Bài học đắt giá về quản lý cán bộ - quản lý lâm sản trên địa bàn huyện Yên Minh

08:47, 05/11/2015

BHG- Chủ tịch UBND tỉnh vừa phê bình Chủ tịch UBND huyện Yên Minh vì để xảy ra tình trạng khai thác lâm sản trái phép trên địa bàn quản lý trong thời gian dài, nhưng không chỉ đạo giải quyết, xử lý kịp thời. Đồng thời, giao Chủ tịch UBND huyện Yên Minh chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan, kiểm điểm rõ trách nhiệm để xảy ra tình trạng khai thác lâm sản trái phép, nhưng không có biện pháp ngăn chặn.

Những ngày gần đây, dư luận, tâm tư người dân xã Đường Thượng (Yên Minh)... “nóng như lửa” và nỗi bất bình luôn trào dâng khi hàng loạt cán bộ chủ chốt của địa phương vi phạm lâm luật. Các cán bộ chủ chốt của xã ngang nhiên vận chuyển, tập kết gỗ với số lượng lớn về dựng nhà, sự việc diễn ra công khai giữa ban ngày, nơi tập trung đông người nên đồng bào thấy bức xúc. Nhiều người cho rằng hàng ngày, họ dành tâm huyết bảo vệ, giữ rừng phòng hộ bao quanh bản làng; nhưng chính hành động của những cán bộ xã đã tiếp tay cho tình trạng khai thác lâm sản trái phép diễn ra âm ỉ trên những khu rừng. Theo phản ánh của người dân, cơ quan chức năng của tỉnh, huyện Yên Minh tiến hành xác minh và phát hiện sự việc tày trời. Trong số 9 người có liên quan đến hành vi khai thác, vận chuyển, tập kết lâm sản trái phép, có tới 4 cán bộ chủ chốt xã Đường Thượng, 1 cán bộ chủ chốt xã Lũng Hồ (Yên Minh).

Ngôi nhà sàn của ông Giàng Mí Phứ được làm từ toàn bộ số gỗ Nghiến không có nguồn gốc xuất xứ.
Ngôi nhà sàn của ông Giàng Mí Phứ được làm từ toàn bộ số gỗ Nghiến không có nguồn gốc xuất xứ.

Cụ thể, khi kiểm tra tại gia đình ông Hạ Mí De, Bí thư Đảng ủy xã Đường Thượng, lực lượng chức năng đo, đếm được 327 thanh, khúc, tấm, hộp gỗ các loại, khối lượng trên 15,2m3. Trong đó, gỗ Nghiến nhóm IIA xẻ thành khí 110 thanh, tấm với khối lượng trên 5m3; gỗ Thông đỏ đẽo tròn nhóm IIA, khối lượng 0,26m3; 76 thanh, khúc gỗ Thông tự nhiên nhóm IV, khối lượng trên 2,9m3; 66 thanh, khúc, khối lượng gần 2,3m3 nghi ngờ gỗ Bách vàng nhóm IA; 59 cột nhà gỗ nhóm IV, khối lượng trên 4,6m3. Toàn bộ số gỗ trên chưa qua sử dụng, không giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp, không dấu búa Kiểm lâm, không kê khai theo Kế hoạch 46 của UBND tỉnh. Làm việc với tổ công tác, ông Hạ Mí De thừa nhận toàn bộ hành vi vi phạm... Một trường hợp khác, nguyên Bí thư Đảng ủy Đường Thượng đã chuyển địa bàn sang làm Bí thư Đảng ủy xã Lũng Hồ - ông Vừ Mí Vư cũng có hành vi vi phạm. Kiểm tra, đo đếm toàn bộ số gỗ cất giữ tại gia đình ông Vư thôn Sàng Pả 1 (Đường Thượng) xác định được 337 thanh, khúc, tấm gỗ các loại với khối lượng trên 17,2m3. Trong đó, có 242 thanh gỗ, khối lượng trên 13,2m2 đã kê khai, còn lại 95 thanh, khúc gỗ Nghiến xẻ, 76 thanh, khúc gỗ Thông mới, khối lượng trên 4m3 không giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp.

Cùng với ông De, 3 cán bộ chủ chốt xã Đường Thượng gồm Vàng Mí Vư, Chủ tịch HĐND xã; Hạ Mí Chứ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ và Giàng Mí Phứ, Phó Bí thư Đảng ủy xã cũng vi phạm. Tại thời điểm tổ công tác tiến hành xác minh, gia đình ông Phó Bí thư Đảng ủy xã đang tiến hành dựng nhà sàn, toàn bộ cột, cửa, khung đều bằng gỗ Nghiến. Sau khi đo, đếm xác định có 565 thanh, tấm, hộp và 28 cánh cửa chưa hoàn chỉnh là gỗ Nghiến xẻ, khối lượng trên 11,5m3, toàn bộ gỗ mới. Ông Phó Bí thư Đảng ủy Giàng Mí Phứ không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp, số gỗ trên không dấu búa Kiểm lâm... Đối với trường hợp của ông Hạ Mí Chứ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Đường Thượng, đầu năm nay, ông có thuê ông Hạ Mí Chư và Hạ Pà Hờ trú thôn Lùng Pủng (Đường Thượng) lên rừng chặt hạ, xẻ 1 cây gỗ Nghiến và để lại trên rừng với giá thỏa thuận 2,5 triệu đồng. Kiểm tra tại nhà ông Hạ Mí Chứ, phát hiện có 44 thanh gỗ Nghiến xẻ, khối lượng trên 2,7m3, toàn bộ số gỗ mới, chưa qua sử dụng.

