hung thủ gây ra vụ thảm án. Ảnh: Hoàng Hiền

Khi con gà vừa cất vang tiếng gáy báo hiệu một ngày mới bắt đầu, khi mọi người còn đang ngái ngủ thì đối tượng Phù Minh Tuấn (32 tuổi) đang ở cùng con trai 10 tuổi tại nhà riêng, vùng dậy vác con dao thường ngày vẫn dùng để phát cỏ sang nhà bố đẻ ở gần đó rồi dùng dao gây án; sau đó, kẻ thủ ác vào giường ngủ của bố, ra tay với cháu gái là con của người em ruột đang ngủ cùng ông nội khi cháu mới được hơn 1 tuổi... Sau khi sát hại 2 ông cháu, hung thủ đi xe máy đến nhà người thân gần đó rồi vung dao chém thím ruột chết ngay tại chỗ. Còn anh Phù Láo Sán (là con của bà thím) may mắn chạy thoát khi đã bị hung thủ chém gây thương tích nặng. Gây án xong ở nhà bà thím, hung thủ quay lại nhà của bố đẻ mình thì gặp anh Phù Văn Thịnh (dân quân của thôn) đến để can ngăn, nhưng kẻ thủ ác Phù Minh Tuấn lại vung những nhát dao oan nghiệt, làm nạn nhân không kịp trở tay, chết ngay tại chỗ khi mới tròn 23 tuổi.

Sự việc diễn ra quá nhanh và quá bất ngờ, khiến mọi người không kịp trở tay; vùng quê đang thanh bình bỗng dưng náo loạn, người dân sợ hãi chốt chặt của nhà. Các lực lượng Công an và dân quân xã cùng một số quần chúng khác lập tức triển khai ngay lực lượng, chia các ngả để truy bắt hung thủ, không để kẻ sát nhân có cơ hội tiếp tục ra tay và chạy trốn... Là một trong những người đến hiện trường sớm nhất, anh Làn Văn Thành, Phó trưởng Công an xã Tân Trịnh đã cùng đồng đội triển khai ngay các phương án tại chỗ, bám sát mọi cử động của đối tượng. Anh Thành kể: Khi đến khu ruộng cách hiện trường vài chục mét, phát hiện hắn vẫn còn cầm con dao đầy máu lăm lăm trên tay, thận trọng tiếp cận và đối mặt với hung thủ, gạt qua sự sợ hãi hiểm nguy, với quyết tâm không để đối tượng có thể tiếp tục gây ra những hành vi tương tự, anh đã “tương kế, tựu kế” để hung thủ mất cảnh giác, mọi người ập vào khống chế, bắt gọn.

Mặc dù hung thủ đã bị bắt, nhưng những người dân nơi đây vẫn không khỏi bàng hoàng, bởi kẻ sát nhân không phải ai xa lạ, chính là người con, người cháu, người anh, người hàng xóm vẫn thường ngày sinh hoạt trong cuộc sống cộng đồng. Theo những người dân nơi đây, thì Tuấn là một người hiền lành và chịu khó làm ăn, vợ của Tuấn đi làm công nhân ở xa, ở nhà chỉ có 2 bố con. Hàng ngày, Tuấn chăm chỉ nương rẫy, ruộng vườn để nuôi cậu con trai 10 tuổi đang theo học trường làng. Cuộc sống yên bình, ấm áp, đầy tình làng nghĩa xóm. Nhưng điều không thể ngờ là hung thủ có tiền sử về bệnh tâm thần; trước đó, vào tháng 1.2015, chính y đã ra tay sát hại đứa con thứ 2 của mình, Tuấn bị bắt và đưa đi chữa bệnh bắt buộc, tháng 7.2016, y trở về địa phương sau khi đã qua đợt điều trị nhưng vẫn được Trạm Y tế xã thăm khám và cấp thuốc uống thường xuyên.

Tang thương bao trùm lên xóm nhỏ, mỗi người một ý nghĩ, mỗi người một tâm trạng khác nhau. Ngay sau khi sự việc xảy ra, các lực lượng chức năng lập tức có mặt tại hiện trường để tiến hành các thủ tục cần thiết theo quy định của pháp luật. Cấp ủy, chính quyền các cấp và lãnh đạo các ngành đã tổ chức thăm hỏi, chia buồn, động viên các gia đình nạn nhân. Với họ, đây là những mất mát quá lớn, không thể nào bù đắp: vợ mất chồng, con mất cha, bố mẹ mất con, bà mất cháu... Nỗi đau chồng lên nỗi đau, giằng xé tâm can người ở lại. Tận sâu thẳm của mỗi người đều ước muốn sẽ không còn những sự việc tương tự xảy ra! Tâm sự với chúng tôi, ông Phù Văn Thánh (bố đẻ của nạn nhân Thịnh) luôn cảm thấy day dứt và bất lực, khi chính ông nghe thấy con mình kêu cứu 3 lần rồi im bặt, để lại một không gian tĩnh lặng lạnh người. Rồi ông và gia đình tự an ủi, biết đâu tính mạng của người thân mình đã cứu được nhiều tính mạng của những người khác cũng có thể là nạn nhân của vụ cuồng sát?!

