Hệ lụy từ tín dụng đen

08:17, 17/03/2016

BHG- Hai ông Chủ nhiệm HTX chơi thân với nhau, bỗng chốc không thèm nhìn mặt do tín dụng đen; hai cô giáo thân nhau hơn ruột thịt bỗng dưng lôi nhau ra tòa, đơn thư gửi khắp nơi cũng chỉ vì chút lòng tham, tham gia tín dụng đen... Và còn biết bao cảnh đời điêu đứng, gia đình tứ tán, con cái bơ vơ, những hệ lụy của tín dụng đen rất lớn, ai cũng nhìn thấy, nhưng không phải ai cũng vượt qua.

Chủ nhiệm HTX Cơ khí Thăng Long Hoàng Hữu Thăng bỗng dưng dính vào vòng lao lý.
Chủ nhiệm HTX Cơ khí Thăng Long Hoàng Hữu Thăng bỗng dưng dính vào vòng lao lý.

Hoàng Hữu Thăng, Chủ nhiệm HTX Cơ khí Thăng Long (Hùng An - Bắc Quang) và Hoàng Ngọc Anh, Chủ nhiệm HTX Anh Lan (Kim Ngọc - Bắc Quang) đều trên 50 tuổi đời, chỉ gặp nhau qua các hội nghị, nhưng cảm mến và thân nhau như anh em một nhà. Bỗng dưng trước Tết Nguyên đán Bính Thân, Hoàng Hữu Thăng bị Công an Bắc Quang tạm giam phục vụ công tác điều tra vì liên quan đến hành vi bắt giữ, hành hung người trái pháp luật. Bị hại trong vụ này, chính là người anh em “con chấy cắn đôi” Hoàng Ngọc Anh. Nguyên nhân dẫn đến bức xúc, xuất phát từ việc Hoàng Ngọc Anh nhờ Hoàng Hữu Thăng vay số tiền 150 triệu đồng với lãi suất 2 nghìn đồng/triệu/ngày, nhưng quá thời hạn 2 năm không trả được. Bực tức trước thái độ xấc xược và cách hành xử không đẹp của người anh em, Hoàng Hữu Thăng nhiều lần tổ chức lực lượng, vây bắt yêu cầu Hoàng Ngọc Anh trả cho mình số tiền cả gốc và lãi lên tới 300 triệu đồng.

Tìm hiểu vụ việc cho thấy, ngày 10.10.2013, Hoàng Ngọc Anh có vay của Hoàng Hữu Thăng số tiền 150 triệu đồng nhằm rút tiền hỗ trợ dây chuyền sản xuất gạch không nung, hẹn 10 ngày sau sẽ trả đủ cả gốc và lãi. Đổi lại, Hoàng Ngọc Anh giao cho Hoàng Hữu Thăng 1 Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất (QSDĐ) với diện tích 5.103m3 do UBND huyện Bắc Quang cấp năm 1997. Thế nhưng, sau khi vay được tiền, Hoàng Ngọc Anh không những không trả đúng cả gốc, lãi theo cam kết, còn lặn mất tăm mấy trăm ngày. Trước sự việc trên, Hoàng Hữu Thăng nhiều lần đến nhà Hoàng Ngọc Anh truy tìm tung tích, đồng thời đòi nợ nhưng đều không được giải quyết thấu tình, đạt lý, liền gửi đơn tố cáo đến Công an xã Kim Ngọc. Vụ việc đang được cơ quan chức năng thụ lý theo trình tự, nhận được tin báo con nợ có mặt ở địa phương lo tổ chức đám cưới con trai, Hoàng Hữu Thăng có hành động bột phát gọi người, lái ô tô vào xã Kim Ngọc bắt Hoàng Ngọc Anh mang về nhà mình. Tại đây, người của Hoàng Hữu Thăng đã đánh, dìm đầu Hoàng Ngọc Anh xuống bể cá của gia đình. Sau khi buộc Hoàng Ngọc Anh ký vào giấy nhận nợ cả gốc, lãi số tiền 300 triệu đồng, Hoàng Hữu Thăng mới cho về.