Trước sự việc trên, tổ công tác của huyện Yên Minh và Chi cục Kiểm lâm đã xác định, tổng số gỗ đang tích trữ tại các gia đình, gỗ đã chặt hạ, tập kết trong rừng trên 84,5m3. Trong đó, gỗ Nghiến trên 56,4m3, gỗ khác trên 14,8m3, gỗ kê khai theo kế hoạch của UBND tỉnh trên 13,6m3, số lượng gỗ đã chặt hạ còn cất dấu trong rừng trên 31,3m3. Tổ công tác đã lập biên bản 6 đối tượng có hành vi khai thác, tàng trữ và chế biến lâm sản trái phép; lập biên bản vi phạm hành chính đối với 5 cán bộ chủ chốt xã Đường Thượng và Lũng Hồ về hành vi cất trữ, sử dụng lâm sản trái pháp luật; đình chỉ hoạt động 2 cơ sở chế biến lâm sản. Trong quá trình tổ công tác làm việc, một số đối tượng liên quan đã bỏ đi khỏi địa bàn, lực lượng Kiểm lâm Yên Minh đang phối hợp với ngành chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi khai thác lâm sản trái phép, củng cố hồ sơ xử lý theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến sự việc này, Chủ tịch UBND tỉnh vừa có văn bản phê bình Chủ tịch UBND huyện Yên Minh vì để xảy ra tình trạng khai thác lâm sản trái phép trên địa bàn quản lý trong thời gian dài, nhưng không chỉ đạo giải quyết, xử lý kịp thời. Đồng thời giao Chủ tịch UBND huyện Yên Minh chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan kiểm điểm rõ trách nhiệm để xảy ra tình trạng khai thác lâm sản trái phép, nhưng không có biện pháp ngăn chặn. Nhằm giải quyết tình trạng trên, huyện Yên Minh đã chỉ đạo các ngành chức năng điều tra, xác minh, làm rõ có hay không đối tượng bảo kê cho việc kinh doanh, chế biến lâm sản trái phép tại xã Đường Thượng; khoanh vùng, làm tốt công tác bảo vệ hiện trường, không vận chuyển số gỗ đã chặt hạ ra khỏi rừng; tăng cường tuần tra, kiểm soát, nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Chi cục Kiểm lâm tỉnh cũng yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm đối với Hạt trưởng Kiểm lâm Yên Minh, cán bộ Thanh tra - Pháp chế Hạt Kiểm lâm Yên Minh, Trạm trưởng Kiểm lâm Du Già, Kiểm lâm phụ trách địa bàn xã Đường Thượng đã buông lỏng công tác quản lý, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản, để xảy ra tình trạng khai thác, cất giữ, sử dụng, chế biến lâm sản trái phép trong thời gian dài nhưng không có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời, gây bức xúc trong dư luận quần chúng nhân dân...

Với tính chất nghiêm trọng, liên quan đến nhiều cán bộ chủ chốt của xã Đường Thượng và Lũng Hồ; vụ việc được chuyển cơ quan chức năng của tỉnh tiến hành điều tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm. Đây thực sự là bài học đắt giá về công tác quản lý cán bộ, quản lý rừng đối với huyện Yên Minh và ngành Kiểm lâm.

THIÊN THANH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Mê tăng cường quản lý bảo vệ rừng

BHG- Trong những năm qua, công tác quản lý, bảo vệ nguồn tài nguyên rừng ngày càng được các cấp, các ngành của huyện Bắc Mê quan tâm chú trọng. Hiện nay, huyện Bắc Mê có 49.957 ha rừng, địa bàn rộng, đường đi lại phức tạp, lực lượng cán bộ chuyên ngành còn mỏng nên gặp không ít khó khăn trong công tác QLBVR. 

31/10/2015
Công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước

BHG- Sáng 31.8, tại Trại tạm giam, Công an tỉnh tổ chức Lễ công bố Quyết định đặc xá, tha tù trước thời hạn của Chủ tịch nước cho các phạm nhân đang chấp hành án phạt tù. Dự lễ công bố có đại diện lãnh đạo Công an tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, thành phố, gia đình phạm nhân.

31/08/2015
Giải quyết tình trạng khai thác lâm sản trái phép trên địa bàn xã Đường Thượng

BHG- Chiều 29.10, Thường trực Huyện ủy, HĐND-UBND huyện Yên Minh tổ chức họp với các phòng, ban, cơ quan chuyên môn và Chi cục Kiểm lâm tỉnh, nhằm giải quyết tình trạng khai thác lâm sản trái phép trên địa bàn xã Đường Thượng.

30/10/2015
Giám đốc Công an tỉnh thăm hỏi, động viên cán bộ Công an huyện Quản Bạ bị thương trong khi thực hiện nhiệm vụ

BHG- Vừa qua, đồng chí Đại tá Hầu Văn Lý, Giám đốc Công an tỉnh đến thăm hỏi, động viên và tặng quà cho đồng chí Nguyễn Văn Biển, cán bộ Công an huyện Quản Ba, bị thương khi đang thực hiện nhiệm vụ.

29/10/2015