Chỉ trong chốc lát, 4 nạn nhân đã mãi mãi ra đi và 1 người bị thương nặng dưới những nhát dao của kẻ thủ ác. Sự việc diễn ra quá bất ngờ, nếu không có sự dũng cảm, hy sinh của những người thực thi nhiệm vụ thì rất có thể sẽ còn nhiều người là nạn nhân của kẻ có tiền sử bệnh tâm thần. Hơn hết, lực lượng ở cơ sở đã nhanh chóng ngăn chặn, truy bắt được hung thủ. Ông  Phạm Thanh Quyền, Chủ tịch UBND xã Tân Trịnh, cho biết: Lực lượng Công an và dân quân của xã thường xuyên huấn luyện, xây dựng những phương án, cách giải quyết tình huống ngay từ cơ sở. Trong vụ việc này, diễn biến quá nhanh và bất ngờ, lại xảy ra lúc tờ mờ sáng, khiến mọi người không kịp ứng phó... Các lực lượng đã rất trách nhiệm, kịp thời bắt giữ được kẻ gây án, nếu không hậu quả sẽ rất khó lường...

Gặp chúng tôi tại Trại tạm giam, Phù Minh Tuấn - kẻ thủ ác đã gây ra sự việc kinh hoàng, luôn có biểu hiện thần kinh không ổn định, hắn nói: hôm xảy ra vụ việc, hắn đang ngủ trên giường cùng cậu con trai và nghe tiếng gà gáy sáng như có người nói văng vẳng bên tai, rằng: phải giết được 3 người thì bản thân mới được giải thoát! Tỉnh dậy, hắn vác dao đi và trong phút chốc, xóm nhỏ vốn yên bình chẳng được bình yên nữa... Gây án xong hắn quay về nhà tìm cậu con trai nhưng không thấy, theo hắn là để bảo vệ, để ôm nó vào lòng, vì sợ mọi người sẽ đến đánh con hắn, thường ngày ở nhà hắn vẫn dặn con: khi nào thấy bố nổi điên là phải chạy đi thật nhanh và thật xa,... và đêm đêm 2 bố con ngủ trên giường, hắn vẫn lấy cái chăn chèn vào giữa để đề phòng trước những tình huống khó lường...

Thêm một lần nữa, vụ thảm án là lời cảnh báo cho tất cả mọi người, cho cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trong công tác quản lý những người có bệnh lý về bệnh tâm thần, cũng như xây dựng lực lượng chuyên trách ở cơ sở chuyên nghiệp, có thể giải quyết những vụ việc ngay từ cơ sở khi có sự vụ xảy ra, tránh gây ra những hậu quả đau lòng đáng tiếc.

Nguyễn Lân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nhiều biểu hiện vi phạm qui định về an toàn vệ sinh lao động

BHG - Đoàn thanh tra liên ngành về công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) do Sở LĐ-TBXH chủ trì, các đơn vị tham gia gồm Sở TN-MT, Xây dựng, Liên đoàn Lao động tỉnh... vừa kết thúc đợt kiểm tra thực tế tại 10 doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh. Qua thanh tra, đã phát hiện nhiều biểu hiện vi phạm liên quan đến công tác đảm bảo ATVSLĐ.

26/11/2016
Cần quan tâm giải quyết vụ "Đòi lại quyền sử dụng đất" ở xã Đông Thành (Bắc Quang)

BHG - Vừa qua, Báo Hà Giang nhận được đơn đề nghị của bà Hoàng Thị Vinh, sinh năm 1965, trú tại đội 1, thôn Đông Thành, xã Đông Thành, huyện Bắc Quang, mong muốn đề nghị các cơ quan chức năng quan tâm giải quyết vụ tranh chấp quyền sử dụng đất (QSDĐ) giữa gia đình bà và gia đình anh La Văn Huyên, sinh năm 1975, ở cùng thôn. 

23/11/2016
Vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ: Cần chế tài đủ mạnh và sự đồng thuận của nhân dân

BHG- Ngày 30.6.2011, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Pháp lệnh số 16 về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT). Pháp lệnh có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2012. Qua 5 năm thực hiện, tỉnh ta đã đạt được những kết quả nhất định.

21/12/2016
Ô tô va chạm với xe máy, một người chết tại chỗ

BHG - Vào khoảng 14 giờ ngày 19.12, tại km15+800 Quốc lộ 2, hướng Hà Giang – Tuyên Quang (thuộc địa phận huyện Vị Xuyên) xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến một người chết tại chỗ.

19/12/2016