Sau đó, Hoàng Ngọc Anh đã có đơn gửi đến Công an Bắc Quang. Trước Tết Nguyên đán Bính Thân, Hoàng Hữu Thăng và những người có liên quan đến hình vi bắt giữ, hành hung người trái pháp luật bị bắt tạm giam. Hiện nay, Công an Bắc Quang đã quyết định khởi tố vụ án, tuy nhiên, do trước khi bị bắt, Hoàng Hữu Thăng đang có thời gian điều trị bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Bắc Quang nên được cho tại ngoại. Sự đời có vay, có trả đấy là quy luật tất yếu, Hoàng Ngọc Anh vay của Hoàng Hữu Thăng có đầy đủ giấy tờ chứng minh, có người làm chứng, nếu có hành động lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, ắt sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm minh. Nhưng, hành động nóng vội của Hoàng Hữu Thăng đã đẩy sự việc vượt ra ngoài tầm kiểm soát, đang từ một chủ nợ, bỗng chốc trở thành người vi phạm và hành động đó sẽ phải nhận sự trừng phạt thích đáng của pháp luật.

Hơn nghìn ngày nay, tâm trạng nhà giáo về hưu Nguyễn Thị Hằng, tổ 4 phường Nguyễn Trãi (thành phố Hà Giang) như ngồi trên lửa, gia đình lục đục, cuộc sống cơ cực cũng chỉ vì tín dụng đen. Sự việc bắt đầu từ năm 2002, khi bà Hằng được điều động lên Ngọc Đường (thành phố Hà Giang) dạy học. Tại đây, bà có kết nghĩa chị em với cô giáo Phạm Thị Thắng, tổ 4 phường Ngọc Hà (thành phố Hà Giang), cả hai chung vốn nuôi lợn, bán cám nhằm cải thiện thêm thu nhập. Trước khi về nghỉ hưu, bà Thắng có vay tiền kinh doanh vật liệu xây dựng, tính từ năm 2010-30.8.2012, bà Thắng vay của bà Hằng số tiền 1,103 tỷ đồng, 95 chỉ vàng SJC với lãi suất 1,5-2%/tháng. Tuy nhiên, đến thời điểm thanh toán theo các giấy cam kết, bà Thắng không trả được cả gốc và lãi. Sau nhiều lần thương lượng không thành, bà Hằng đã lao đơn đến Công an thành phố và Tòa án nhân dân thành phố đề nghị giải quyết.

Qua 2 vòng xét xử cấp sơ thẩm, đến cấp phúc thẩm, sau khi xem xét kỹ các chứng cứ, giấy vay nợ, trừ tiền lấy hàng... Tòa án nhân dân tỉnh buộc bà Phạm Thị Thắng phải có trách nhiệm trả cho bà Nguyễn Thị Hằng số tiền trên 912,5 triệu đồng và 95 chỉ vàng SJC. Bản án có hiệu lực, đến bước thi hành án thì bà Hằng té ngửa, theo biên bản xác minh người phải thi hành án Phạm Thị Thắng, không có tài sản, chỉ có lương hưu với mức 3,605 triệu đồng/tháng. Như vậy, mỗi tháng bà Thắng phải khấu trừ 1,080 triệu đồng để trả nợ, trong đó bà Hằng được nhận 70% số đó, tương đương 756 nghìn đồng/tháng, 30% còn lại phải trả cho người khác. Không chấp nhận kết quả thi hành án với lý do, khi làm việc với cơ quan Công an thành phố, bà Thắng có cam kết nếu không trả được nợ theo đúng thời hạn sẽ chuyển nhượng Giấy chứng nhận QSDĐ mang tên Phạm Thị Thắng, số nhà 556 phố Lý Thường Kiệt, phường Ngọc Hà cho bà Nguyễn Thị Hằng. Bà Hằng còn cho rằng, cơ quan chức năng có vấn đề khi không xem nội dung làm việc giữa hai bên tại Công an thành phố Hà Giang là một chứng cứ quan trọng để xử và thi hành án. Chính vì vậy, bà Hằng liên tục có đơn cầu cứu khẩn thiết, gửi các cơ quan chức năng của tỉnh, T.Ư và cá nhân các đồng chí lãnh đạo tỉnh yêu cầu trực tiếp chỉ đạo giải quyết khiến tình hình trật tự an toàn xã hội thêm phức tạp.

