Rừng... “nóng”

07:49, 28/03/2013

HGĐT- Hàng chục vụ khai thác, mua bán, vận chuyển, cất trữ lâm sản trái phép được phát hiện từ đầu năm đến nay đã chứng tỏ cuộc “chiến” giữ rừng ngày càng khốc liệt. Rừng “nóng” không chỉ đơn thuần ở tốc độ tàn phá như vũ bão của lâm tặc, nó còn “nóng” ở một khía cạnh khác: Đó là sự tiếp tay của cán bộ công quyền cho hành động tàn sát tài nguyên rừng. Những “đồng tiền bẩn” được sinh ra từ “máu” của rừng đã tha hóa cả một số cán bộ bảo vệ pháp luật...


Những ngày gần đây, dư luận bỗng “nóng” lên trước thông tin hai cán bộ công an và một cô nuôi dạy trẻ bị lực lượng chức năng xã Phú Linh (Vị Xuyên) bắt quả tang dùng xe ô tô vận chuyển gỗ nghiến. Sự việc diễn ra vào sáng 20.3 vừa qua, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, tổ công tác xã Phú Linh tiến hành chốt chặn và yêu cầu dừng hai chiếc xe có biểu hiện nghi vấn. Kết quả kiểm tra, trên xe ô tô Matis (không biển kiểm soát), do Trần Thị Kim Anh, giáo viên trường mầm non Phú Linh điều khiển chở 5 khúc gỗ nghiến nhóm IIA dạng thớt, đường kính 44 cm x 24 cm (0,182 m3); xe ô tô SUZUKI được gắn 2 biển số lồng vào nhau, biển ngoài 23T-1038, biển trong 29A-63007 do ông Nguyễn Trung Thực điều khiển, ngồi trên xe có ông Vũ Mạnh Thế (cả hai là cán bộ đội 5 Phòng PC 46 - Công an tỉnh), trên xe chở 5 khúc gỗ nghiến dạng thớt, đường kính 45 cm x 25 cm (0,198 m3).

 

Khi bị phát hiện đưa về trụ sở xã Phú Linh làm việc, ông Nguyễn Trung Thực nói: Khoảng 9h40 phút ngày 20.3, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân ở thôn Mường Bắc xã Phú Linh có một số đối tượng đang tập kết lâm sản. Ngay lập tức, Thực và Thế tiến hành xác minh, kiểm tra, phát hiện ở lề đường thôn Mường Bắc có 10 khúc gỗ nghiến dạng thớt được che phủ bằng lá cọ, vô chủ. Hai cán bộ công an liền lập biên bản, thu giữ để điều tra làm rõ. Còn “cô giáo” Trần Thị Kim Anh cho biết: Khoảng 11h ngày 20.3, trên đường từ trường Mầm non Phú Linh về nhà thì gặp 2 cán bộ công an vẫy dừng xe,nhờ làm chứng và chở giúp 5 khúc gỗ bọc trong túi đen. Cả hai xe đang trên đường về thành phố Hà Giang thì bị tổ công tác xã Phú Linh bắt giữ.

 

Điều khiến dư luận bất bình, đó là khi kiểm tra xe ô tô do ông Nguyễn Trung Thực điều khiển chở gỗ có tới 3 biển kiểm soát khác nhau (2 bộ được lắp ráp đè trùng nhau). Với những giữ liệu trên, người dân không thể tin vào lời trình bày của hai cán bộ công an. Bởi lẽ, hành vi trên đã tự nói lên việc vận chuyển gỗ được tính toán rất kỹ nhằm che mắt lực lượng chức năng. Liên quan việc làm của hai cán bộ công an, ngày 21.3 Đại tá Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng phòng PC46 ký công văn xác nhận: Ông Nguyễn Trung Thực và Vũ Mạnh Thế là cán bộ đội Phòng ngừa, đấu tranh án buôn lậu, hàng giả, xâm phạm sở hữu trí tuệ (đội 5) - Phòng PC46 Công an tỉnh. Phương tiện ông Thực sử dụng để vận chuyển gỗ được mượn xe của ông Quách Văn Quyền (phường Minh Khai - thành phố Hà Giang). Đại tá Nguyễn Minh Tuấn khẳng định: Ngày 20.3, lãnh đạo phòng, đội không phân công công tác cho cán bộ trên. Việc làm của ông Thực và ông Thế, lãnh đạo phòng, đội không nắm được, không chỉ đạo.