Tiếp xúc với chúng tôi, các nạn nhân của tín dụng đen Hoàng Hữu Thăng và Nguyễn Thị Hằng tỏ ra vô cùng bức xúc, mệt mỏi. Họ đều cho rằng, số tiền đó không phải của mình mà phải đi gom từ các kênh khác về cho vay và cũng chỉ vì tin người, vì chút lòng tham nên phải “mất cả chì lẫn chài”, lại còn mua mệt vào người. Những ngày này, Hoàng Hữu Thăng đang sống trong tâm trạng bất an bởi vụ án bắt giữ, hành hung người trái pháp luật đã bị cơ quan chức năng khởi tố. Còn cô giáo Nguyễn Thị Hằng, cả cuộc đời gắn bó với sự nghiệp trồng người, khi hoàn thành nghĩa vụ người chèo đò, tưởng sẽ được thảnh thơi nhìn các thế hệ học trò trưởng thành, thì nay lại đang có những ngày đầy sóng gió khi tuổi đã xế chiều.

Tín dụng đen, như chiếc vòi bạch tuộc đang len lỏi vào mọi ngõ ngách của đời sống xã hội, hai vụ việc trên chỉ là số ít trong hàng trăm, hàng nghìn vụ xảy ra trên khắp cả nước và ngay thành phố Hà Giang bé nhỏ. Mong rằng, mọi người hãy cảnh tỉnh, đừng để tiền mất tật mang.

THIÊN THANH - HỮU THỤY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Triển khai trọng tâm, trọng điểm nghiệp vụ Thanh tra

(Xuân 2016)- Năm qua, toàn ngành Thanh tra tỉnh đã chủ động bám sát chương trình, kế hoạch được duyệt để tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ có hiệu quả. Công tác Thanh tra được triển khai có trọng tâm, trọng điểm; phát hiện nhiều vi phạm, bất cập trong quản lý; cơ bản rút ngắn được thời gian thanh tra trực tiếp. Qua đó, đã xử lý, kiến nghị cấp có thẩm quyền chấn chỉnh; góp phần không nhỏ tạo sự ổn định cho tỉnh nhà phát triển.

30/01/2016
Bắc Quang coi trọng chất lượng tiếp công dân

(Xuân 2016) - Tiếp công dân (TCD), giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KN-TC) chính là "chìa khóa" an dân, giữ vững an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội và tăng cường sự gắn bó giữa người dân đối với Đảng, Nhà nước. Do vậy, huyện Bắc Quang đặc biệt chú trọng thực hiện tốt công tác này.

28/01/2016
Rèn đức, luyện tài xét xử công minh

(Xuân 2016) - Đảng bộ Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh hiện có 38 đảng viên, sinh hoạt tại 5 chi bộ. trong thời gian qua, Đảng bộ luôn phát huy vai trò lãnh, chỉ đạo cán bộ, đảng viên thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. 

28/01/2016
"Mài sắc" bản lĩnh chính trị người cán bộ Kiểm sát

(Xuân 2016) - Ngành Kiểm sát được Đảng, Nhà nước tin tưởng, giao nhiệm vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp. Đây là nhiệm vụ chính trị, chuyên môn xuyên suốt, đảm bảo công bằng, nghiêm minh của pháp luật.

28/01/2016