 

Thời gian gần đây, các khu rừng tự nhiên với nhiều loài gỗ quý hàng trăm năm tuổi trên địa bàn tỉnh đang bị lâm tặc tàn phá không thương tiếc, các điểm nóng như Hoàng Lỳ Pả, Phong Quang... chưa bao giờ hạ nhiệt. Để giữ lại những cây gỗ cuối cùng, tỉnh đã chỉ đạo thành lập tổ công tác liên ngành chốt chặn. Và tại đây, máu của chiến sỹ đã đổ xuống. Sự cương quyết của người đứng đầu, của lực lượng chức năng khiến lâm tặc dù hung hãn đến đâu cũng phải chùn bước. Nhưng sau những vụ việc cán bộ có liên quan trực tiếp hoặc tiếp tay cho tình trạng khai thác lâm sản trái phép, nhiều người cho rằng lâm tặc đã ghê nhưng cán bộ tha hóa, biến chất còn gớm hơn gấp bội lần.

 

Đối với cô giáo mầm non Trần Thị Kim Anh, bị bắt quả tang vận chuyển gỗ khiến người dân xã Phú Linh rất bất ngờ. Sau sự việc này, điều mất mát lớn nhất đối với sự nghiệp của người đi “gieo trồng” tri thức đó là niềm tin. Giờ đây, cô Kim Anh sẽ nghĩ gì khi niềm tin, sự tôn trọng của người dân và bao thế hệ học sinh sẽ không còn được như trước nữa! Còn với hai cán bộ công an làm nhiệm vụ bảo vệ pháp luật, lại làm việc ở đội phòng ngừa, đấu tranh án buôn lậu, hàng giả, xâm phạm sở hữu trí tuệ, được đào tạo về phẩm chất đạo đức và chuyên môn bài bản nhưng đã gục ngã trước ma lực của đồng tiền, sẵn sàng tiếp tay cho lâm tặc. Điều đáng buồn nữa là, khi bị phát hiện họ không dũng cảm nhận trách nhiệm lại còn có hành động lấp liếm. Nhưng “vỏ quýt dày có móng tay nhọn”, hành động sai trái này đã bị chính lãnh đạo đơn vị “chỉ mặt, đặt tên” và tạm đình chỉ công tác 30 ngày để điều tra. Giờ đây, có những ngày nhàn rỗi, không biết họ có tự vấn lương tâm, có biết rằng hành động của mình không xứng đáng với đồng đội ngày đêm vất vả túc trực trên Hoàng Lỳ Pả để giữ rừng. Hay đối với họ, đồng “tiền bẩn” kiếm được từ những khúc gỗ nghiến còn quan trọng hơn lương tâm, quan trọng hơn lời thề của người chiến sỹ Công an nhân dân.

 

Từ sự việc trên, lại nhớ đến một cuộc họp về công tác cán bộ, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng có 30% cán bộ “sáng cắp ô đi, tối cắp ô về”, có cũng như không. Nhưng sẽ còn nguy hiểm hơn khi trong số đó, có cán bộ sẵn sàng tiếp tay hoặc trực tiếp làm lâm tặc.


THIÊN THANH

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Yên Minh: Sập nhà trình tường đang thi công làm 1 người tử vong, 4 người bị thương
HGĐT- Ngày 27.2, tại thôn Phú Tỷ, xã Na Khê (Yên Minh) xảy ra vụ sập nhà trình tường. Thông tin từ huyện Yên Minh cho biết, ngôi nhà của gia đình anh Phàn A Thành đang thi công thì đổ sập, lúc đó có 5 người bị tường đất đè lên.
28/02/2013
Bắt giữ nhiều loại hàng hóa có dấu hiệu giả mạo
HGĐT - Nhận được tin báo, ngày 26.3, tại địa phận tổ 5, phường Ngọc Hà(TP Hà Giang) đoàn kiểm tra liên ngành đã tiến hành kiểm tra xe ôtô 5 chỗ nhãn hiệu DAWO (LAICITY) BKS 37A-008.57. Lái xe kiêm chủ hàng là ông Phạm Khắc Thành, trú tại xã Diễm Kim, huyện Diễn Châu (Nghệ An).
27/03/2013
9 năm tù cho kẻ giết người
HGĐT- Ngày 20.3, TAND tỉnh đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử đối với bị cáo Hoàng Quốc Chướng, sinh năm 1961, trú tại thôn Thiên Hương, thị trấn Đồng Văn (Đồng Văn) về tội “Giết người”.
26/03/2013
Tạm đình chỉ hai công an chở lâm sản trái phép
HGĐT - Sáng 25. 3, Trưởng phòng cảnh sát kinh tế, công an tỉnh Hà Giang, đã công bố quyết định tạm đình chỉ công tác đối với hai cán bộ công an chở lâm sản trái phép bị bắt giữ tại xã Phú Linh, huyện Vị Xuyên hôm 20.3.Phát hiện 2 xe ô tô vận chuyển lâm sản không rõ nguồn gốc
25/03/2013